13:37 05/09/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường THPT dân tộc nội trú Ngọc Lặc. Báo Thanh Hoá xin trân trọng giới thiệu toàn văn BÀI PHÁT BIỂU của đồng chí.

Tiếp tục khắc phục khó khăn, khai thác mọi nguồn lực, tạo ra sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học

Sáng 5-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường THPT dân tộc nội trú Ngọc Lặc. Báo Thanh Hoá xin trân trọng giới thiệu toàn văn BÀI PHÁT BIỂU của đồng chí.

Tiếp tục khắc phục khó khăn, khai thác mọi nguồn lực, tạo ra sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học

Kính thưa đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu! Th­ưa các cô giáo, thầy giáo, các bậc phụ huynh! Các em học sinh thân mến!

Hòa chung không khí phấn khởi chào mừng Kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, cả nước náo nức đón chào năm học mới; hôm nay, tỉnh Thanh Hóa vui mừng được đón đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chủ tịch Nước, các cơ quan Trung ương về dự Lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024 của Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc. Đây không chỉ là niềm vinh dự tự hào của thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, mà còn là niềm vui lớn của tỉnh Thanh Hóa, của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà.

Trong ngày khai trường trọng thể này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới đồng chí Phó Chủ tịch Nước, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng toàn thể các quý vị đại biểu, các cô giáo, thầy giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa đồng chí Phó Chủ tịch Nước!

Thưa các vị đại biểu! Thưa các cô giáo, thầy giáo, các bậc phụ huynh! Các em học sinh yêu quý!

Thanh Hóa xưa và nay được biết đến là vùng đất giàu truyền thống hiếu học và khoa bảng; thời nào cũng sinh thành, dưỡng dục cho đất nước những anh hùng hào kiệt, những chí sĩ, văn nhân tài cao, chí lớn mà tên tuổi và sự nghiệp đã làm rạng danh quê hương, đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo sự nghiệp “trồng người”, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học của quê hương, đưa giáo dục - đào tạo và công tác khuyến học, khuyến tài đạt được kết quả khá toàn diện. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, đề án đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo; dành nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, khuyến khích giáo viên và học sinh nâng cao chất lượng dạy và học. Quy mô mạng lưới trường, lớp các cấp học, bậc học ngày càng phát triển; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được tăng cường. Chính vì vậy, Thanh Hóa luôn là địa phương có chất lượng giáo dục nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước.

Năm học 2022-2023 vừa qua, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi vừa phải nỗ lực vượt qua hậu quả của đại dịch COVID-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; cùng với cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã tiếp tục triển khai các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98% trở lên; điểm trung bình, thứ hạng tăng đáng kể; xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 bậc so với năm học trước; Thanh Hóa là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh đạt điểm 10 và số lượng học sinh đạt 27 điểm trở lên (theo tổ hợp 3 môn thi), có 1 học sinh thủ khoa khối B00. Chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, Thanh Hóa có 61 học sinh đoạt giải, với 3 giải Nhất, 15 giải Nhì, 22 giải Ba, 21 giải Khuyến khích, tăng 3 giải so với năm học trước; có 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Vật lý lần thứ 53 tại Nhật Bản. Cùng với những khởi sắc đó, chất lượng giáo dục khu vực miền núi của tỉnh có chuyển biến rõ rệt; đã có nhiều học sinh đạt giải Nhất cấp tỉnh các môn văn hóa; nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia; Công tác dạy tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số được quan tâm; 100% trường dân tộc nội trú tổ chức học 2 buổi/ngày; học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú được bố trí ăn, ở tại trường, có nhà ăn khang trang, đúng qui định, góp phần hạn chế tối đa số học sinh bỏ học; từng bước giảm sự chênh lệch về chất lượng giáo dục miền núi với giáo dục miền xuôi.

Trong thành tích chung của ngành Giáo dục và Đào tạo toàn tỉnh và khu vực miền núi, có sự đóng góp quan trọng của thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc. Là ngôi trường được thành lập vào năm 2017, sau 6 năm đi vào hoạt động; được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục và Đào tạo, sự đùm bọc của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Lặc, thầy và trò Nhà trường đã vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt để đạt được những thành tích rất phấn khởi. Nhiều năm liên tục, nhà trường luôn đứng trong nhóm đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục đại trà. Kết quả xét tuyển đỗ vào các trường đại học nguyện vọng 1 đạt trên 95%. Nhà trường đã có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa và thể dục, thể thao. Các hoạt động giáo dục thể chất, thẩm mỹ được chú trọng. Công tác phát triển Đảng, nhất là trong học sinh được quan tâm; năm học vừa qua, Đảng bộ Nhà trường đã kết nạp 3 quần chúng ưu tú là học sinh vào Đảng. Nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; tập thể sư phạm, nhiều thầy giáo, cô giáo, các em học sinh được tặng các phần thưởng cao quý.

Tôi chắc chắn rằng, để có được những thành tích nổi bật nêu trên, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh, sự quan tâm, chăm lo hết lòng và động viên, khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể, là sự tâm huyết, tận tình của các cô giáo, thầy giáo. Bằng trách nhiệm, sự hy sinh, lòng nhiệt thành, nhiều cô giáo, thầy giáo trong chúng ta đã gửi trọn tấm lòng yêu thương cho sự nghiệp “Trồng người” cao cả và hết sức vẻ vang tại ngôi trường thân yêu này. Nhiều mái tóc xanh đã bạc màu trong nắng gió để góp phần đào tạo nên nguồn cán bộ lâu dài cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích của các cô giáo, thầy giáo và các em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc đạt được trong những năm học vừa qua.

Kính thưa đồng chí Phó Chủ tịch Nước!

Thưa các vị đại biểu! Thưa các cô giáo, thầy giáo, các bậc phụ huynh! Các em học sinh yêu quý!

Giáo dục ngày càng có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển nền sản xuất vật chất của xã hội. Tài năng và trí tuệ, năng lực và bản lĩnh trong lao động sáng tạo của con người không phải xuất hiện một cách ngẫu nhiên, tự phát, mà phải trải qua một quá trình giáo dục và đào tạo một cách căn bản, công phu và bền bỉ.

Trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khoa học công nghệ, kinh tế tri thức phát triển nhanh, vượt bậc, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh và ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cả trước mắt và lâu dài. Lựa chọn những giải pháp cụ thể phù hợp với đặc thù của khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc để nhanh chóng khắc phục bằng được những yếu kém, bất cập của giáo dục khu vực miền núi, tập trung vào việc nâng dần sự đồng đều về chất lượng giáo dục, nhất là các môn văn hóa, thu hẹp khoảng cách về chất lượng với miền xuôi; quan tâm chăm lo và tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em đồng bào các dân tộc, con em các gia đình chính sách được học tập, rèn luyện, phát triển trí tuệ, tài năng phục vụ quê hương, đất nước.

Từ ngàn xưa, việc học như quốc kế sinh tồn và người thầy luôn luôn được xã hội kính trọng, tôn vinh, được vinh danh là “kỹ sư tâm hồn”, là những người mang trên vai trọng trách trao truyền tri thức, văn hóa, đạo đức cho tương lai, khơi những ngọn lửa tâm hồn, thắp sáng những ước mơ khát vọng. Nghề dạy học là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Tôi mong rằng, mỗi cô giáo, thầy giáo Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc phải không ngừng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, có nghiệp vụ sư phạm giỏi; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin để bắt kịp với sự đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, phát huy phẩm chất và năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực, phẩm chất của học sinh. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu mỗi cô giáo, thầy giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt", nhà trường cần tiếp tục khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất, khai thác mọi nguồn lực, tạo ra sức mạnh tổng hợp để bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể vững mạnh; xây dựng nhà trường vừa là trung tâm giáo dục, vừa là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình, nơi con người được tôn trọng, được yêu thương, được trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng sáng tạo để phát triển. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, lan tỏa niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và sớm tạo nguồn cán bộ lâu dài cho quê hương, đất nước.

Tất cả vì tương lai con em chúng ta, tôi đề nghị các gia đình, các bậc phụ huynh và Ban đại diện cha mẹ học sinh luôn sát cánh với nhà trường, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cùng chăm lo giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ.

Các em học sinh thân thương!

Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”. Học tập là một công việc đầy gian nan và vất vả. Học chưa bao giờ là sự nhàn, đòi hỏi ý chí, nghị lực, sự khổ luyện, kiên trì và nỗ lực không ngừng. Lịch sử dân tộc ta đã nhiều lần tôn vinh những tấm gương tiêu biểu khổ học thành tài, làm rạng danh văn hóa Việt, như: Nguyễn Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn,...

Tương lai tươi đẹp đang chờ đón các em. Để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước, tôi mong các em luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau để cùng nỗ lực, cố gắng, chăm chỉ học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có ước mơ, hoài bão trong sáng, sử dụng thời gian quý giá trong quãng đời học sinh để rèn đức luyện tài, ra sức thi đua học tập, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, nhà trường và của chính bản thân các em, để mai này lập thân - lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho sự phát triển, cho sự phồn vinh của quê hương, đất nước, góp phần khẳng định vị thế của dân tộc ta trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong thời gian qua đã luôn quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa và sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh. Kính mong, trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Nước và các đồng chí sẽ tiếp tục dành tình cảm, sự quan tâm nhiều hơn nữa để Thanh Hóa ngày càng phát triển, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tiếp tục đạt được những thành tích xuất sắc hơn nữa.

Một lần nữa, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, xin chúc đồng chí Phó Chủ tịch Nước, các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí đại biểu tham dự buổi lễ mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc thầy và trò Trường THPT dân tộc nội trú Ngọc Lặc gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong những năm học tới.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]