(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, Ban quản lý Quỹ Bảo vệ, phát triển rừng và Phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện hỗ trợ cây giống phục vụ trồng cây phân tán, cây cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái tại các địa phương, đơn vị trong lưu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Hỗ trợ cây giống phục vụ trồng cây phân tán, cây cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái

Năm 2023, Ban quản lý Quỹ Bảo vệ, phát triển rừng và Phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện hỗ trợ cây giống phục vụ trồng cây phân tán, cây cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái tại các địa phương, đơn vị trong lưu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Hỗ trợ cây giống phục vụ trồng cây phân tán, cây cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái

Giao, nhận cây giống tại Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Luông, huyện Bá Thước.

Để góp phần hoàn thành mục tiêu Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 24/5/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, trên cơ sở nguồn thu dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2023 từ các cơ sở sản xuất nước sạch, nước công nghiệp không xác định được lưu vực và đối tượng chi, Ban quản lý Quỹ Bảo vệ, phát triển rừng và Phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ 3.470 cây giống lâm nghiệp cho các huyện Quan Hóa, Bá Thước và các đơn vị: Ban quản lý Vườn quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu và Pù Luông để trồng cây phân tán, cảnh quan phục vụ phát triển du lịch sinh thái gắn với công tác bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường và thực hiện chính sách dịch vụ môi trường rừng tại các địa phương.

Theo đăng ký nhu cầu từng loại cây giống tại các địa phương, đơn vị để trồng phân tán tại các tuyến đường, công sở, trường học, nhà văn hóa, khu tái định cư, các điểm dân cư..., Ban quản lý Quỹ Bảo vệ, phát triển rừng và Phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm tư vấn phát triển khoa học công nghệ lâm nghiệp Thanh Hóa là đơn vị được ký kết hợp đồng cung cấp cây giống để lựa chọn cây giống đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, cây có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như: giáng hương, hoa ban, long não, bằng lăng, muồng hoàng yến đảm bảo đủ tiêu chuẩn về đường kính, chiều cao và phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng của từng khu vực. Tổ chức bàn giao đủ số lượng cây giống đến địa điểm trồng của các địa phương, đơn vị đã đăng ký. Ban quản lý Quỹ giao đơn vị cung cấp cây giống phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức cấp phát cây giống và khẩn trương tổ chức trồng cây, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ cây lâm nghiệp sau khi trồng để đảm bảo cây sống với tỷ lệ cao.

Hỗ trợ cây giống phục vụ trồng cây phân tán, cây cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái

Giao, nhận cây giống trên địa bàn UBND xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa

Mặt khác, thông qua việc trồng cây phân tán nhằm lan tỏa giá trị của rừng và ý nghĩa của chính sách chi trả DVMTR đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng dân cư và người dân đối với công tác phát triển rừng và trồng cây phân tán; tạo thói quen để cộng đồng tự giác tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, diện tích rừng trồng tăng lên còn mang lại nguồn lợi, giúp hàng nghìn người dân địa phương phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, nâng cao bộ mặt nông thôn. Việc quản lý, bảo vệ rừng đi đôi với trồng thêm rừng bằng nguồn tiền DVMTR cũng đã góp phần tích cực làm tăng đáng kể diện tích rừng, phủ xanh đất trống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những năm gần đây. Chính sách chi trả DVMTR đã phát huy rất tốt vai trò giúp ổn định diện tích rừng và gia tăng thêm diện tích rừng mới, tạo ra một cơ chế tài chính mới, bền vững, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước trong việc đầu tư cho bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]