(Baothanhhoa.vn) - Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Nghi Sơn phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã, chính quyền địa phương tổ chức 8 chốt trực gác lửa rừng trên địa bàn, bao gồm các xã Tân Trường, Phú Lâm, Hải Nhân, Định Hải và các phường Nguyên Bình, Tân Dân, Hải Thượng, Trúc Lâm.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn chủ động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Nghi Sơn phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã, chính quyền địa phương tổ chức 8 chốt trực gác lửa rừng trên địa bàn, bao gồm các xã Tân Trường, Phú Lâm, Hải Nhân, Định Hải và các phường Nguyên Bình, Tân Dân, Hải Thượng, Trúc Lâm.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn chủ động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

Chủ rừng tại phường Nguyên Bình phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng.

BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn là chủ rừng nhà nước được giao quản lý, bảo vệ và phát triển 6.090,5ha rừng; trong đó có 5.192,18ha rừng phòng hộ.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, có hơn 5.095,47ha rừng trồng thông thuần loài và rừng trồng hỗn giao lớp thảm thực bì, cành khô, lá rụng dưới tán rừng dày, dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thị ủy, UBND thị xã Nghi Sơn, ngay từ đầu năm 2024 BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn đã chủ động xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ; kế hoạch PCCCR các tháng nắng nóng cao điểm và phương án làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt trước có điều khiển năm 2024.

Đồng thời, BQL phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn, chính quyền địa phương tổ chức 8 chốt trực gác lửa rừng trên địa bàn, bao gồm các xã: Tân Trường, Phú Lâm, Hải Nhân, Định Hải và các phường: Nguyên Bình, Tân Dân, Hải Thượng, Trúc Lâm. Các đơn vị liên quan đã bố trí trực gác thuận lợi cho việc quan sát, các thành viên được phân công trực có trách nhiệm quan sát lửa rừng trên địa bàn được giao và khu vực lân cận nằm trong vùng quan sát nhằm phát hiện sớm lửa rừng, kiểm soát người ra vào rừng. Các thành viên được phân công trực mang theo máy thổi gió để kịp thời chữa cháy rừng khi đám cháy vừa phát sinh trên địa bàn trực; phát hiện cháy tại khu vực khác phải thông tin kịp thời cho các chốt trực khác và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và chữa cháy rừng, không để cháy lan ra diện rộng.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn chủ động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

Đốt trước vật liệu cháy dưới tán rừng có điều khiển tại phường Tân Dân.

Ngoài các chốt trực cố định, lãnh đạo BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn đã phối hợp với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm thị xã thường xuyên tổ chức tuần tra, quan sát lửa rừng lưu động kết hợp kiểm tra, đôn đốc, động viên các thành viên tham gia trực canh lửa rừng, tăng cường trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ, PCCCR trên địa bàn. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động và hộ nhận khoán, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR của Nhân dân. Chủ động kiểm tra các khu rừng trọng điểm, xác định rõ nguyên nhân, thời điểm dễ cháy, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa đem vào rừng, kịp thông báo tình hình thời tiết, cấp cháy rừng đến các phòng, ban chuyên môn, các trạm bảo vệ rừng trực thuộc và các hộ tham gia nhận khoán trên địa bàn để chủ động bố trí lực lượng, dụng cụ, phư­ơng tiện theo phương châm “4 tại chỗ” tác chiến bảo vệ rừng, PCCCR kịp thời.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn chủ động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn kiểm tra công tác PCCCR trên địa bàn

Trong quý I/2024, BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn đã chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn, chính quyền địa phương thực hiện việc tu sửa, bảo dưỡng 22km đường băng trắng cản lửa kết hợp đường tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo các hộ nhận khoán trên địa bàn phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng được 899,88 ha. Tuyên truyền, vận động các hộ nhận khoán rừng và đất lâm nghiệp, Nhân dân trên địa bàn chủ động thực hiện các quy định của Nhà nước, các cấp, các ngành về bảo vệ rừng, PCCCR.

Ban đã chủ động làm giảm vật liệu cháy tại các khu vực trọng điểm, nguy cơ cháy rừng cao bằng biện pháp đốt cháy trước có điều khiển dưới tán rừng thông 49,1ha. Đại diện lãnh đạo BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn, cho biết: Thực hiện phương pháp đốt cháy trước có điều khiển không những chi phí thấp mà hiệu quả lại cao. Sau khi đốt trước đã làm giảm từ 3,5-5 tấn vật liệu khô dễ cháy/ 1ha rừng, tương đương giảm từ 70-85% vật liệu cháy, từ đó giảm từ 2-3 cấp nguy cơ cháy trong mùa nắng nóng.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, các hộ nhận khoán thường xuyên tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng, đất rừng quy hoạch cho lâm nghiệp, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác về quản lý, bảo vệ rừng thuộc phạm vi diện tích được giao.

Kết quả trong quý I/2024, an ninh rừng trên địa bàn ổn định, không có điểm nóng về chặt phá, khai thác rừng trái phép, khai thác đất đá trái quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến rừng và đất lâm nghiệp.

Thùy Dương


Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]