(Baothanhhoa.vn) - Các câu lạc bộ (CLB) chạy bộ, việt dã phát triển sôi động và đa dạng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Sôi động phong trào chạy bộ, việt dã trên địa bàn Thanh Hóa

Các câu lạc bộ (CLB) chạy bộ, việt dã phát triển sôi động và đa dạng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Sôi động phong trào chạy bộ, việt dã trên địa bàn Thanh HóaCác VĐV tranh tài tại Giải chạy Thanh Hoa City Trail - “Khám phá danh thắng Hàm Rồng” 2022 do CLB Thanh Hóa Runners tổ chức.

CLB Thanh Hóa Runners là điển hình của sự phát triển phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh những năm gần đây. Thành lập năm 2018 với chỉ vài chục thành viên, đến nay đã có trên 150 thành viên chính thức đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Phó Chủ tịch CLB Thanh Hóa Runners Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: Tiêu chí của CLB là tập hợp những người có đam mê, sở thích chạy bộ, qua đó thường xuyên tổ chức chạy bộ rèn luyện sức khỏe hàng ngày. Để duy trì hoạt động cũng như “giữ lửa” cho phong trào, CLB đã khởi xướng và tổ chức 2 giải chạy trong năm đó là Giải chạy Thanh Hoa City Trail và Giải chạy Việt dã Sông Mã. Trong đó, giải chạy Giải chạy Thanh Hoa City Trail dù mới được tổ chức lần thứ 2, nhưng đã có sức hút, sự lan tỏa lớn khi có 450 VĐV trong, ngoài tỉnh và VĐV nước ngoài tham gia tranh tài ở các cự ly tiêu chuẩn 5 km, 10 km và 21 km (bán marathon). Năm 2023 giải tiếp tục được tổ chức với thông điệp “Khám phá danh thắng Hàm Rồng” nhằm lan tỏa phong trào chạy bộ tới cộng đồng cũng như góp phần quảng bá, giới thiệu những địa danh, cảnh đẹp của xứ Thanh.

Bên cạnh đó, sau 2 lần tổ chức thành công, CLB Thanh Hóa Runners sẽ tổ chức trở lại Giải chạy Việt dã Sông Mã với các cự ly từ 15 km, 21 km (từ TP Thanh Hóa đi Sầm Sơn). Ngoài ra, trong những năm qua các thành viên của CLB Thanh Hóa Runners cũng đã tích cực tham gia tranh tài tại các giải chạy trong và ngoài tỉnh như: Giải việt dã TP Thanh Hóa, Giải chạy Marathon băng rừng Việt Nam (Vietnam Jungle Marathon) - Pù Luông, Giải Tiền Phong Marathon, giải do các tỉnh, thành, ngành tổ chức... Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX năm 2022 có 2 thành viên của CLB đã giành được huy chương, đóng góp vào thành tích của các đơn vị Bỉm Sơn và Quảng Xương.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Thanh Hóa Hoàng Cao Thắng cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa, chạy bộ - việt dã là một trong số những môn thể thao được người dân yêu thích và tham gia tập luyện đông đảo nhất. Các CLB, nhóm chạy bộ, chạy việt dã ra đời ngày càng nhiều, góp phần đưa phong trào phát triển phong phú, sôi động. TP Thanh Hóa cũng đã có cơ chế tạo điều kiện để các CLB, nhóm tham gia tranh tài tại Giải việt dã, giải chạy gia đình hàng năm. Đây cũng là cách để tăng tính hấp dẫn, nâng cao chất lượng cho các giải đấu, qua đó đưa phong trào chạy bộ, chạy việt dã tiếp tục phát triển.

Chạy bộ là điểm nhấn quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của TP Thanh Hóa trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Bởi vậy, TP Thanh Hóa cũng tạo điều kiện để các tổ chức, CLB, đơn vị tổ chức các giải chạy dưới hình thức xã hội hóa nhằm tạo cơ hội để người dân có dịp được thử sức, tranh tài.

Trong khi đó, tại các huyện miền núi, phong trào chạy bộ cũng phát triển mạnh với sự tham gia của người dân và du khách. Được tổ chức thành công 5 lần, Giải chạy Marathon băng rừng Việt Nam (Vietnam Jungle Marathon) - Pù Luông được xem là điểm tựa để phát triển phong trào chạy bộ gắn với phát triển du lịch khám phá, cộng đồng tại các huyện Quan Hóa, Bá Thước. Theo thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin 2 địa phương trên, tính đến hết năm 2022 đã có trên 20 CLB, nhóm chạy ra đời và hoạt động thường xuyên. Điều đáng mừng là các CLB, nhóm chạy còn có các thành viên người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam tham gia. Các huyện Quan Hóa, Bá Thước đã và đang có kế hoạch tổ chức giải chạy tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nhằm tạo điểm nhấn cho phong trào TDTT và góp phần quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, tiềm năng du lịch của vùng cao xứ Thanh.

Phong trào chạy bộ hiện cũng phát triển khá mạnh tại các địa phương ven biển, như: TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn... Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn Nguyễn Thị Nga cho biết: Những năm qua các CLB, nhóm chạy trên địa bàn TP Sầm Sơn phát triển khá đa dạng và phong phú có sự tham gia của nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng giải chạy dưới hình thức xã hội hóa, tổ chức vào dịp khai trương mùa du lịch biển nhằm từng bước tạo ra sản phẩm thể thao kết hợp du lịch. Những cung đường đẹp sát bờ biển như Hồ Xuân Hương, Thanh Niên hay khu vực núi Trường Lệ sẽ là cung đường lý tưởng để các CLB, nhóm chạy bộ duy trì hoạt động thường xuyên, cũng như tổ chức các giải chạy marathon, việt dã. Năm 2022 TP Sầm Sơn đã tổ chức thành công giải chạy việt dã các cặp đôi tại khu vực núi Trường Lệ, và đây sẽ là cơ sở để tiếp tục phát triển phong trào”.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), sự phát triển của các CLB, nhóm chạy việt dã đã đóng góp đáng kể cho phong trào TDTT của tỉnh. Điều này đã khẳng định, Thanh Hóa là một trong những địa phương hàng đầu cả nước về phong trào chạy bộ, chạy việt dã. Phong trào phát triển mạnh còn giúp phát hiện những VĐV tài năng, năng khiếu, bổ sung cho đội tuyển điền kinh của tỉnh. Nhiều VĐV đã được phát hiện từ các Giải việt dã Báo Thanh Hóa, các giải chạy phong trào, trở thành những thành viên cốt cán của đội tuyển điền kinh Thanh Hóa, đội tuyển điền kinh Việt Nam tham gia và giành thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]