(Baothanhhoa.vn) - Bằng uy tín, tiếng nói của mình, đội ngũ người có uy tín (NCUT) của huyện Lang Chánh đã và đang phát huy vai trò trong việc vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lang Chánh phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Bằng uy tín, tiếng nói của mình, đội ngũ người có uy tín (NCUT) của huyện Lang Chánh đã và đang phát huy vai trò trong việc vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lang Chánh phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu sốBà Lê Thị Thời, bí thư chi bộ, kiêm người có uy tín thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (người thứ tư bên phải ảnh) trong buổi gặp gỡ chị em phụ nữ trong thôn.

Về thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương hỏi thăm bà Lê Thị Thời, bí thư chi bộ, kiêm NCUT của địa phương hầu như ai cũng biết, bởi bà luôn gần gũi, gắn bó với Nhân dân và có nhiều đóng góp vào sự thay đổi diện mạo nông thôn của Chiềng Khạt. Bà còn là “cầu nối” đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với Nhân dân, bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Thôn Chiềng Khạt có 238 hộ, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước khi triển khai chương trình XDNTM, cơ sở hạ tầng của thôn chưa được đầu tư đồng bộ. Đáng nói hơn, hệ thống giao thông trong thôn chủ yếu là đường đất, lầy lội vào mùa mưa. Một bộ phận người dân không muốn tham gia XDNTM, bởi họ suy nghĩ sau khi hoàn thành XDNTM, nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ bị cắt đi. Bà Thời chia sẻ: “Để triển khai XDNTM hiệu quả, chi ủy chi bộ thôn xác định phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó khắc phục tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ từ Nhà nước. Đồng thời, khi triển khai thực hiện các tiêu chí NTM cần phát huy vai trò “đầu tàu” của mỗi cán bộ, đảng viên để người dân làm theo”. Tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, bà đã cùng với ban công tác mặt trận thôn tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, như bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa thôn...

Với sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay toàn bộ các tuyến đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa. Bên cạnh đó, bằng uy tín, tiếng nói của mình, bà còn vận động Nhân dân tích cực phát triển sản xuất, mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng các mô hình kinh tế về trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập cao. Qua thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của thôn đạt 33,5 triệu đồng. Cuộc sống đổi thay, người dân trong thôn càng thêm tin tưởng, quý mến người nữ bí thư chi bộ, kiêm NCUT Lê Thị Thời.

Năm 2015, ông Lê Trọng Đính đã được Nhân dân thôn Tân Thành, xã Tân Phúc, Lang Chánh tín nhiệm bầu là NCUT của địa phương. Đảm nhận vai trò NCUT đúng thời điểm thôn đang bước vào giai đoạn “nước rút” trong XDNTM, ông đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của mình. Trọng tâm là phối hợp với cấp ủy, ban công tác mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí thôn NTM.

Bằng uy tín, tiếng nói của mình, ông đã cùng với các đồng chí trong chi ủy, ban công tác mặt trận thôn vận động Nhân dân đóng góp tiền và hơn 4.530 ngày công lao động, hiến khoảng 1.200m2 đất để xây dựng nhà văn hóa với trị giá là 600 triệu đồng; bê tông hóa 3 km đường giao thông nội thôn; kiên cố hóa 1 km giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Lòng dân, sức dân kết hợp cùng nguồn vốn hỗ trợ, kích cầu của tỉnh và huyện, đầu năm 2019 Tân Thành đã được công nhận thôn NTM.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia XDNTM, ông Đính còn gương mẫu, đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông luôn chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế của gia đình giúp bà con trong thôn phát triển sản xuất hiệu quả. Cụ thể, ông đã chia sẻ kinh nghiệm gắn với vận động các hộ gia đình trong thôn thực hiện cải tạo vườn tạp, trồng cây xoài keo với diện tích khoảng 2 ha và trồng rau sạch cung cấp cho thị trường. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình trong thôn đã có thêm nguồn thu nhập nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Huyện Lang Chánh có 52.698 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 89,8%. Qua bình chọn và tôn vinh, toàn huyện hiện có 75 NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ NCUT của huyện đã phát huy vai trò “cầu nối” đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với Nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều NCUT còn là trung tâm đoàn kết các dân tộc, tuyên truyền và vận động đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, giữ gìn an ninh - trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Với tinh thần cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, mong được cống hiến thật nhiều cho gia đình và xã hội, không ít NCUT còn là tấm gương sáng trong phong trào “Sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt”. Đồng thời luôn động viên con cháu, người thân và bà con Nhân dân trong thôn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập, nâng cao đời sống; chung sức, chung lòng cùng các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM. Đến nay, toàn huyện đã có 2/9 xã và 3 thôn, bản đạt chuẩn NTM, 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]