Tổng thống Biden cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép Tổng thống được hưởng các quyền miễn trừ lớn ngay cả khi phạm tội là một ví dụ của việc ra quyết sách nguy hiểm và cực đoan.

Tổng thống Mỹ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao liên bang

Tổng thống Biden cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép Tổng thống được hưởng các quyền miễn trừ lớn ngay cả khi phạm tội là một ví dụ của việc ra quyết sách nguy hiểm và cực đoan.

Tổng thống Mỹ kêu gọi cải tổ Tòa án Tối cao liên bangTrụ sở Tòa án Tối cao Mỹ ở Washington DC. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/7 cho biết có kế hoạch thúc đẩy một đạo luật nhằm mang lại những thay đổi cơ bản đối với Tòa án Tối cao liên bang, trong đó có việc giới hạn nhiệm kỳ và xây dựng bộ quy tắc đạo đức mang tính ràng buộc.

Theo phóng viên tại Washington D.C., Tổng thống Biden cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép Tổng thống được hưởng các quyền miễn trừ lớn ngay cả khi phạm tội là một ví dụ của việc ra quyết sách nguy hiểm và cực đoan, đặt tất cả người dân Mỹ trước những nguy cơ.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng nêu bật một loạt vấn đề quan ngại về mặt đạo đức, đe doạ sự liêm chính của tòa án.

Dự kiến, vào cuối chiều cùng ngày (theo giờ địa phương), Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra đời Đạo luật quyền dân sự, trong đó nêu những đề xuất cải cách Tòa án Tối cao liên bang.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Biden dự kiến sẽ nêu vấn đề nhiệm kỳ suốt đời của Thẩm phán Tòa án Tối cao liên bang đã cho phép Tổng thống bổ nhiệm có thể duy trì ảnh hưởng rất lâu kể cả sau khi nhiệm kỳ kết thúc. Đề xuất quy trình bổ nhiệm của Tổng thống sẽ theo chu kỳ 2 năm/1 thẩm phán và nhiệm kỳ thẩm phán là 18 năm.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng sẽ đề xuất một bộ quy tắc đạo đức yêu cầu thẩm phán công khai các món quà, hạn chế hoạt động chính trị công khai và không tham gia những vụ việc mà người thân có xung đột về lợi ích.

Tổng thống Biden cũng sẽ kêu gọi sửa đổi Hiến pháp nhằm giới hạn quyền miễn trừ rộng rãi của Tổng thống mà 6 thẩm phán theo tư tưởng bảo thủ đã ủng hộ trong phán quyết công bố vào cuối tháng trước.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã ca ngợi nỗ lực của Tổng thống Biden, khẳng định sẽ đồng hành với nhà lãnh đạo thứ 46 của Nhà Trắng trong nỗ lực này.

Trong khi đó, đề xuất này đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phe Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã tuyên bố dự luật này sẽ “chết yểu” ngay khi được trình lên Hạ viện./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]