(Baothanhhoa.vn) - "Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt”, câu khẩu hiệu đã thắp sáng từng cơ sở sản xuất, từng ngôi nhà để cha mẹ lao động sản xuất, để em nhỏ được học tập. Trong mưa bom bão đạn, cán bộ, công nhân ngành điện Thanh Hóa với quyết tâm “Địch đánh, ta phục hồi. Địch lại đánh ta lại phục hồi”; tiếp bước truyền thống anh dũng kiên cường, các thế hệ ngành điện Thanh Hóa hôm nay đã và đang nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để giữ vững mạch nguồn điện tỏa sáng muôn nơi.

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Nhà máy điện Hàm Rồng (4/4/1964 -4/4/2024): 60 năm cho dòng điện luôn tỏa sáng, vươn xa

"Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt”, câu khẩu hiệu đã thắp sáng từng cơ sở sản xuất, từng ngôi nhà để cha mẹ lao động sản xuất, để em nhỏ được học tập. Trong mưa bom bão đạn, cán bộ, công nhân ngành điện Thanh Hóa với quyết tâm “Địch đánh, ta phục hồi. Địch lại đánh ta lại phục hồi”; tiếp bước truyền thống anh dũng kiên cường, các thế hệ ngành điện Thanh Hóa hôm nay đã và đang nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để giữ vững mạch nguồn điện tỏa sáng muôn nơi.

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Nhà máy điện Hàm Rồng (4/4/1964 -4/4/2024): 60 năm cho dòng điện luôn tỏa sáng, vươn xaCông nhân Nhà máy Điện Hòn Gai (Quảng Ninh) và Công nhân Nhà máy Điện Thanh Hóa tham gia phục hồi phân xưởng trung tâm Hàm Rồng (1969). Ảnh: tư liệu

Trưởng thành trong gian khó

Cách đây 60 năm, năm 1964, khi đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang bắn phá miền Bắc, được sự giúp đỡ của các nước anh em trong khối XHCN, đúng vào ngày quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Hung-ga-ri, Nhà máy Nhiệt điện Hàm Rồng (còn gọi là Nhà máy Điện 4/4) với công suất 3.000kW chính thức được khánh thành. Kể từ ngày đó, nhiệt điện Hàm Rồng trở thành một phân xưởng trung tâm, chủ lực của Nhà máy Điện Thanh Hóa, cùng 3 cơ sở phát điện là Nhà máy Điện lô cô Hàm Rồng, Nhà máy Điện Cổ định, Nhà máy Thủy điện Bàn Thạch... Với tinh thần đoàn kết, tiên phong đi đầu của giai cấp công nhân, những người thợ Nhà máy Nhiệt điện Hàm Rồng đã nỗ lực phấn đấu, giữ ổn định - an toàn dòng điện, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhà máy điện chủ lực trên quê hương Thanh Hóa đang đi lên CNXH.

Được ra đời chưa lâu thì ngày mùng 3 và ngày 4/4/1965, hàng vạn tấn bom của không quân Mỹ đã ồ ạt trút xuống khu vực Hàm Rồng nhằm đánh phá cây cầu huyết mạch giao thông và các cơ sở sản xuất công nghiệp trọng điểm của tỉnh, trong đó có nhà máy điện Lô Cô, Nhà máy Nhiệt điện Hàm Rồng. Cũng trong năm 1965, ngành điện Thanh Hóa tiếp tục bị tổn thất nặng nề khi Nhà máy Nhiệt điện Cổ Định, Thủy điện Bàn Thạch liên tục bị bom của đế quốc mỹ đánh phá. Chỉ tính riêng thời điểm này, các cơ sở điện Thanh Hóa đã hứng chịu 97 trận bom của Mỹ trút phá. Riêng Nhà máy điện Hàm Rồng từ ngày 3 - 4/4/1965 tới 16/4/1971, máy bay Mỹ đã ném bom gây thiệt hại, phải khắc phục tới sáu lần.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công nhân viên nhà máy, nay là Công ty Điện lực Thanh Hóa đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh trong thời kỳ chiến tranh, những khó khăn, thử thách trong thời kỳ xây dựng lại đất nước, anh dũng, kiên cường giữ vững dòng điện, phục vụ sản xuất, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Thanh Hóa anh hùng, xứng đáng với những phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trước đây và xây dựng CNXH ngày nay.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang

Nếu những ngày đầu thành lập, lưới điện tỉnh Thanh Hóa có 10 trạm biến áp; 100km đường dây 35, 22, 10 và 6kV; 60km đường dây 0,4kV. Các Nhà máy Lô Cô, Nhiệt điện Cổ Định, Thủy điện Bàn Thạch và Nhiệt điện Hàm Rồng thuộc diện có tổng công suất lớn bậc nhất các tỉnh nông nghiệp ở miền Bắc với 6.060kW phục vụ chủ yếu cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, lò cao, xí nghiệp phốt phát, xay xát gạo và thủ công nghiệp tập trung chủ yếu tại trung tâm thị xã... Trải qua 60 năm, đường điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được nối thông với lưới điện quốc gia, đưa điện về tất cả các địa phương trong tỉnh. Với hơn 1.500 cán bộ, công nhân viên và người lao động luôn đoàn kết một lòng, lao động sáng tạo, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng hệ thống lưới điện hiện đại với quy mô quản lý 24 trạm biến áp/41 MBA 110kV (tổng công suất đạt 1.780 MVA), 60 đường dây 110kV (tổng chiều dài 1.047,3km), 7.367km đường dây trung áp, 12.745km đường dây hạ áp, công suất phụ tải tiêu thụ lớn nhất đạt 1.279MW (ngày 7/7/2023), thuộc top đầu các công ty trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Công ty đã đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn và liên tục cho hơn 800.000 khách hàng trong toàn tỉnh. Năm 2023, cùng với việc nghiêm túc thực hiện tốt “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, tập thể hơn 1.500 cán bộ, công nhân viên công ty đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao, trong đó nổi bật là sản lượng điện thương phẩm đạt trên 7 tỷ kWh/năm, đứng trong top 3 các công ty của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, với doanh thu bán điện gần 13.000 tỷ đồng; cũng trong năm 2023, toàn bộ 100% các thôn, bản của tỉnh đã có điện lưới quốc gia... Từ đó góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Nhà máy điện Hàm Rồng (4/4/1964 -4/4/2024): 60 năm cho dòng điện luôn tỏa sáng, vươn xaCông nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa vận hành hệ thống lưới điện. Ảnh: N.L

Với những đóng góp đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung trong 60 năm qua công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Ba năm 1965; Huân chương Quân công hạng Ba năm 1967; Huân chương Lao động hạng Ba các năm 1967, 1991; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1967; Huân chương Lao động hạng Nhất các năm 1968, 1996; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2002; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2013; Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2019 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Có được kết quả như trên, là kết tinh trí tuệ, tâm huyết và sự nỗ lực cố gắng bền bỉ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo và người lao động của Công ty Điện lực Thanh Hóa qua nhiều thế hệ trong suốt 60 năm qua. Đặc biệt, sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của đảng bộ, sự năng động, sáng tạo của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tạo động lực quan trọng để toàn công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách, từng bước vươn lên chinh phục những đỉnh cao mới.

Với phương châm của ngành điện “Điện đi trước một bước”, trong thời gian tới cán bộ, công nhân, viên chức Công ty Điện lực Thanh Hóa luôn xác định ngành điện là ngành hạ tầng quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, bảo đảm an ninh năng lượng là đảm bảo sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Phát huy truyền thống Nhà máy Điện Hàm Rồng anh hùng, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ tiếp tục nêu cao tính đoàn kết, ra sức phấn đấu, không ngừng đổi mới quản lý, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xứng đáng là một trong những ngành xung kích, góp phần quan trọng để hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, xây dựng Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tiến tới phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Nguyễn Lương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]