(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những VĐV xuất sắc gắn liền với nhiều thành tích cao ở các cự ly chạy dài, bán marathon của điền kinh Thanh Hóa, tuyển thủ quốc gia Lê Văn Thao là gương mặt tiêu biểu trưởng thành từ phong trào việt dã và hiện là niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32 sắp tới.

Từ hạt nhân của phong trào việt dã cho tới niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32

Là một trong những VĐV xuất sắc gắn liền với nhiều thành tích cao ở các cự ly chạy dài, bán marathon của điền kinh Thanh Hóa, tuyển thủ quốc gia Lê Văn Thao là gương mặt tiêu biểu trưởng thành từ phong trào việt dã và hiện là niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32 sắp tới.

Từ hạt nhân của phong trào việt dã cho tới niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32Lê Văn Thao giành 2 HCV tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 20, tổ chức tại Thái Lan tháng 6-2022.

Lê Văn Thao có thể xem là cậu học trò “cưng” của thầy Lưu Văn Hùng – huyền thoại của điền kinh Thanh Hóa. Điểm chung giữa 2 thầy trò đó là đều có thế mạnh ở các cự ly chạy dài 5.000m, 10.000m, bán marathon (21km) và marathon (42,195km), đồng thời đều được phát hiện từ phong trào việt dã trong tỉnh. Lê Văn Thao sinh ra lớn lên tại thị xã Nghi Sơn. Ngay từ khi còn là học sinh, VĐV này đã có tố chất năng khiếu điền kinh, nhất là môn việt dã. Những giải việt dã cấp trường, rồi giải việt dã huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) đã đưa Lê Văn Thao đến với sự nghiệp điền kinh của mình. Đây cũng là VĐV từng giành chiến thắng ở giải việt dã cấp cơ sở và tại Giải Việt dã Báo Thanh Hóa.

Chia sẻ bí quyết thành công, Lê Văn Thao tâm sự: “Bản thân em luôn tự nhủ phải kiên trì và cố gắng không ngừng. Các giải việt dã cấp huyện, Giải Việt dã Báo Thanh Hóa chính là những sân chơi bổ ích để những VĐV như em khẳng định đam mê, thể hiện khả năng của mình. Thành tích giành được chính là “tấm vé” góp mặt trong đội tuyển điền kinh của tỉnh. Em rất may mắn khi được thầy Lưu Văn Hùng, Trần Văn Sỹ - những VĐV huyền thoại của điền kinh Thanh Hóa huấn luyện. Đây cũng là vinh dự lớn khi 2 người thầy của em cũng trưởng thành từ phong trào việt dã để bước chân vào thi đấu đỉnh cao... Em cùng với các thành viên của đội tuyển điền kinh Thanh Hóa cũng được tạo điều kiện đi tập huấn và tham gia thi đấu các giải chạy việt dã phong trào khác trong nước để không ngừng cải thiện các thông số thành tích ở các nội dung sở trường, thế mạnh của mình”.

Năm 2022 được xem là năm thi đấu rất thành công của Lê Văn Thao, khi VĐV sinh năm 1995 này giành HCĐ ở cự ly 10.000m tại SEA Games 31, giành 2 HCV tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á (cự ly 5.000m và 10.000m). Ngoài ra, Lê Văn Thao còn giành nhiều huy chương cá nhân, đồng đội ở các giải chạy việt dã phong trào trong nước như Giải Việt dã Báo Tiền Phong, Giải chạy Báo Hà Nội Mới, cùng nhiều giải đấu do các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức. Những thành tích nói trên đã bảo đảm vị trí vững chắc trong thành phần đội tuyển điền kinh quốc gia của Lê Văn Thao những năm trở lại đây. Để chuẩn bị cho SEA Games 32, nam VĐV của Thanh Hóa tiếp tục được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và được kỳ vọng rất lớn tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này.

Trước “trận đánh lớn” vào tháng 5 tới, Lê Văn Thao không chỉ miệt mài tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 1 (Hà Nội) mà còn sẽ tích cực tham gia các giải đấu. Tại Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023 tổ chức tại Lai Châu ngày 26-3 vừa qua, Lê Văn Thao tham gia nội dung bán marathon (21km) dành cho nam. Đây là nội dung mà Lê Văn Thao tranh tài với mục tiêu thử độ khó. Ngay sau giải đấu này, Lê Văn Thao và các đồng đội bước vào đợt tập luyện cao điểm nhất chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5 tới. Cự ly sở trường của Lê Văn Thao sẽ vẫn là 10.000m, nội dung đã giúp VĐV này giành được nhiều thành tích. Mặc dù vậy, đây cũng là nội dung sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ VĐV của các nước như Philippines, Thái Lan, Indonesia...

Những kinh nghiệm quý giá thu được từ các giải việt dã cơ sở, cho tới các giải đấu đỉnh cao những năm qua chính là cẩm nang để Lê Văn Thao tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong tập luyện, phấn đấu vượt lên chính mình, giành thành tích cao hơn, không phụ lòng tin tưởng của các thầy trong ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia, cũng như đội tuyển điền kinh Thanh Hóa. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, nam VĐV sẽ gặt hái được thành tích cao tại SEA Games 32 sắp tới và nhiều giải đấu quan trọng khác trong năm.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]