(Baothanhhoa.vn) - Van Dijk đã đứng lên đỉnh cao của vũ đài bóng đá thế giới, anh đứng đó để thế giới được chiêm ngưỡng một trong những trung vệ toàn diện nhất bậc nhất, xuất sắc nhất lịch sử bóng đá. Nhưng cũng chính vì đứng trên đỉnh cao mà chỉ một vài vấp váp đã khiến Van Dijk bị truyền thông “dẫm đạp” bằng những lời mỉa mai, châm biếm.

Van Dijk biết thế nào là “hào quang rực rỡ”

Van Dijk đã đứng lên đỉnh cao của vũ đài bóng đá thế giới, anh đứng đó để thế giới được chiêm ngưỡng một trong những trung vệ toàn diện nhất bậc nhất, xuất sắc nhất lịch sử bóng đá. Nhưng cũng chính vì đứng trên đỉnh cao mà chỉ một vài vấp váp đã khiến Van Dijk bị truyền thông “dẫm đạp” bằng những lời mỉa mai, châm biếm.

Van Dijk biết thế nào là “hào quang rực rỡ”

Cơn bão chỉ trích hướng đến Van Dijk từ câu lạc bộ đến khi lên tuyển.

Trên đỉnh danh vọng

Van Dijk cập bến sân Anfield với tư cách hậu vệ đắt giá thế giới vào thời điểm đó và anh thực sự đã nâng tầm nghệ thuật phòng ngự. Anh tự mình viết lên trang sử của bóng đá thế giới những kỹ năng tuyệt hảo của một trung vệ.

Cựu cầu thủ Southampton lập kỷ lục với 65 trận không để vượt qua. Van Dijk trở thành vua không chiến với tỷ lệ giành chiến thắng trên không vượt ngưỡng 75%. Anh khiến các lò đạo tạo bật đi bật lại tình huống 1 đấu 2 trong trận đấu với Tottenham để làm mẫu. Ngôi sao người Hà Lan còn sở hữu khả năng chuyền dài không kém bất cứ tiền vệ nào với những cú chém mu đã trở thành thương hiệu. Một điểm đặc biệt nữa, Van Dijk biến hàng thủ vốn tấu hài của Liverpool trở thành bức tường thành vô cùng vững chãi, anh đã nâng tầm cho cả những cái tên chơi bên cạnh mình.

Van Dijk biết thế nào là “hào quang rực rỡ”

Tình huống đã từng được thế giới đem ra để chiêm ngưỡng và làm mẫu.

Liverpool đã nhận được món hời quá lớn khi chỉ bỏ ra 75 triệu bảng để lấy đi ngôi sao của Southampton. Van Dijk là “nhân tố vàng” giúp Liverpool giải cơn khát danh hiệu EPL kéo dài suốt ba thập kỷ và chinh phục luôn vì sao thứ 6 UEFA Champions League. Riêng với Van Dijk, anh suýt ẵm danh hiệu Quả bóng vàng khi chỉ chịu thua siêu sao Messi đôi chút.

Những thứ mà Van Dijk làm và đạt được trong giai đoạn đỉnh cao (từ năm 2019 – 2021) là điều không nhiều trung vệ trong lịch sử có thể với tới.

Hào quang cũng có góc tối.

Ác mộng đời cầu thủ ập đến với Van Dijk trong trận derby vùng Merseyside với Everton, khi cầu thủ người Hà Lan bị đứt dây chằng chéo sau pha va chạm với thủ thành Pickford. Đây là chấn thương mà gần như không có cầu thủ chuyên nghiệp nào có thể trở lại với phong độ như thời đỉnh cao. Và quả thực, những thứ gọi là tinh hoa của ngôi sao bên phía Liverpool bị mất đi dần. Từ siêu trung vệ số 1 thế giới anh trở thành một hậu vệ hết sức bình thường - thậm chí tầm thường.

Van Dijk biết thế nào là “hào quang rực rỡ”

Pha bóng lấy đi tinh hoa trong phòng ngự của Van Dijk.

Nhưng cái đau của Van dijk chính là từ việc anh đã đứng trên đỉnh cao danh vọng. Điều này, khiến cầu thủ người Hà Lan sinh ra phần nào đó tính kiêu ngạo, bảo thủ, đặc biệt là với lối chơi dựa vào phán đoán tình huống đã không còn được hiệu quả nhưng anh vẫn quyết không sửa đổi. Và cũng chính vì đã đứng trên đỉnh cao danh vọng quá lâu mà anh bị người đời soi mói, cácc huyền thoại bóng đá chỉ trích rồi tất cả cùng ùa vào đem anh ra để châm biếm, mỉa mai. Thực sự là quá đau đớn với một cầu thủ đã chơi thứ bóng đá phòng ngự ở tầm đỉnh cao như Van Dijk.

Gánh hết trách nhiệm… vì hào quang

Van Dijk sai, Van Dijk có lỗi. Điều này ai chẳng biết. Trung vệ này đeo tấm băng đội trưởng để Pháp hành hạ Hà Lan với 4 bàn không gỡ. Anh chỉ huy hàng thủ Liverpool khiến đội bóng thành phố cảng nhận những trận thua tan nát. Nhưng nếu chút toàn bộ lỗi lầm lên đầu trung vệ số 4 như những lời chỉ trích của Ruud Gullit hay Marco van Basten thì thực sự là quá tàn nhẫn đối với anh.

Van Dijk biết thế nào là “hào quang rực rỡ”

Van Dijk bị huyền thoại Hà Lan Marco van Basten chỉ trích khi lên tuyển.

Một cầu thủ có thể phá hỏng một trận đấu chứ không thế phá hỏng một chiến dịch dài hơi. Liverpool tan nát bởi lẽ họ mất đi thứ quan trọng nhất là gây áp lực ở cường độ cao, khiến cho hàng thủ luôn bị đặt trong tình trạng nguy kịch. Hà Lan thì đang chuyển giao thế hệ, phải cần thời gian để định hình lối chơi và việc va phải đội tuyển Pháp lúc này là quá tầm đối với họ. Nói đến đây để thấy, cái nguyên do thất bại của một tập thể đến từ nhiều yếu tố, nhưng Van Dijk sẽ là vật “tế thần” cho truyền thông vì cái tầm mà anh đã đạt được.

Để “lẩn trốn” khỏi truyền thông, trung vệ người Hà Lan phân bày: “Mắc sai lầm là điều bình thường. Điều đó là một phần của thế giới bóng đá. Nó rất con người”. Đúng là mắc sai lầm là điều rất bình thường của một cầu thủ nhưng thế giới bóng đá đã “lỡ” định danh Van Dijk là một siêu trung vệ toàn diện bậc nhất lịch sử và bây giờ anh đã biết thế nào là “hào quang rực rỡ”.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]