(Baothanhhoa.vn) - Được triển khai trên tinh thần xã hội hóa, công khai, đúng đối tượng, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, MTTQ huyện Ngọc Lặc đã phối hợp thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ đó giúp giấc mơ an cư của hộ nghèo trở thành hiện thực.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư của hộ nghèo

Được triển khai trên tinh thần xã hội hóa, công khai, đúng đối tượng, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, MTTQ huyện Ngọc Lặc đã phối hợp thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ đó giúp giấc mơ an cư của hộ nghèo trở thành hiện thực.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư của hộ nghèoBà Quách Thị Thỉnh, thôn Thọ Phú, xã Ngọc Trung chuyển sang ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

60 tuổi, sống một mình và bản thân thường xuyên đau ốm, thu nhập hàng ngày chủ yếu trông chờ vào trồng lúa, nên cuộc sống của bà Quách Thị Thỉnh, dân tộc Mường ở thôn Thọ Phú, xã Ngọc Trung gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, bà sống trong ngôi nhà bằng phên nứa ẩm thấp. Mùa hè thì nóng, những hôm trời mưa gió to, bà thường xuyên trong cảnh lo lắng vì sợ “ngôi nhà” sẽ bị sập bất kỳ lúc nào. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng, bà chỉ còn biết khắc phục bằng việc ở nhờ nhà người thân. Cuộc sống khó khăn với cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai nên mong muốn có được ngôi nhà mới kiên cố để ở đối với bà Thỉnh chỉ là giấc mơ.

Thấu hiểu những khó khăn trên, nhằm giúp cho bà Thỉnh có ngôi nhà mới kiên cố, năm 2023, quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Ủy ban MTTQ xã còn tích cực kêu gọi vận động anh em, dòng họ cho vay thêm tiền và đóng góp công sức để xây dựng ngôi nhà mới cho bà có diện tích 50m2, với trị giá 150 triệu đồng. Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới, các đoàn thể trong xã cũng đã quyên góp, ủng hộ thêm cho bà 2 triệu đồng để mua một số những dụng cụ cần thiết trong gia đình. Bà Thỉnh xúc động, nói: “Bước sang tuổi 60, giấc mơ có được ngôi nhà mới kiên cố để ở đã trở thành hiện thực. Tôi phấn khởi lắm, cảm ơn sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng đã giúp cho hộ nghèo như tôi có được cuộc sống ổn định hơn”.

Cùng với bà Thỉnh, sau hơn 8 tháng khởi công, ngôi nhà của gia đình chị Phạm Thị Xuân, đoàn viên công đoàn Công ty Vietpan-Pacific, thuộc hộ nghèo ở khu phố Văn Hòa, thị trấn Ngọc Lặc đã hoàn thành trong những ngày đầu năm 2024. Trong niềm vui của ngày được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, chị Xuân cho biết: “Trước đây gia đình tôi gồm 4 người sinh sống trong ngôi nhà cấp bốn xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà ẩm thấp, tường bong tróc, mái dột. Từ quỹ hỗ trợ của huyện 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ về công sức, tiền của người thân, ngôi nhà đã hoàn thành có diện tích 100m2 với tổng trị giá 400 triệu đồng. Đây là động lực để vợ chồng tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Đó cũng là hoàn cảnh khó khăn của anh Bùi Văn Chung, thôn Hạ Mý, xã Mỹ Tân, đối tượng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết. Với số tiền 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện và Ủy ban MTTQ xã kêu gọi vận động được hơn 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà mái tôn kiên cố. Cũng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc trong thời gian qua còn rất nhiều hộ nghèo khác được hỗ trợ làm nhà kiên cố.

Thực tiễn cho thấy những năm qua, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc quan tâm triển khai thực hiện và có sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là việc hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ngọc Lặc Nguyễn Việt Hùng, cho biết: "Để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng quỹ “Vì người nghèo”; ban hành kế hoạch triển khai “Tháng cao điểm vì người nghèo”; kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời, trong quá trình thực hiện thường xuyên phối hợp với các thành viên rà soát lại các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện để tổng hợp, vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết được huyện thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân”.

Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, MTTQ cùng chính quyền địa phương còn tích cực vận động người thân, các tổ chức đoàn thể, ban công tác mặt trận và Nhân dân cùng đóng góp hỗ trợ tiền cùng công sức, ngày công để giúp các hộ nghèo làm nhà. Với những việc làm thiết thực trên đã huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài huyện tham gia, ủng hộ, giúp người nghèo được ở trong ngôi nhà kiên cố. Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tham mưu tổ chức họp, bình xét, lựa chọn hỗ trợ làm 19 nhà Đại đoàn kết với định mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, tổng kinh phí hỗ trợ 950 triệu đồng cho người nghèo. Những ngày này, MTTQ huyện đang rà soát các đối tượng có nhu cầu về nhà ở của hộ nghèo và hộ cận nghèo, mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 MTTQ huyện phấn đấu hỗ trợ 30 nhà Đại đoàn kết.

Bằng những việc làm thiết thực, ngày càng có nhiều hơn những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng lên từ những tấm lòng nhân ái, hảo tâm và sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Ngôi nhà đã thắp lên niềm tin, hy vọng và là động lực để những hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, đóng góp một phần công sức vào sự phát triển của quê hương.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]