(Baothanhhoa.vn) - Như thường lệ gần chục năm qua, mỗi dịp cuối năm các xã, các huyện lại tập trung triển khai những tiêu chí cuối cùng để đề nghị thẩm định đạt chuẩn NTM ở các cấp độ. Cán bộ Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh cũng vì thế mà làm việc cả buổi tối, ngày nghỉ, “mỗi người làm việc bằng hai” để kịp thời thẩm tra hồ sơ, cùng các ngành liên quan triển khai các cuộc thẩm định bước đầu các tiêu chí trên thực địa.

Tăng tốc về đích NTM dịp cuối năm

Như thường lệ gần chục năm qua, mỗi dịp cuối năm các xã, các huyện lại tập trung triển khai những tiêu chí cuối cùng để đề nghị thẩm định đạt chuẩn NTM ở các cấp độ. Cán bộ Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh cũng vì thế mà làm việc cả buổi tối, ngày nghỉ, “mỗi người làm việc bằng hai” để kịp thời thẩm tra hồ sơ, cùng các ngành liên quan triển khai các cuộc thẩm định bước đầu các tiêu chí trên thực địa.

Tăng tốc về đích NTM dịp cuối nămDự án đường giao thông ở xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) được đẩy nhanh tiến độ, vừa đưa vào sử dụng để xã đề xuất được thẩm định đạt chuẩn NTM.

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 này xã miền núi Cẩm Châu (Cẩm Thủy) đang tất bật hoàn thành các khâu thủ tục để đón đoàn công tác cấp tỉnh về thẩm định đạt chuẩn NTM. Để có được thời khắc này là cả chục năm phấn đấu của chính quyền và Nhân dân địa phương, bởi đây là xã miền núi còn nhiều khó khăn trong phát triển hệ thống hạ tầng đạt chuẩn. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Châu Lê Ngọc Hải: “Rào cản lớn nhất khiến địa phương đến nay chưa thể về đích NTM là chỉ tiêu nước sạch tập trung thuộc tiêu chí thứ 17. Năm 2023, khi có chủ trương và nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, xã đã đối ứng để triển khai trạm tăng áp và hệ thống hạ tầng nước sạch, dẫn nước từ Nhà máy nước sạch Cẩm Vân về địa phương, hoàn thành tiêu chí khó nhất”.

Được biết, để thực hiện kế hoạch về đích NTM vào cuối năm, những tháng qua xã Cẩm Châu đã huy động nguồn xã hội hóa, tạo các điều kiện về mặt bằng, đồng hành để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, trạm tăng áp và các công trình phụ trợ đã hoàn thành. Ở khu vực trung tâm xã, công trình Trung tâm Văn hóa xã cũng được gấp rút thi công để hoàn thành trong những ngày này. Tại thôn Đồng Thanh, một tuyến đường giao thông theo Chương trình XDNTM cũng mới đưa vào sử dụng. Đây được coi là công trình có tính đột phá tại địa phương miền núi, với chiều rộng nền đường lên tới 7 - 8m nhờ sự hỗ trợ của cấp trên và đồng lòng hiến đất của Nhân dân địa phương.

Bà Lê Thị Hằng, người dân thôn Trung Độ, xã Cẩm Châu bày tỏ vui mừng: “Đường ống nước sạch đã dẫn về đến tận nhà, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Trước đây chúng tôi toàn dùng nước giếng khoan, thành phần đá vôi nhiều, đã lọc rồi mà nấu nước còn đóng can xi trắng đáy ấm. Về đường sá đi lại, gần đây các tuyến giao thông cũng được mở rộng, kiên cố, khang trang, người dân đi lại và phát triển sản xuất thuận lợi hơn nhiều. Tôi cũng cảm nhận được từ những công trình hạ tầng đến đời sống người dân đang có sự thay đổi rõ nét nhờ XDNTM”.

Ở mức độ NTM cấp huyện, Hà Trung là địa phương đang “chạy nước rút” để hoàn thành các tiêu chí cuối cùng trong những tháng cuối năm. Ngoài các dự án theo chương trình XDNTM ở cấp xã, huyện tập trung hoàn thiện nhiều công trình theo tiêu chí huyện NTM, như: sửa sang trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa đa năng, thư viện, xây dựng mới sân vận động huyện. Ngoài ra, huyện còn dồn lực cho việc chỉnh trang và sửa chữa các công trình trường học, trung tâm y tế trên địa bàn. Huyện cũng phối hợp và đề nghị Sở Giao thông - Vận tải để hoàn thiện và nâng cấp Tỉnh lộ 523, 522B; đồng thời hoàn thiện sửa chữa, mở rộng các tuyến đường huyện từ xã Hà Đông đi Hà Sơn, tuyến đường từ xã Hà Thái đi xã Hà Lai...

Với các dự án đầu tư công được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương theo Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM trong kế hoạch vốn 2023, huyện đã yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành giải ngân vốn trước ngày 31/12 theo đúng kế hoạch và yêu cầu đề ra. Những ngày này, nhiều tiêu chí, chỉ tiêu có tính định tính cũng được huyện đôn đốc và yêu cầu các xã triển khai. Trong đó có vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện, dự án về công tác tuyên truyền trực quan ở các trung tâm xã, thị trấn...

Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Xuân Dũng cho biết: “Hà Trung đã xây dựng lộ trình về đích huyện NTM giai đoạn 2021-2025, nhưng với những diễn biến phát triển trên thực tế, huyện đã quyết tâm hoàn thành các tiêu chí cấp huyện để các đơn vị cấp tỉnh thẩm định trong năm 2023, và đề nghị Trung ương thẩm định vào đầu năm 2024. Hai xã cuối cùng là Hà Giang và Hà Ngọc cũng mới được công nhận đạt chuẩn NTM. Những tuần vừa qua, huyện đã và đang đốc thúc các địa phương và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình NTM, đồng thời dồn lực để xã Hà Sơn hoàn thành NTM kiểu mẫu trong đợt thẩm định cuối năm”.

Với các xã, huyện có kế hoạch về đích NTM ở các cấp độ, sau một năm phấn đấu và hoàn thiện những tiêu chí, giải quyết những tồn đọng, dịp cuối năm này mới đủ điều kiện để được công nhận thẩm định. Đây được coi là “điểm rơi” của các nỗ lực về đích NTM, nên phần lớn công việc đều dồn vào thời điểm này.

Thông tin từ Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, đến đầu tháng 12/2023 toàn tỉnh có thêm 14/17 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 82,3% kế hoạch); 33 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 150% kế hoạch); 7/8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 87,5% kế hoạch). Như vậy, nếu không tính những địa phương phát sinh về đích ngoài kế hoạch của tỉnh, những ngày còn lại của tháng 12 này sẽ phải có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo đó, Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh và các sở, ngành liên quan đến các tiêu chí cũng thêm tất bật cho công tác thẩm định để chạy đua với thời gian.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]