(Baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian triển khai chương trình XDNTM, đến nay xã Hà Giang (Hà Trung) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đời sống văn hóa, tinh thần, thu nhập được nâng cao, hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ đảm bảo kết nối thông thương, an ninh trật tự được giữ vững.

Hà Giang chuyển mình sau xây dựng xã nông thôn mới

Sau một thời gian triển khai chương trình XDNTM, đến nay xã Hà Giang (Hà Trung) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đời sống văn hóa, tinh thần, thu nhập được nâng cao, hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ đảm bảo kết nối thông thương, an ninh trật tự được giữ vững.

Hà Giang chuyển mình sau xây dựng xã nông thôn mớiĐền thờ Lại Thế Khanh được xây dựng năm 2022 với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng.

Trong bức tranh nhiều màu sắc của xã đạt chuẩn NTM, Nhân dân xã Hà Giang càng nhân thêm niềm vui bởi bộ mặt nông thôn được “thay da, đổi thịt”, các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa, những ngôi nhà cao tầng được xây dựng kiên cố, khang trang... Sự đổi thay ấy khiến cho không khí ở vùng quê những ngày cuối năm càng trở nên nhộn nhịp.

Có được kết quả như hôm nay chính là nhờ vào sức mạnh của ý Đảng, lòng dân trong chặng đường hơn 10 năm XDNTM, với phương châm “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”. Ngay sau khi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành, Đảng ủy xã Hà Giang đã xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý và ban phát triển thôn về thực hiện chương trình NTM; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đơn vị, cá nhân phụ trách từng tiêu chí, tiến hành rà soát đánh giá lại các tiêu chí để có kế hoạch triển khai phù hợp. Bên cạnh đó thường xuyên cử cán bộ phụ trách, các thành viên trong ban quản lý, ban phát triển thôn tập huấn nắm vững các chủ trương, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện XDNTM. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện chương trình XDNTM. Cùng với sự vào cuộc một cách quyết liệt của ủy ban MTTQ trong công tác tuyên truyền về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, huy động mọi nguồn lực, tham gia giám sát trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Hội nông dân cũng tích cực vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Xã cũng đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức về XDNTM thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia.

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng mang tính ổn định và bền vững, là động lực và là mục tiêu trong chương trình XDNTM. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua ngoài việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội thì việc vận động Nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi áp dụng khoa học - kỹ thuật công nghệ vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, trang trại, cải tạo vườn tạp được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều mô hình được hình thành đem lại nguồn thu nhập cao, điển hình như: mô hình liên kết sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm, mô hình trồng dưa chuột, ớt, nuôi ốc nhồi thương phẩm... Xã có 1 HTX dịch vụ nông nghiệp, 2 tổ hợp tác hỗ trợ giúp nhau làm kinh tế. Năm 2022 xã tổ chức được 10 lớp tập huấn thu hút 520 lượt người tham gia, nhằm hướng dẫn cho người dân được tiếp thu những kiến thức áp dụng vào sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng các loại phân bón đem lại hiệu quả kinh tế. Mặt khác khuyến khích các hộ gia đình phát triển thêm nhiều ngành nghề khác như: thương mại dịch vụ, sửa chữa cơ khí, hàn xì, xây dựng... tạo việc làm cho nhiều lao động nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Giang chuyển mình sau xây dựng xã nông thôn mớiTrường Mầm non Hà Giang được đầu tư xây mới, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Với những cách làm trên, việc huy động nguồn lực cho XDNTM đã đạt được kết quả tích cực. Tổng nguồn lực huy động trong XDNTM là 472.445 triệu đồng, trong đó: ngân sách Trung ương, tỉnh là 27.915 triệu đồng, huyện là 37.503 triệu đồng, xã là 28.707 triệu đồng, nguồn huy động trong Nhân dân là 378.320 triệu đồng. Đến nay, đường làng, ngõ xóm trong toàn xã được nhựa hóa, bê tông hóa; mương thủy lợi, đường nội đồng được đầu tư xây mới đạt 100%; các tuyến đường được trải nhựa, bê tông mặt đường hơn 3,5m, rộng nền đường hơn 6,5m của đường liên xã; đường thôn xóm mặt đường hơn 3m, nền đường hơn 4m; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hệ thống các công trình thủy lợi bảo đảm tưới tiêu cho 783,65 ha diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tổng sản lượng lương thực có hạt trên 3.923 tấn; chăn nuôi phát triển ổn định. Bên cạnh đó xã còn tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất và hàng nghìn ngày công lao động trong việc chỉnh trang nhà cửa, tường rào, đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa... để chung sức XDNTM. Đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 46,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,79%, hệ thống chính trị - xã hội ngày càng vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp, hạ tầng cơ sở còn thiếu thốn, Hà Giang đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Ông Tống Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Hà Giang, chia sẻ: "Đi trên những tuyến đường bê tông rộng mở, trải dài đến từng thôn, xóm, ngắm những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, trẻ em được học tập, vui chơi, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi mới từng ngày, người dân càng thêm tự hào, gắn bó với quê hương. NTM đã đem đến một diện mạo hoàn toàn mới, tư duy, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân được thay đổi, mọi người ai cũng vui, phấn khởi về những lợi ích thiết thực mà chương trình XDNTM mang lại. Phát huy những kết quả đạt được sau hơn 10 năm XDNTM, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân tiếp tục đoàn kết, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực để tiếp tục đầu tư, xây dựng và nâng cao các tiêu chí NTM.

Bài và ảnh: Bảo Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]