(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Như Xuân đã gương mẫu, tiên phong đi đầu trong phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông để XDNTM. Từ đó, phong trào được nhân lên mạnh mẽ và có sức lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng tích cực trong Nhân dân, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn nơi đây.

Như Xuân mở rộng đường làng, “đất vàng” cũng hiến (Bài 1): Những người tiên phong hiến đất mở đường

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Như Xuân đã gương mẫu, tiên phong đi đầu trong phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông để XDNTM. Từ đó, phong trào được nhân lên mạnh mẽ và có sức lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng tích cực trong Nhân dân, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn nơi đây.

Như Xuân mở rộng đường làng, “đất vàng” cũng hiến (Bài 1): Những người tiên phong hiến đất mở đườngCấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Bình Lương (Như Xuân) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là xã NTM.

Ở thôn Quang Trung, xã Bình Lương, ông Lê Khắc Nhàn đã “nổi tiếng” là người tiên phong trong hiến đất mở rộng đường làng. Ông Nhàn cho biết: "Những con đường trong thôn Quang Trung trước là đường mòn, đi lại rất khó khăn, đặc biệt là những hôm trời mưa rất lầy lội. Năm 2020, cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào mở rộng đường, được chi bộ quán triệt về những lợi ích mà XDNTM mang lại. Với suy nghĩ “trăm lời nói, không bằng một việc làm”, mình là đảng viên mà không gương mẫu, không làm thì người dân làm sao làm được. Từ đó tôi đã bàn với các thành viên trong gia đình tự nguyện hiến gần 500m2 để mở rộng làm đường liên thôn".

Ông Nhàn nhớ lại, thời điểm mới bắt đầu, địa phương phát động hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, nhiều gia đình không muốn mất đất, vì theo họ, đất là tài sản đã gắn bó với mình, bây giờ mà hiến sẽ là của chung. Mà “của chung” thì mình không còn quyền quyết định, nên nhiều gia đình còn băn khoăn. Biết được tâm lý của nhiều hộ dân trong thôn còn lưỡng lự, ông tự nhủ “là đảng viên phải đi trước, làng nước mới theo sau được” nên ông tiên phong tự nguyện hiến phần đất của gia đình đang trồng keo để cho thôn mở rộng đường làng, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc hiến đất không chỉ là cho riêng gia đình mình mà để phục vụ cho sự phát triển kinh tế và giúp con em mình thuận lợi trong việc học tập.

Thấy gia đình ông Nhàn hiến đất, chặt cây, các hộ dân sống gần nhà thuộc diện giải phóng mặt bằng dọc hai bên đường cũng làm theo. Hiện con đường thôn Quang Trung đã mở rộng từ 1,5m lên 4,5m, ô tô có thể đến từng nhà, việc xây dựng và đi lại của người dân đã thuận lợi hơn trước nhiều, không còn cảnh hai xe máy gặp nhau phải nép sang bên lề tránh. Cùng với việc hiến đất mở rộng đường, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, thôn Quang Trung đã tiến hành làm đường bê tông, lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Hiện trên địa bàn huyện Như Xuân, hiến đất làm đường đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. Chúng tôi đến xã Cát Tân - nơi đang có phong trào đảng viên cùng người dân hiến đất mở rộng đường theo tiêu chí XDNTM. Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã, chúng tôi biết đến ông Lê Ngọc Giáp, ở thôn Cát Lợi, người dân tộc Thổ. Ông là “cầu nối” để cấp ủy, chính quyền vận động bà con Nhân dân hiến đất. Với trách nhiệm là người đảng viên và là người có uy tín trong cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số, ông Giáp đã tiên phong hiến hơn 100m2 đất để mở rộng con đường liên thôn. Qua trao đổi, ông Giáp cho biết, thực hiện chương trình XDNTM, năm 2018, gia đình ông hiến 100m2 đất để mở rộng đường. Không chỉ tự nguyện hiến đất, ông Giáp đã cùng với các đảng viên trong chi bộ vận động 21 hộ gia đình thôn Cát Lợi tham gia hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, với tổng diện tích đất đã hiến khoảng 4.500m2.

Dẫn chúng tôi tham quan những con đường bê tông được mở rộng từ những diện tích đất của các gia đình trong thôn Cát Lợi tự nguyện hiến tặng, ông Giáp chia sẻ: “Đất đai là tài sản quý giá nhưng để làm của riêng mình thì chỉ có mình sử dụng, nhưng khi là của cộng đồng thì không chỉ có mình sử dụng mà mọi người đều sử dụng mang lại lợi ích chung cho cộng đồng dân cư”.

Ông Lê Tiến Đạt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Như Xuân, cho biết: "Câu chuyện hiến đất, mở rộng đường của những cán bộ, đảng viên như ông Nhàn và ông Giáp không còn là chuyện hiếm trên địa bàn huyện Như Xuân. Những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi, cảnh quan khang trang, sạch đẹp hơn. Chính tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên và sự chung sức, đồng lòng của người dân mà diện mạo nông thôn của Như Xuân ngày càng đổi mới".

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Như Xuân có hơn 1.300 đảng viên và hộ dân hiến đất làm đường với tổng diện tích hơn 22ha. Những con đường nhỏ hẹp, lầy lội khi mưa trước đây đã được thay bằng những con đường rộng rãi, được đổ bê tông khang trang, sạch đẹp, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông ở địa phương. Kết quả này khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nói riêng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở nói chung góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đây có thể nói, những con đường NTM hôm nay ở Như Xuân là những con đường của “ý Đảng và lòng dân”.

Minh Hiếu

Bài 2: Rộng đường - rộng lòng dân.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]