(Baothanhhoa.vn) - Với sự đồng sức, đồng lòng của bà con lương - giáo, bộ mặt nông thôn ở vùng quê Nga Liên (Nga Sơn) đã “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, xã công giáo toàn tòng này đã tiệm cận với danh hiệu NTM nâng cao, hướng tới trở thành vùng quê đáng sống.

Nga Liên nỗ lực về đích NTM nâng cao

Với sự đồng sức, đồng lòng của bà con lương - giáo, bộ mặt nông thôn ở vùng quê Nga Liên (Nga Sơn) đã “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, xã công giáo toàn tòng này đã tiệm cận với danh hiệu NTM nâng cao, hướng tới trở thành vùng quê đáng sống.

Nga Liên nỗ lực về đích NTM nâng caoMô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới tại thôn 2.

Đến thôn 5 chúng tôi thật sự ấn tượng bởi đường làng, ngõ xóm đều được bê tông sạch đẹp, những hàng cây xanh, đường hoa rực rỡ sắc màu nằm xen lẫn những ngôi nhà khang trang, hiện đại... Tất cả tạo nên một diện mạo tươi mới, yên bình nơi xứ đạo.

Được biết, thôn 5 có 353 hộ, với 1.299 nhân khẩu, trong đó Nhân dân theo đạo công giáo chiếm hơn 90%. Trước đây, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, vì vậy đời sống còn khó khăn, việc đầu tư, kiến thiết xây dựng quê hương còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn cao. Thế nhưng, từ khi có “luồng gió mới” của phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vùng quê này đã từng bước đổi thay. Ông Trần Xuân Thu, Trưởng thôn 5 chia sẻ: Là một trong những thôn có đồng bào theo đạo công giáo nhiều, để xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu, Ban phát triển thôn đã tập trung tuyên truyền và khơi dậy lòng tự hào, truyền thống yêu quê hương đến từng cộng đồng khu dân cư. Nhờ vậy, việc thực hiện chương trình ngay từ đầu đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con giáo dân.

Được biết, hưởng ứng phong trào “Chung sức XDNTM” Ban phát triển thôn và các đoàn thể đã tuyên truyền để Nhân dân chủ động chỉnh trang, tu sửa tường rào, nhà cửa. Đồng thời, vận động Nhân dân hiến đất, vật kiến trúc để mở rộng các tuyến đường, phát động dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; kêu gọi sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân với mức 50.000 đồng/hộ/vụ để mua sắm cơ sở vật chất của nhà văn hóa thôn và phát động Nhân dân trong thôn đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, gắn với xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”. Đến tháng 11/2023, thu nhập bình quân của người dân thôn 5 đạt 67,9 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo. Thôn 5 đã hoàn thành 15/15 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, thực sự trở thành vùng quê đáng sống.

Không chỉ ở thôn 5, phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã Nga Liên. Trong đó, xã xác định phát triển sản xuất chính là yếu tố then chốt để khơi dậy nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Do đó, địa phương đã tích cực du nhập, nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất mới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa - học kỹ thuật, công nghệ cao, đưa các loại cây trồng vật nuôi có hiệu quả vào sản xuất. Trong lĩnh vực trồng trọt, xã có cây trồng chủ lực là cây cói nên đã quy hoạch đầu tư hệ thống thủy lợi để tưới, tiêu nước chủ động nhằm tăng năng suất, chất lượng cây cói; vận động Nhân dân chuyển đổi vùng cói xen canh hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như đào, quất, cây cảnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ xây dựng mô hình nhà màng, nhà lưới áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất mang lại giá trị. Cùng với đó, xã đã khuyến khích Nhân dân chuyển đổi, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn. Đặc biệt là du nhập các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hiện nay trên địa bàn xã đã có 22 doanh nghiệp, hơn 780 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, 3 sản phẩm OCOP được tiêu thụ ổn định qua các nền tảng thương mại... tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Nga Liên đạt 63 triệu đồng/người/năm, tăng 5,1 triệu đồng so với năm 2022.

Chủ tịch UBND xã Nga Liên Tống Thanh Minh, cho biết: Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Nga Sơn đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3878/QĐ-UBND ngày 01/11/2013, xã Nga Liên được định hướng phát triển thành đô thị Hói Đào. Do đó, toàn bộ xã Nga Liên được quy hoạch với chức năng xây dựng đô thị gắn kết chung với việc phát triển đô thị của các khu vực lân cận và toàn huyện Nga Sơn (không còn định hướng phát triển nông thôn). Chính vì vậy, địa phương đang chờ các cấp chính quyền thẩm định, đánh giá tiêu chí số 1 về quy hoạch. 18 tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao đến nay Nga Liên đã hoàn thành. Có được kết quả trên là sự tập trung nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận góp sức của Nhân dân và sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành.

Diện mạo NTM khang trang, hiện đại hôm nay chính là thành quả từ nỗ lực to lớn của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nga Liên. Đồng thời, khẳng định cách tuyên truyền, vận động theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” chính là chìa khóa để XDNTM nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Lê Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]