(Baothanhhoa.vn) - Đoàn kết - đồng đội - đổi mới” là phương châm hoạt động của các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Bám sát phương châm hoạt động trên, các cấp hội cựu TNXP đã tiếp tục làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP giúp nhau vượt khó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vì nghĩa tình đồng đội!

Đoàn kết - đồng đội - đổi mới” là phương châm hoạt động của các cấp hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Bám sát phương châm hoạt động trên, các cấp hội cựu TNXP đã tiếp tục làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP giúp nhau vượt khó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vì nghĩa tình đồng đội!

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh thăm, động viên cựu TNXP Hà Đình Hùng, xã Thuận Minh (Thọ Xuân) (thứ 2 từ bên phải sang).

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường, những cựu TNXP vẫn tiếp tục nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực thoát nghèo và trở thành tấm gương sáng về mọi mặt. Tình đồng chí, đồng đội vẫn mãi gắn bó, chia ngọt sẻ bùi với nhau trong mọi hoàn cảnh. Vợ chồng cựu TNXP Hà Đình Hùng và Đinh Thị Tươi ở xã Thuận Minh (Thọ Xuân) là một điển hình, nhiều năm phải đối mặt với khó khăn, gian khổ nhưng đã vươn lên gây dựng cuộc sống mới. Năm 1994, vợ chồng ông Hùng mạnh dạn khai hoang, vỡ đất đồi trồng cây theo chủ trương của Đảng, Nhà nước những năm đầu thực hiện đổi mới đất nước. Sau 28 năm khai hoang 4 ha, gia đình ông bà mãi mới cất được căn nhà che mưa, che nắng, nhưng thật chẳng may một người con mất lúc 19 tuổi khiến tư tưởng ông bà chơi vơi, suy sụp. Được người thân, bạn bè, đồng đội động viên, giúp đỡ, vợ chồng cựu TNXP đã dần vực dậy, cùng với các con trai, con gái, dâu, rể chia sẻ, động viên nhau nỗ lực vươn lên. Đến nay, gia đình ông bà chăn nuôi 8.000 con gà thịt, vài chục con lợn, trồng các loại cây ăn quả... mỗi năm có nguồn thu gần 1 tỷ đồng.

Không quên những ngày gian khó luôn có đồng đội, người thân giúp đỡ, vợ chồng cựu TNXP Hà Đình Hùng vẫn luôn canh cánh ân nghĩa của đồng đội, những cựu TNXP đã động viên, giúp đỡ mình. Vì thế, ông bà thường xuyên giúp đỡ những người khó khăn hơn về vốn, kỹ thuật chăn nuôi. Những đóng góp với địa phương, với chi hội cựu TNXP, vợ chồng ông luôn tiên phong đóng góp nhiều hơn.

Con số 3.452 suất quà, trị giá 854,2 triệu đồng dành tặng cho 3.452 hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua là việc làm, nghĩa cử cao đẹp của tổ chức hội cựu TNXP các cấp và các nhà hảo tâm. Đây là việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống cho hội viên của tổ chức hội, đồng thời làm tốt hơn nữa công tác nghĩa tình đồng đội, tri ân những người đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc. 5 năm gần đây (từ năm 2016 đến nay), các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã kiên trì vận động các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân giúp đỡ, tri ân cựu TNXP, nhất là các gia đình cựu TNXP khó khăn, nữ TNXP cô đơn không nơi nương tựa trong các dịp lễ, tết, ngày truyền thống, với gần 5 vạn suất quà, mỗi suất trị giá từ 300 - 500 ngàn đồng; nhiều cựu TNXP được hỗ trợ xây nhà, tặng sổ tiết kiệm, nhiều nữ cựu TNXP đơn thân được kết nối hỗ trợ kinh phí nuôi dưỡng... Trong đó có các đơn vị luôn đồng hành với tổ chức hội, như: ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; Báo Tiền Phong, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, “Quỹ Bầu ơi”; Tổng Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung, Công ty Mai Hương - Thanh Hóa...

Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh chú trọng xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP để thu hút nguồn vốn giúp nhau bằng hình thức hội viên góp quỹ, chi hội quản lý và xét cho hội viên khó khăn, hội viên có nhu cầu vay đầu tư sản xuất với lãi suất thấp. Phần lãi thu được các chi hội dùng để thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ, thọ mừng đối với hội viên, gia đình hội viên nhằm thể hiện sự quan tâm của tổ chức hội và gắn kết hội viên với nhau hơn. Hiện nay, Quỹ nghĩa tình TNXP trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt gần 100 tỷ đồng và là đơn vị xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP đạt nhiều nhất cả nước. Nhiều hội viên vay vốn từ quỹ đã sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động, trong đó có lao động là hội viên và con em hội viên khó khăn. Ngoài phát triển quỹ ở các cấp hội, Quỹ nghĩa tình TNXP còn được nhiều ban liên lạc truyền thống phát động, tiêu biểu như Ban liên lạc C211-N25-TP Thanh Hóa có 85 đội viên có số dư quỹ 180 triệu đồng. Hiện nay cuộc vận động xây dựng Quỹ nghĩa tình TNXP đang đi vào chiều sâu, nhờ có số quỹ lớn đã tạo thế chủ động trong chi tiêu cho các hoạt động, phong trào của các chi hội cơ sở, thúc đẩy phong trào hội ngày càng phát triển vững mạnh như hiện nay.

Ngoài ra, để tri ân đồng đội và tiếp tục thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử, từ đầu năm đến nay, Thường trực Tỉnh hội đã phối hợp với Sở Nội vụ rà soát bổ sung đối tượng là TNXP tham gia kháng chiến trước 30-4-1975 được 6.218 hồ sơ, trong đó có 6.159 hồ sơ đủ điều kiện được xác nhận là cựu TNXP chưa được hưởng theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đang đề nghị giải quyết chế độ cho các đối tượng. Ngoài ra, để tiếp tục thực hiện tốt công tác nghĩa tình đồng đội, từ đầu năm đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm và làm việc với 23/26 huyện, thị, thành hội nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên về đời sống, thực hiện cơ chế, chính sách, những khó khăn vướng mắc... để có giải pháp tháo gỡ kịp thời, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho hội viên, đúng với phương châm hoạt động chủ đạo của hội là vì nghĩa tình đồng đội.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]