(Baothanhhoa.vn) - Một trong những mục tiêu của XDNTM chính là nâng cao mức sống cho người dân. Vì vậy, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã chú trọng thực hiện các tiêu chí giảm nghèo gắn với XDNTM, tiến tới XDNTM nâng cao.

Phú Nghiêm giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao

Một trong những mục tiêu của XDNTM chính là nâng cao mức sống cho người dân. Vì vậy, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã chú trọng thực hiện các tiêu chí giảm nghèo gắn với XDNTM, tiến tới XDNTM nâng cao.

Phú Nghiêm giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới nâng caoBà con nông dân xã Phú Nghiêm sản xuất măng chua.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Phú nghiêm đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, các thành viên báo cáo với trưởng ban về tình hình sản xuất của các hộ dân trong từng thôn, làng được phụ trách theo dõi để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh việc phát huy vai trò của ban chỉ đạo, xã cũng chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, trưởng ban công tác mặt trận và các hội, đoàn thể trong việc phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ tới từng hộ dân. Qua đó, giúp các hộ nông dân nâng cao kiến thức trong việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay, hầu hết các hộ dân đã biết áp dụng các loại cây, con giống mới, năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vốn tự có trong Nhân dân kết hợp vốn vay của các tổ chức tín dụng, các ngân hàng để phát triển sản xuất; đồng thời nghiên cứu xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế để chuyển giao cho nông dân. Theo đó lựa chọn một số nội dung phù hợp với điều kiện ở từng thôn như: Hỗ trợ trâu, bò, lợn nái sinh sản... Ngoài ra, xã cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chương trình XDNTM gắn với chương trình giảm nghèo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo với mục tiêu nâng cao đời sống Nhân dân... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 11%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 10,5%.

Song song với các hoạt động trên, đảng ủy, UBND, ban chỉ đạo XDNTM cũng quyết tâm đổi mới cách làm, phát động phong trào XDNTM đến mọi người dân với tinh thần: Chương trình NTM chỉ thực sự thành công, có ý nghĩa khi nó đi vào từng hộ gia đình và phải bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, để mỗi người không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác tham gia chương trình, mọi thành quả đó thuộc về người dân. Do đó, khi triển khai, thực hiện chương trình XDNTM, trước hết là cán bộ, đảng viên phải hiểu rõ, nắm chắc nội dung yêu cầu, quy định của từng tiêu chí, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, sau đó mới triển khai trong Nhân dân để người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã thay đổi cả về nhận thức, tư duy và hành động, tích cực tham gia hưởng ứng phong trào XDNTM. Kết quả, góp phần hoàn thành 14 tiêu chí trong chương trình XDNTM trên địa bàn (được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016 đối với Xuân Phú và năm 2019 đối với Phú Nghiêm cũ; và được công nhận lại sau khi 2 xã sáp nhập vào năm 2020). Hiện nay Phú Nghiêm tiếp tục thực hiện 14 tiêu chí NTM nâng cao và thực hiện bản NTM kiểu mẫu đối với bản Đồng Tâm.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn, nên tỷ lệ giảm nghèo của xã Phú Nghiêm những năm qua đạt kết quả đáng khích lệ. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo. Đồng thời, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, xây dựng các vùng chuyên canh cây, con để tạo lợi thế cạnh tranh; tăng cường công tác dạy nghề, nâng cao dân trí, giải quyết việc làm cho người lao động; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động; tiếp tục đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt là tuyến đường vào trung tâm xã, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện cơ chế, chính sách để thu hút các doanh nghiệp vào cụm công nghiệp Xuân Phú, qua đó góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho lao động địa phương.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]