12:29 02/02/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 2-2, tại xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa tổ chức Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Thanh Hóa (giai đoạn 1967-1973). Tại Lễ khánh thành, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử và nhân văn sâu sắc của công trình. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành "địa chỉ đỏ" về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Sáng 2-2, tại xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa tổ chức Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Thanh Hóa (giai đoạn 1967-1973). Tại Lễ khánh thành, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử và nhân văn sâu sắc của công trình. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí lãnh đạo huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Viên qua các thời kỳ!

Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân!

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới Quý Mão 2023; với tấm lòng thành kính hướng về nguồn cội; hôm nay, tại xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh rất vui mừng và xúc động tới dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Trụ sở làm việc của Cơ quan Tỉnh ủy Thanh Hóa (thời kỳ 1967-1973). Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3-2-1930 - 3-2-2023).

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể nhân dân!

Thiệu Hóa là vùng đất cổ, được hình thành và phát triển cùng với tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Từ vùng đất này đã sinh thành, dưỡng dục nhiều bậc anh hùng hào kiệt, nhiều danh thần, võ tướng mà tên tuổi và sự nghiệp còn mãi mãi lưu danh trong sử sách, như: Tiết độ sứ Dương Đình Nghệ, nhà sử học lỗi lạc Lê Văn Hưu, Thượng thư Bộ lại Nguyễn Quán Nho,... Vì nổi danh “địa linh, nhân kiệt” nên đây cũng là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, quê hương của nhiều chiến sĩ cách mạng trung kiên, nhiều cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa của Đảng và là địa bàn hoạt động quan trọng của các chiến sĩ cách mạng tiền bối - một trong những cái nôi của phong trào cách mạng tỉnh ta, nơi ra đời 1 trong 3 chi bộ Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh.

Trong suốt những năm tháng chiến tranh bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho Nhân dân; dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ huyện Thiệu Hoá đã lãnh đạo Nhân dân phát huy truyền thống yêu nước của quê hương, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tích cực tham gia kháng chiến, kiến quốc, hoàn thành vẻ vang sứ mệnh hậu phương lớn đối với tiền tuyến. Trong những năm tháng gian khó ấy, Thiệu Hóa đã trở thành một trong những trung tâm cách mạng, nơi đùm bọc, chở che cho phong trào cách mạng của tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn 1967-1973, khi đế quốc Mỹ mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã trở thành nơi sơ tán, đóng chân của cơ quan Tỉnh ủy, Ủy ban Hành chính tỉnh và nhiều cơ quan của tỉnh; trong đó, làng Viên Nội, xã Thiệu Viên đã trở thành nơi làm việc của cơ quan Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Chính tại nơi đây, được sự giúp đỡ đặc biệt và bảo vệ tuyệt đối an toàn của Nhân dân địa phương; Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị lãnh đạo Nhân dân trong tỉnh ra sức thi đua sản xuất, chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước. Nhiều sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh đã được tổ chức, nổi bật là: Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 6-9-1969; Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII diễn ra từ ngày 21-10 đến ngày 4-11-1969 và sự kiện Hội nghị nghiên cứu Nghị quyết của Quân ủy Trung ương và bàn công tác quân sự địa phương diễn ra từ ngày 4 đến 6-4-1971.

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Với vai trò lịch sử và những giá trị đóng góp của Khu di tích trong thời gian sơ tán chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ (thời kỳ 1967 - 1973), ngày 4-2-2009, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 318/QĐ-UBND xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh. Trải qua quá trình lịch sử, cùng với thời gian, các điểm di tích đã xuống cấp, cần phải được tu bổ, tôn tạo xứng tầm với những giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng.

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Thấu hiểu, trân trọng nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương và đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tu bổ, tôn tạo Di tích, nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử cách mạng của quê hương, đất nước và phục vụ du khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập. Đến nay, sau 17 tháng thi công, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sự đồng sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, đặc biệt là của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Viên, công trình đã hoàn thành, vượt tiến độ 7 tháng, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật. Đây là công trình có ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử và nhân văn sâu sắc.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, của các đơn vị chức năng, đặc biệt là của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Viên đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành xây dựng công trình có ý nghĩa sâu sắc này.

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Nhân dân!

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Để làm được điều đó, cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó có vai trò rất quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân huyện Thiệu Hóa.

Tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tôi mong và tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng Thiệu Hóa thành huyện vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng - an ninh, sớm trở thành một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh.

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Để phát huy hiệu quả, giá trị lâu dài của công trình, tại buổi lễ trang trọng này, tôi đề nghị các cấp, các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Viên cần làm tốt công tác quản lý, giữ gìn, bổ sung thêm các tư liệu và phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chính trị, văn hóa, tư tưởng, du khảo về nguồn, nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng bộ, qua đó bồi đắp thêm niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng vươn lên cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Phát huy tối đa giá trị sử dụng, đưa công trình trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng (*)

Với niềm tự hào sâu sắc, từ tấm lòng thành của mỗi người, chúng ta hãy cùng nhau lắng lại thắp những nén hương thơm và dâng những bông hoa tươi thắm để tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, những chiến sĩ cộng sản kiên trung của Đảng bộ, các anh hùng liệt sĩ và nhiều đồng chí, đồng bào đã trọn đời hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023, tôi chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!

(* Đầu đề là của Tòa soạn báo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]