(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Thọ Xuân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Thọ Xuân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Tổ hợp nhà thi đấu và sân vận động huyện Thọ Xuân được xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng các hoạt động TDTT cấp huyện, có thể tổ chức các giải đấu lớn cấp tỉnh, toàn quốc.

Một trong những giải pháp được huyện Thọ Xuân triển khai, thực hiện đó là dành sự quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) từ cấp cơ sở cho tới cấp huyện. Bằng sự chủ động, sáng tạo và linh hoạt, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã chú trọng nâng cấp các sân, nhà tập TDTT, xem đây là một trọng những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, cũng như đẩy mạnh phong trào TDTT, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030.

Minh chứng rõ nhất đó chính là Đại hội TDTT huyện Thọ Xuân lần thứ IX năm 2022 đã được tổ chức tại sân vận động và nhà thi đấu khang trang, hiện đại. Sau một thời gian đầu tư xây dựng, cụm công trình sân vận động và nhà thi đấu mới của huyện Thọ Xuân đã được hoàn thành và ngay lập tức được đưa vào sử dụng phục vụ các hoạt động văn hóa, TDTT, tổ chức các sự kiện quan trọng của địa phương. Sân vận động được xây dựng theo mô hình sân Olympic, có đường piste, sức chứa trên 4.000 người. Đây là một trong những sân vận động cấp huyện đẹp, hiện đại và chất lượng bậc nhất trong tỉnh. Trong khi đó, nhà thi đấu đa năng của huyện cũng được đầu tư xây dựng hiện đại có sức chứa trên 1.000 chỗ ngồi.

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Thọ Xuân Lê Vũ Hà cho biết: Cụm công trình sân vận động và nhà thi đấu mới đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) thể thao trên địa bàn huyện, nhất là các môn cầu lông, bóng bàn, võ thuật, điền kinh, bóng chuyền, các môn thể thao truyền thống... Các công trình đã cơ bản phát huy được công năng, là nơi đủ điều kiện tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh và quy mô toàn quốc. Huyện cũng đã tổ chức thành công, đạt chất lượng tốt nhiều giải thể thao quan trọng như đại hội TDTT lần thứ IX và các giải đấu ở các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền... cấp huyện, cũng như các giải thể thao của các ngành, đơn vị... Bên cạnh đó, cụm công trình còn góp phần nâng cao chất lượng về công tác huấn luyện, đào tạo các vận động viên ở các môn thể thao thế mạnh của huyện để tham gia các giải cấp tỉnh hàng năm.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thọ Xuân, đến nay, 30/30 xã, thị trấn có nhà văn hóa (hội trường văn hóa đa năng) cơ bản đạt chuẩn, 30 khu thể thao, trong đó 6/30 khu thể thao xây dựng đạt chuẩn (đạt tỷ lệ 20%), 100% các xã, thị trấn đã tiến hành rà soát, đưa vào quy hoạch đất xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Trung tâm văn hóa - thể thao xã có ít nhất một công trình TDTT như sân tập thể thao; nhà tập luyện thể thao; bể bơi hoặc hồ bơi; phòng thể thao đơn giản có các dụng cụ thể thao như vợt cầu lông, bàn bóng bàn; bóng chuyền hơi. Sân vận động xã, thị trấn có diện tích từ 10.800m2 đến 13.000m2 trở lên, bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động TDTT thường xuyên và các giải đấu trong năm.

Toàn huyện có 272/274 thôn, khu phố có nhà văn hóa, đạt 99,3%. Hầu hết các nhà văn hóa đã được trang bị các thiết bị thiết yếu phục vụ cho hoạt động. Nhiều nhà văn hóa có khuôn viên rộng đã đầu tư sân bóng chuyền, sân bóng đá, bóng chuyền hơi, sân cầu lông, bàn bóng bàn và các thiết bị thể thao khác phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của Nhân dân. Nhiều sân tập, phòng tập TDTT do các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư tại các khu dân cư đã đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao ngày càng cao của người dân. Đây là cơ sở quan trọng ra đời nhiều CLB thể thao, duy trì hoạt động thường xuyên theo hình thức xã hội hóa 100%. Từ đó, phong trào TDTT có những chuyển biến tích cực, phát triển rộng rãi, đa dạng và phong phú với nhiều môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, sở thích, truyền thống, thế mạnh của địa phương.

Ngoài các môn thể thao phổ biến, thế mạnh như bóng đá, cầu lông, bóng bàn, việt dã, điền kinh, võ thuật, bóng chuyền hơi, huyện quan tâm tới các môn thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền, cờ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất cho môn thể thao hiện đại có xu hướng phát triển mạnh như: quần vợt, bơi, tập gym, yoga, thể dục nhịp điệu, thể dục thể hình...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả và phát huy tốt nhất hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, việc tổ chức giải đấu, hoạt động giao lưu thi đấu là yếu tố cực kỳ quan trọng. Hằng năm, huyện Thọ Xuân tổ chức được trên dưới 10 giải thể thao quy mô cấp huyện. Các xã, thị trấn tổ chức tối thiểu 6 giải thể thao, các thôn, khu dân cư tổ chức từ 2 đến 4 giải/năm. Tất cả các giải đấu đều được các xã, thị trấn kêu gọi sự tài trợ từ kinh phí tổ chức cho tới giải thưởng. Đây là yếu tố rất quan trọng để huyện không ngừng thúc đẩy phong trào TDTT phát triển mạnh ngay từ cấp thôn. Nhờ đó, đến nay số người dân luyện tập thể thao thường xuyên của huyện Thọ Xuân đạt 42,7%, số gia đình thể thao đạt 30% dân số. Toàn huyện có 243 CLB văn hóa - thể thao.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thọ Xuân Lê Kiều Anh cho biết: Để tiếp tục thúc đẩy phong trào TDTT nói riêng, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nói chung, huyện Thọ Xuân chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất từ cấp thôn, xã, thị trấn cho tới cấp huyện theo hướng hiện đại, đồng bộ, đạt chuẩn, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Phấn đấu cấp xã, thị trấn thu hút 50% trở lên/tổng số dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, 50% trở lên/tổng số dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 35% trở lên/tổng số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; tổ chức từ 6 đến 10 giải thể thao hàng năm, linh hoạt tổ chức các hoạt động TDTT, khuyến khích tạo điều kiện để các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, nhân rộng mô hình CLB thể thao để phát huy tốt nhất cơ sở vật chất. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Thọ Xuân phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào TDTT.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]