(Baothanhhoa.vn) - Là địa phương có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, nhất là con em xa quê, bộ mặt NTM ở xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) đã có sự đổi thay rõ nét, cơ sở vật chất khang trang, đường giao thông rộng mở, người dân được hưởng thụ một cuộc sống yên vui, no ấm.

Thiệu Giao nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, nhất là con em xa quê, bộ mặt NTM ở xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) đã có sự đổi thay rõ nét, cơ sở vật chất khang trang, đường giao thông rộng mở, người dân được hưởng thụ một cuộc sống yên vui, no ấm.

Thiệu Giao nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng caoDiện tích sản xuất lúa tập trung tại xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa).

Sau khi được huyện Thiệu Hóa giao nhiệm vụ XDNTM nâng cao, xã Thiệu Giao đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo xã, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch và triển khai đến từng đơn vị. Nhất là, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong XDNTM nâng cao. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động qua các buổi sinh hoạt tập thể, hệ thống truyền thanh... để người dân nhận thức được trách nhiệm, vai trò chủ thể trong thực hiện XDNTM nâng cao. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn để chung tay thực hiện kế hoạch. Từ đó, những cách làm hay, những mô hình, phong trào thi đua XDNTM đã lan rộng khắp toàn xã.

Điển hình như phong trào hiến đất làm đường được phát động từ năm 2022, đến nay đã có gần 100 hộ tham gia hiến hơn 2.160m2 đất ở. Từ đó, những con đường thôn, xóm được khoác “chiếc áo mới” khi được mở rộng, trải thảm nhựa sạch đẹp. Những tuyến đường trước đây chỉ rộng khoảng 3m, nay đã được mở rộng hơn nhiều. Ông Nguyễn Đình Trí, người dân thôn Giao Đông bày tỏ sự vui mừng trước sự đổi thay của quê hương: "Đời sống người dân hiện nay đã được nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần, đường bê tông rộng rãi, có đèn đường thắp sáng vào ban đêm... Ý thức rõ vai trò chủ thể của mình trong XDNTM nâng cao, gia đình tôi đã tự nguyện tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông, con đường được làm mới, đổ nhựa rộng 6m, cảnh quan xanh - sạch - đẹp nên người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi".

Với quan điểm xây dựng xã NTM nâng cao bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, xã đã ưu tiên phát triển đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ, phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gỗ, may mặc... thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, mô hình trồng dưa vàng trong nhà màng đã được cấp mã số vùng trồng và có sản phẩm Bánh đa nem Duy Phát đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người năm 2023 lên 59,49 triệu đồng.

Trong quá trình XDNTM nâng cao, người dân, nhất là con em xa quê của xã đã đồng thuận và tích cực tham gia đóng góp kinh phí cũng như hiến đất, ngày công lao động... Nhờ đó, 100% các tuyến đường giao thông được bê tông hóa, 5,5km thảm nhựa, xây dựng 2km rãnh thoát nước có nắp đậy, 450m vỉa hè, lắp đặt 35 cột điện chiếu sáng, hơn 90% diện tích sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động... Xã đã phát động phong trào chỉnh trang khu dân cư, vận động các hộ chỉnh nhà, xây mới nhà cửa, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, xây mới, chỉnh sửa các công trình phụ trợ tạo khuôn viên theo hướng “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, trồng thêm hoa, cây xanh; hệ thống điện thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, người dân đã đóng góp tu sửa, mua sắm các thiết bị tại các nhà văn hóa, lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được quan tâm tổ chức, qua đó vun đắp ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cũng như sự gắn bó, tình làng nghĩa xóm trong Nhân dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính được xã chú trọng thực hiện, tỷ lệ xử lý hồ sơ mức độ 3 đạt 97,43%, mức độ 4 đạt 93,69%.

Trước sự đổi thay của quê hương, Chủ tịch UBND xã Thiệu Giao Nguyễn Đình Bảy cho biết: "Sau quá trình triển khai XDNTM, NTM nâng cao, kết quả hôm nay thực sự làm thay đổi diện mạo quê hương. Với quan điểm NTM có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, xã sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần xây dựng quê hương cách mạng Thiệu Giao ngày càng giàu đẹp, văn minh và trở thành vùng quê đáng sống".

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]