(Baothanhhoa.vn) - Liên minh châu Âu đã cấp hơn 2 tỷ Chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19; Thái Lan dùng xét nghiệm ADN để đưa sản phẩm gạo trở lại ngôi đầu; Nga khẳng định thiện chí giải quyết xung đột Ukraine "bằng ngoại giao"; Nhật Bản kéo dài thời gian hoạt động của nhà máy điện hạt nhân; Bộ trưởng Tài chính G7 nhất trí tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 23-12.

Tin vắn thế giới sáng 23-12

Liên minh châu Âu đã cấp hơn 2 tỷ Chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19; Thái Lan dùng xét nghiệm ADN để đưa sản phẩm gạo trở lại ngôi đầu; Nga khẳng định thiện chí giải quyết xung đột Ukraine “bằng ngoại giao”; Nhật Bản kéo dài thời gian hoạt động của nhà máy điện hạt nhân; Bộ trưởng Tài chính G7 nhất trí tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 23-12.

*Ngày 22/12, tại hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố chung cho biết các nước thành viên sẵn sàng nỗ lực nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine về mặt tài chính, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ khác tăng cường hỗ trợ.

Tin vắn thế giới sáng 23-12

Các đại biểu tham gia trực tuyến tại Hội nghị G7 tại Elmau (Đức) hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo đó, G7 đã huy động 32 tỷ USD để hỗ trợ kinh tế và ngân sách cho Ukraine, bao gồm 18 tỷ euro (19,09 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU). Các nước G7 cam kết sẽ tiếp tục huy động sự hỗ trợ quốc tế để giúp giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine và Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ là trung tâm của nỗ lực này. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng cam kết đáp ứng các nhu cầu của Ukraine về tăng cường năng lực quân sự.

* Báo cáo Ủy ban châu Âu (EC) thông qua ngày 22-12 cho thấy kể từ khi bắt đầu áp dụng chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 vào năm 2021, các quốc gia thành viên trong khối đã cấp hơn 2 tỷ chứng chỉ.

Cụ thể, ngoài 27 quốc gia thành viên EU, 49 quốc gia và vùng lãnh thổ từ khắp 5 châu lục đã tham gia, biến hệ thống trở thành tiêu chuẩn toàn cầu. Chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của EU tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động di chuyển tự do khi các quy định hạn chế đi lại để phòng, chống đại dịch vẫn được coi là cần thiết, đồng thời đảm bảo tiến trình dỡ bỏ những quy định này một cách hài hòa khi tình hình được cải thiện.

* Giám đốc Cục Ngoại thương (DFT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Ronnarong Phoolpipat, trung tâm xét nghiệm ADN tại Trung tâm Nghiên cứu Lúa gạo Ubon Ratchathani cho biết, Thái Lan đã khai trương một trung tâm xét nghiệm di truyền để cải thiện giống lúa của mình sau khi loại gạọ Hom Mali (hoa nhài) nổi tiếng của nước này bị một giống của Campuchia soán ngôi tại Hội nghị Lúa gạo Thế giới.

Tin vắn thế giới sáng 23-12Gạo được bày bán tại siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch vụ xét nghiệm ADN nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Thái Lan theo kế hoạch lúa gạo giai đoạn 2020-2024, đồng thời giúp nông dân trồng lúa, các nhà máy xay xát và nhà kinh doanh gạo đảm bảo tính xác thực của sản phẩm thông qua các xét nghiệm di truyền nhanh chóng với chi phí thấp.

* Tổng thống Vladimir Putin ngày 22/12 tuyên bố Nga mong muốn chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc xung đột này chắc chắn sẽ cần đến một biện pháp ngoại giao.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài gần 10 tháng. Kể từ đó tới nay, nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã diễn ra nhưng không đạt được kết quả đột phá và hiện vẫn đang rơi vào tình trạng đình trệ.

* Ngày 22/12, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân lên 60 năm so với giới hạn hiện nay, đồng thời thay thế các nhà máy đã cũ kỹ bằng những cơ sở mới tiên tiến trong khuôn khổ kế hoạch thay đổi chính sách lớn nhằm vừa cắt giảm khí thải carbon vừa đảm bảo nguồn cung năng lượng.

Tin vắn thế giới sáng 23-12

Theo quy định an toàn hiện hành, các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản được phép hoạt động trong thời gian 40 năm. Đơn vị điều hành các lò phản ứng đã hoạt động từ 30 năm trở lên có nghĩa vụ xây dựng kế hoạch quản lý lò phản ứng dài hơn và phải nhận được sự chấp thuận của Cơ quan quản lý năng lượng nguyên tử ít nhất 10 năm một lần nếu họ muốn tiếp tục vận hành.

HG (Tổng hợp từ AFP/THX/Reuters/TTXVN)


HG (Tổng hợp từ AFP/THX/Reuters/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]