(Baothanhhoa.vn) - Thay vì cho con học văn hóa vào kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã lựa chọn dành khoảng thời gian này để rèn luyện, phát triển kỹ năng cho trẻ. Qua đó, không chỉ giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày mà còn thắt chặt sợi dây gắn kết, yêu thương trong mỗi gia đình.

Đồng hành cùng con phát triển kỹ năng trong kỳ nghỉ hè

Thay vì cho con học văn hóa vào kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã lựa chọn dành khoảng thời gian này để rèn luyện, phát triển kỹ năng cho trẻ. Qua đó, không chỉ giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày mà còn thắt chặt sợi dây gắn kết, yêu thương trong mỗi gia đình.

Đồng hành cùng con phát triển kỹ năng trong kỳ nghỉ hèNhiều bạn nhỏ hào hứng tham gia vào các chương trình phát triển kỹ năng sống tại Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt (TP Thanh Hóa) trong kỳ nghỉ hè.

Để khoảng thời gian nghỉ hè của con thật sự bổ ích, ý nghĩa là điều mà hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm. Đây là khoảng thời gian nếu không được bố trí, sắp xếp hợp lý sẽ khiến trẻ cảm thấy buồn, thậm chí lạm dụng các thiết bị điện tử quá đà, đặc biệt là trẻ em khu vực thành thị.

Chúng tôi gặp gia đình chị Phạm Thị Phương, phường An Hưng (TP Thanh Hóa) tại một nhà sách trên địa bàn TP Thanh Hóa. Cả gia đình 4 người đều chăm chú đọc sách, thi thoảng quay sang trò chuyện cùng nhau rất vui vẻ. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phương cho biết, từ khi 2 đứa con (con gái lớn 10 tuổi và con trai 7 tuổi) nghỉ hè đến nay, mỗi tuần anh chị luôn dành 3-4 buổi chiều để dạy các con tập bơi và đồng hành cùng con rèn luyện kỹ năng đọc sách. Thế nhưng, thay vì vào các bể bơi, chị Phương và một số gia đình trong khu phố mua áo phao cùng con ra sông nhà Lê (đoạn cầu Cao) để tập bơi. Sau hơn 1 tháng, cả 2 con của chị Phương đã biết bơi ếch, lại còn ăn ngủ tốt và tăng cân hơn trước. “Giờ đây các con tôi đã mạnh dạn cùng các bạn ra sông bơi, còn phụ huynh chúng tôi lại có dịp trò chuyện, chia sẻ cách chăm sóc con cái để lắng nghe và thấu hiểu con hơn. Ngoài ra, gia đình tôi còn chú trọng rèn luyện cho con kỹ năng đọc sách. Tuy nhiên, để việc đọc sách mang lại hiệu quả, tôi luôn để con đưa ra quyết định về thời điểm đọc và đọc trong bao lâu. Nếu như trước đây cả 2 con chỉ thích các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng thì giờ đây việc đọc sách với các con dần trở thành niềm vui” - chị Phương cho biết.

Được biết, không riêng gia đình chị Phạm Thị Phương mà nhiều gia đình khác tại khu vực phường Phú Sơn, phường An Hưng (TP Thanh Hóa) cũng chọn sông nhà Lê là nơi tụ họp, tập bơi cho con vào mỗi buổi chiều. Ngoài giúp trẻ vận động, rèn luyện sức khỏe, cha mẹ còn truyền dạy cho con cái kỹ năng phòng tránh đuối nước, nhận thức bảo vệ môi trường, ứng xử với mọi người qua những buổi đồng hành cùng nhau.

Còn với gia đình anh Trịnh Xuân Tính, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), do tính chất công việc vợ làm công nhân tại Khu công nghiệp Lễ Môn, còn anh thường xuyên đi làm ăn xa nhà, do đó anh chị lựa chọn gửi con trai 8 tuổi về quê nhờ ông bà nội chăm sóc. Mẹ đẻ anh Tính vốn là giáo viên về hưu nên thuận tiện cho việc kèm cặp, dạy dỗ cháu. Anh Tính cho biết, mỗi ngày bà chỉ dành khoảng 1 giờ đồng hồ để dạy Toán, Tiếng Việt, ngoài ra là thời gian để cháu vui chơi, tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng sống. “Tháng 6 vừa qua ở quê thường xuyên mất điện nên con trai được ông bà dẫn ra đồng mò cua, bắt ốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát và hướng dẫn cách nấu cơm bằng bếp củi. Giờ đây, con trai tôi còn biết cách làm quạt từ mo cau, làm diều từ giấy báo cũ hay nướng ngô, nấu mì tôm, rửa bát, quét nhà, lau nhà... Mỗi lần gọi điện về con đều khoe biết làm rất nhiều việc. Tôi cảm thấy rất vui vì con dần trở nên tự lập và trưởng thành hơn” - anh Tính vui vẻ cho biết.

Trên địa bàn tỉnh, hiện có rất nhiều khóa học kỹ năng dịp hè để trẻ em được trải nghiệm, khám phá bản thân và nâng cao kỹ năng sống. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm còn xây dựng các hình thức trải nghiệm thú vị như tìm hiểu về thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống quân ngũ, tham quan các mô hình lao động, trại hè rèn luyện Tiếng Anh... được đông đảo phụ huynh đăng ký cho con em tham gia. Cô Nguyễn Thị Huế, Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt (TP Thanh Hóa) cho rằng: “Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để con trẻ phục hồi và lấy lại năng lượng sau một năm học tập vất vả. Thời gian nghỉ hè cũng là để các em khám phá thế giới xung quanh, học hỏi kỹ năng sống, xây dựng mối quan hệ với những người bạn mới. Có thể thấy kỳ nghỉ hè chính là thời điểm phù hợp nhất để mỗi đứa trẻ được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng sống cùng với gia đình, bạn bè. Do đó, số lượng học viên độ tuổi từ tiểu học cho đến THPT tham gia vào các chương trình kỹ năng sống do trung tâm tổ chức trong các năm gần đây đều rất đông, trung bình khoảng 200-300 học viên trong mỗi kỳ nghỉ hè”.

Đối với trẻ em, lúc chơi cũng là lúc trẻ học được nhiều nhất. Do đó, dành cho trẻ khoảng thời gian nghỉ hè trọn vẹn, ý nghĩa bằng các hoạt động vui chơi, học tập kỹ năng để chuẩn bị nguồn năng lượng dồi dào cho một năm học mới là điều thực sự cần thiết. Tuy nhiên, để trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động cần dựa trên sở thích, khả năng của trẻ để khuyến khích và định hướng các hoạt động phát triển kỹ năng phù hợp. Đối với các bậc phụ huynh, cần linh hoạt trong việc tổ chức sắp xếp thời gian dành cho con. Bởi tình yêu thương của gia đình, ký ức đẹp đẽ về tuổi thơ chính là nền tảng quan trọng góp phần xây dựng nhân cách và lối sống tốt đẹp cho mỗi đứa trẻ trong tương lai.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]