(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận huyện Yên Định đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây có thể được xem là dấu mốc lịch sử khi Yên Định trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và cũng là huyện đầu tiên của khu vực Bắc Trung bộ đạt chuẩn NTM. Với tinh thần “XDNTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Định nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu “Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân huyện Yên Định”.

Yên Định vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ngày 5/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận huyện Yên Định đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây có thể được xem là dấu mốc lịch sử khi Yên Định trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và cũng là huyện đầu tiên của khu vực Bắc Trung bộ đạt chuẩn NTM. Với tinh thần “XDNTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Định nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu “Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân huyện Yên Định”.

Yên Định vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng caoĐược cấp ủy, chính quyền xã Yên Phong (Yên Định) quan tâm, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Lý Nhân đã tích cực XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã tập trung rà soát, đánh giá những thuận lợi và khó khăn; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế làm cản trở đến quá trình thực hiện chương trình XDNTM nâng cao, như: Phong trào XDNTM ở một số địa phương, cơ sở có biểu hiện chững lại; việc chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí thiếu sự quyết liệt; các đơn vị trong kế hoạch XDNTM nâng cao, tiến độ thực hiện còn chậm so với lộ trình, kế hoạch đề ra; chất lượng một số tiêu chí chưa cao, chưa thực sự bền vững, nhất là nhóm tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, y tế, văn hóa, giáo dục và môi trường... Từ việc chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã xác định nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan do nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương về chương trình XDNTM nâng cao chưa đầy đủ, chưa toàn diện; một số địa phương có biểu hiện bằng lòng với kết quả đã đạt được, có tư tưởng chủ quan, lơ là trong việc chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; thiếu sự quan tâm chỉ đạo đúng mức đối với các tiêu chí còn thấp hoặc tiêu chí chưa đạt; sự phối hợp giữa các cấp, ngành có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ,...

Ngay sau khi “nhận diện” những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân dẫn đến việc triển khai chương trình XDNTM nâng cao trở nên “cầm chừng”, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã xây dựng và ban hành Chương trình số 01-CTr/HU ngày 14/7/2021 về phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM giai đoạn 2021-2025, yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện Chương trình MTQG XDNTM nâng cao. Trong đó, xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, chính vì vậy, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung chỉ đạo nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của việc xây dựng huyện NTM nâng cao, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo duy trì và phát huy giá trị các tiêu chí NTM của địa phương, cơ sở.

Cùng với đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Toàn dân chung sức XDNTM, đô thị văn minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã chỉ đạo các địa phương xây dựng và triển khai các lộ trình hợp lý, thực hiện từng bước vững chắc, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị trong XDNTM nâng cao. Song song đó, đẩy mạnh công tác huy động có hiệu quả nguồn lực từ xã hội hóa trong Nhân dân. Tập trung tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc XDNTM nâng cao, nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ; người dân là chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn, tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy thôn xóm, tổ dân phố làm địa bàn chỉ đạo thực hiện XDNTM nâng cao”.

Để XDNTM nâng cao đạt hiệu quả thực chất, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các địa phương, các ngành thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện. Với nhiều giải pháp, cách làm đồng bộ, đến tháng 9/2023, huyện Yên Định đã có 7/22 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao (gồm các xã Định Tân, Định Long, Định Hòa, Định Liên, Định Bình, Định Hưng, Yên Phong); có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (gồm các xã Định Tân, Định Long). Toàn huyện có 11 thôn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn thôn kiểu mẫu; 40 thôn được UBND huyện công nhận đạt chuẩn thôn kiểu mẫu.

Những kết quả đạt được trong quá trình XDNTM đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, nổi bật như: Kinh tế phát triển ổn định, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 2 năm 2021-2022 ước đạt 10,04% (đứng thứ 6 toàn tỉnh); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; quy mô giá trị sản xuất ngày càng tăng, năm 2023 ước đạt 21.383 tỷ đồng (đứng thứ 5 toàn tỉnh); thu nhập bình quân đầu người đến năm 2023 ước đạt 66,03 triệu đồng/năm, gấp 1,42 lần so với năm 2020 (đứng thứ 6 toàn tỉnh). Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.

Phát huy những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định đang nỗ lực cố gắng với quyết tâm chính trị cao vào năm 2024 sẽ hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân; phải xác định người dân là chủ thể, là trung tâm trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp và XDNTM...

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]