(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện Nga Sơn có 28 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được xếp hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 19 sản phẩm đạt 3 sao và 9 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, huyện đang trình Trung ương công nhận 3 sản phẩm xếp hạng 5 sao. Kết quả này là nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Nga Sơn.

Nga Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện Nga Sơn có 28 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được xếp hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 19 sản phẩm đạt 3 sao và 9 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, huyện đang trình Trung ương công nhận 3 sản phẩm xếp hạng 5 sao. Kết quả này là nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Nga Sơn.

Nga Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới bền vữngRượu đông trùng hạ thảo - sản phẩm OCOP của cơ sở sản xuất, kinh doanh Đăng Khoa, thị trấn Nga Sơn.

Phát huy tiềm năng, lợi thế

Không biết tự bao giờ, chiếu cói Nga Sơn đã trở thành một phẩm vật quý giá xếp ở vị trí hàng đầu trong số những vật phẩm tiêu biểu của các địa phương trên cả nước, và đã đi vào ca dao: “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/ Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông”. Vì vậy, người dân nơi đây luôn nâng niu, trân quý cây cói như một báu vật. Song, nhiều thách thức cũng đã đặt ra đối với người làm cói Nga Sơn như biến đổi khi hậu, hạn hán kéo dài... làm cho diện tích trồng cói bị thu hẹp, sản lượng cói bị giảm sút, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm thay thế các sản phẩm được làm từ cói Nga Sơn...

Trước bối cảnh đó, nhiều người con Nga Sơn đã rời xa quê hương để đi học hỏi, sáng tạo và tìm ra những giải pháp mới nhằm nâng cao giá trị kinh tế và mở rộng thị trường cho cây cói. Ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty CP sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (đóng trên địa bàn xã Nga An) - là một trong số đó. Ông Tôn đã tiên phong trong việc cải tiến, nâng tầm sản phẩm truyền thống từ cây cói để trở thành những mặt hàng tiêu dùng được ưa chuộng khắp trong và ngoài nước.

Trao đổi với chúng tôi về hành trình tìm tòi, sáng tạo nên những sản phẩm mới mang tính đặc trưng, đậm bản sắc của địa phương và cải tiến chất lượng để rộng đường xuất khẩu cũng như đạt được nhiều sản phẩm OCOP, ông Tôn chia sẻ: Đi đến ngày hôm nay là cả quá trình gian nan, vất vả. Song, để sản phẩm đến được các thị trường khó tính phải đáp ứng được các điều kiện sản xuất, an toàn cho công nhân hay công tác bảo vệ môi trường đều phải bảo đảm nghiêm ngặt. Các sản phẩm phải tuyệt đối không dính dáng đến bất kỳ hóa chất nào... Đến thời điểm này, công ty đã có 4 đối tác truyền thống, đều là các công ty, tập đoàn lớn tại Hoa Kỳ đang duy trì nhập hàng hằng tháng. Tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mở ra cơ hội phát triển cho công ty. Hiện, các sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường quốc tế, như: Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Đức, Áo, Úc, Cộng hòa Séc,... Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, đến nay công ty có 2 xưởng sản xuất, tổng diện tích mặt bằng 15.000m2, thu hút 300 lao động lao động thường xuyên làm việc tại công ty và hơn 10.000 lao động là những người giàu kinh nghiệm trực tiếp làm ra hơn 50 sản phẩm khác nhau. Điều đáng nói là công ty có 5 sản phẩm làm bằng nguyên liệu từ cói đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Công ty đang tiếp tục nâng cấp hoàn thiện 3 sản phẩm lên hạng OCOP 5 sao. Đây là một vinh dự lớn của công ty và hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương, giải quyết tình trạng “ly nông, bất ly hương”...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ Công ty CP sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP từ nguyên liệu cói mà còn có Công ty TNHH Ngân Khương, Công ty TNHH Việt Trang... Bên cạnh các sản phẩm OCOP làm từ nguyên liệu cói, huyện Nga Sơn cũng phát huy tiềm năng từ đất đai, thổ nhưỡng để phát triển sản phẩm OCOP từ quả dưa, như: “Dưa lưới Vạn Hoa”, “Dưa vàng Vạn Hoa”; “Dưa hấu xứ đảo Mai An Tiêm” đã được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Ngoài ra, Nga Sơn còn chú trọng phát triển nhóm thực phẩm chế biến, như “Giò nạc Tâm Thạnh”, “Chả lụa Tâm Thạnh”, “Nem chua Thanh Lan”, “Nem thính Thanh Lan”; “Đông trùng hạ thảo tươi”, “Đông trùng hạ thảo khô”, “Rượu đông trùng hạ thảo”, “Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong”, “Yến chưng đông trùng hạ thảo”...

Dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP

Để đạt được kết quả trên là do những năm qua huyện Nga Sơn luôn xác định mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững nên ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện “Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020”, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Đồng thời, có các cơ chế hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế của từng xã, thị trấn cũng như vận động các chủ thể sản xuất tích cực tham gia OCOP, tập trung tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, hỗ trợ các chủ thể OCOP mở rộng thị trường và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh..., như: hỗ trợ các cơ sở sản xuất xây dựng nhà lưới, nhà màng 70 triệu đồng/1.000m2; hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến sản phẩm OCOP; Văn phòng Điều phối NTM huyện cùng các ngành, các xã, thị trấn tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh tham gia các hội chợ triển lãm, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh; mở 1 cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại thị trấn Nga Sơn...

Có thể nói, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện Nga Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, có tác động quan trọng vào kết quả xây dựng NTM bền vững và hòa nhịp với xu thế phát triển của thị trường, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Sản phẩm OCOP đã góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM. Chương trình OCOP đã tạo ra sân chơi bình đẳng, minh bạch, tạo sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, đồng thời khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của làng nghề truyền thống, phát triển sản phẩm đặc trưng của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn. Riêng năm 2022, huyện Nga Sơn đã có thêm 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm toàn huyện lên 28 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được xếp hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 19 sản phẩm đạt 3 sao và 9 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, huyện đang trình Trung ương công nhận 3 sản phẩm xếp hạng 5 sao. Nga Sơn đang là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.

Nhận thấy được những giá trị của Chương trình OCOP, để từng bước phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững, tạo nên sức bật mới để thực hiện thành công chương xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025, huyện Nga Sơn đang tiếp tục quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP để lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Hỗ trợ tích cực cho các chủ thể về hồ sơ, thủ tục và các vấn đề liên quan để giúp các chủ thể tự tin hơn khi tham gia chương trình. Đồng thời, tiếp tục chú trọng tạo điều kiện cho các chủ thể về các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, ưu tiên mở rộng quy mô đất đai cho sản xuất, xây dựng quầy hàng bán sản phẩm OCOP ở các vị trí thuận lợi. Tập trung đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cho các sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Huyện đặt ra mục tiêu phấn đấu hàng năm có thêm từ 8 - 10 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận và tiếp tục xây dựng nâng hạng các sản phẩm OCOP hiện có, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị thu nhập cho các chủ thể, góp phần vào mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]