(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu của Liên hợp quốc, tính đến ngày 29-6-2023, dân số thế giới là 8.031.418.653 người, trong đó dân số Việt Nam là 99.694.772 người (chiếm 1,24% dân số thế giới, đứng thứ 15 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ, mật độ dân số là 322 người/km2). Theo dự báo, dân số thế giới sẽ đạt mốc 9 tỷ người vào năm 2037 và đạt 10 tỷ người vào năm 2057.

“Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”

Theo số liệu của Liên hợp quốc, tính đến ngày 29-6-2023, dân số thế giới là 8.031.418.653 người, trong đó dân số Việt Nam là 99.694.772 người (chiếm 1,24% dân số thế giới, đứng thứ 15 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ, mật độ dân số là 322 người/km2). Theo dự báo, dân số thế giới sẽ đạt mốc 9 tỷ người vào năm 2037 và đạt 10 tỷ người vào năm 2057.

“Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Lát truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh nội trú.

Ngày 11-7-1987, thế giới đã chào đón sự ra đời của công dân thứ 5 tỷ. Đứng trước những nguy cơ của việc bùng nổ dân số, diễn đàn Dân số Thế giới do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức tại Amsterdam (Hà Lan) tháng 11-1989 đã quyết định lấy ngày 11-7 hàng năm là Ngày Dân số Thế giới để nhắc nhở các quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở, bảo vệ sức khỏe... Ngày Dân số Thế giới cũng là lúc chúng ta có những hành động và suy nghĩ để tìm ra các biện pháp tích cực trong việc giảm gia tăng dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống, dân trí và cải tạo môi trường sống. Ngoài ra, Ngày Dân số Thế giới cũng là dịp nhắc nhở các cấp, các ngành, các đoàn thể và quần chúng Nhân dân xem xét lại việc thực hiện chương trình dân số ở địa phương mình, trên cơ sở đó có biện pháp khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong thời gian tới.

Ngày Dân số Thế giới năm 2023 lại là dịp để UNFPA tiếp tục thực hiện những công việc, những nỗ lực không ngừng đảm bảo quyền và lựa chọn cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái để tạo ra một thế giới với tiềm năng vô hạn. Chính vì vậy, UNFPA đã lựa chọn chủ đề cho ngày Dân số Thế giới năm 2023 là “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”.

Khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ công tác dân số và phát triển trên 4 lĩnh vực là quy mô, cơ cấu, chất lượng và phân bổ dân cư. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình được nâng lên rõ rệt; số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, đã hạn chế được sự tăng nhanh dân số, tỷ suất sinh giảm dần qua các năm; quy mô dân số dần ổn định và trong tầm kiểm soát; chất lượng dân số từng bước được nâng lên, các vấn đề liên quan đến trẻ em, phụ nữ, vị thành niên, thanh niên và người cao tuổi được cả xã hội quan tâm. Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Công tác truyền thông, giáo dục được thực hiện thường xuyên, đa dạng từ tỉnh đến cơ sở thông qua các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tư vấn nhóm, tư vấn trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, hội nghị, sản xuất, nhân bản các sản phẩm truyền thông... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa quan trọng của các yếu tố dân số đối với sự phát triển; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Dừng ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”...

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm 2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều hoạt động được triển khai nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Theo đó, đơn vị đã lồng ghép các nội dung truyền thông vào hoạt động của các đoàn thể, sinh hoạt cộng đồng; tổ chức cung cấp các sản phẩm truyền thông và nói chuyện chuyên đề... ở cấp cơ sở. Tổ chức truyền thông về quy mô, cơ cấu, phân bố và nâng cao chất lượng dân số, đặt trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội; đa dạng hóa các hình thức cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và ven biển (ưu tiên các nhóm đối tượng là phụ nữ mang thai và nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn)...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]