(Baothanhhoa.vn) - Màn trình diễn rực rỡ của Lionel Messi trong trận chung kết World Cup 2022 đã đưa siêu sao này đi vào lịch sử với nhiều kỳ tích. Bên kia chiến tuyến, dù thua trận nhưng Mbappe cũng thiết lập hàng loạt cột mốc lịch sử. Bên cạnh đó là những thông tin bóng đá đáng chú ý khác.

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

Màn trình diễn rực rỡ của Lionel Messi trong trận chung kết World Cup 2022 đã đưa siêu sao này đi vào lịch sử với nhiều kỳ tích. Bên kia chiến tuyến, dù thua trận nhưng Mbappe cũng thiết lập hàng loạt cột mốc lịch sử. Bên cạnh đó là những thông tin bóng đá đáng chú ý khác.

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

Lionel Messi đã giành Cúp vàng World Cup theo cái cách không thể kịch tính hơn cùng đội tuyển Argentina sau khi trải qua hơn 120 phút rượt đuổi tỷ số nghẹt thở cùng đội tuyển Pháp trong trận chung kết trên sân Lusail Iconi (thành phố Lusail, Qatar) tối 18/12 (giờ Việt Nam).

Với việc được HLV Lionel Scaloni xếp đá chính, Messi đã lập kỷ lục trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất ở World Cup với 26 trận góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

M10 đã xô đổ kỷ lục cũ của huyền thoại bóng đá Đức Lothar Matthaus (25 trận). Những người xếp sau Messi và Matthaus trong danh sách này là các tên tuổi Miroslav Klose (24 trận), Paolo Maldini (23 trận) và Cristiano Ronaldo (22 trận).

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

Còn theo thống kê của trang OptaJoe, cú đúp vào lưới Pháp đêm qua giúp Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở cả vòng bảng, vòng 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết của một kỳ World Cup. Với 12 bàn thắng cùng 8 pha kiến tạo, đội trưởng của Argentina còn lập kỷ lục ghi dấu giày vào 20 bàn thắng của đội nhà ở các lần tham dự cúp thế giới, thành tích tốt nhất mà một cầu thủ đạt được từ năm 1966 đến nay.

Pha đệm bóng qua vạch vôi giúp Argentina dẫn trước Pháp 3-2 ở phút 108 trận chung kết World Cup 2022 chính là bàn thắng thứ 100 của Messi bằng chân phải (chân không thuận của anh).

Bên cạnh đó, siêu sao sở hữu 7 “Quả bóng vàng” còn vừa cán mốc 26 bàn thắng tại các giải đấu quốc tế lớn cho ĐT Argentina (13 bàn ở World Cup, 13 bàn tại Copa America). Đây là số pha lập công nhiều nhất khi so với bất kỳ cầu thủ Nam Mỹ nào khác trong lịch sử ở cả hai giải đấu này, vượt qua kỷ lục cũ của Ronaldo Nazario de Lima (25 bàn cho đội tuyển Brazil).

Thêm vào đó, kể từ khi giải thưởng “Quả bóng vàng World Cup” chính thức ra đời vào năm 1982, Lionel Messi là cầu thủ duy nhất 2 lần giành danh hiệu tôn vinh cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu này khi được vinh danh năm 2014 ở Brazil và năm 2022 trên đất Qatar.

Trong khi đó, Argentina đã 3 lần vô địch World Cup (1978, 1986 và 2022). “Các vũ công Tango” phải chờ đợi đến 36 năm để xưng vương bóng đá thế giới kể từ lần gần nhất đăng quang đã từ năm 1986 với “niềm cảm hứng” mang tên huyền thoại Diego Maradona. Chỉ có Italia (44 năm từ 1938 đến 1982) là từng có khoảng cách giữa 2 lần vô địch World Cup cách biệt lớn hơn “Albiceleste”.

HLV trưởng Lionel Scaloni cũng vừa ghi danh vào lịch sử. Nhà cầm quân này là HLV thứ 3 trong lịch sử vô địch cả World Cup (2022) và Copa America (2021), sau hai nhà cầm quân của đội tuyển Brazil là Mario Zagallo (World Cup 1970, Copa America 1997) và Carlos Alberto Parreira (World Cup 1994, Copa America 2004).

Ở tuổi 44, Lionel Scaloni là HLV trẻ nhất góp mặt ở một trận chung kết World Cup kể từ trường hợp của Rudi Voller năm 2002 (42 tuổi). “Thuyền trưởng” của Argentina còn là HLV trẻ nhất giành cúp vô địch thế giới sau 44 năm kể từ trường hợp của người đồng hương Cesar Luis Menotti năm 1978 (39 tuổi).

Trong khi đó, tiền vệ trung tâm Enzo Fernandez của Argentina là cầu thủ Nam Mỹ đầu tiên giành giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup”. Thủ thành Emiliano Martinez của đội bóng này cũng là thủ môn đầu tiên người Nam Mỹ nhận được danh hiệu “Găng tay vàng” dành cho người gác đền xuất sắc nhất tại một kỳ World Cup.

Với ĐT Pháp, thất bại đau đớn vừa qua trước Argentina khiến “Les Bleus” đã không thể trở thành đội thứ 3 trong lịch sử bảo vệ thành công danh hiệu quán quân World Cup như trường hợp của ĐT Italia (1934, 1938) và ĐT Brazil (1958, 1962).

HLV Didier Deschamps “vỡ mộng” trở thành nhà cầm quân thứ 2 cùng đội bóng của mình đăng quang 2 kỳ World Cup liên tiếp như tiền bối Vittorio Pozzo của ĐT Italia (1934 và 1938).

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

Tuy nhiên, ngôi sao Kylian Mbappe vẫn chứng tỏ đẳng cấp đáng nể của mình. Tiền đạo có biệt danh “Ninja Rùa” ghi 2 bàn thắng liên tiếp cuối hiệp chính thứ 2 chỉ trong 97 giây. Mbappe trở thành cầu thủ đầu tiên sau 20 năm lập cú đúp trong một trận chung kết World Cup kể từ sau trường hợp của Ronaldo trong trận Brazil gặp Đức năm 2002.

Với 4 pha lập công vào lưới Croatia (1 bàn vào lưới Croatia năm 2018) và Argentina (hat-trick khi gặp Argentina năm 2022), chân sút 23 tuổi của tuyển Pháp trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở các trận chung kết World Cup.

Tuyển Argentina hưởng đặc quyền tại Qatar

Tuyển Argentina không phải chờ đợi lâu để được mở tiệc ăn mừng chức vô địch World Cup đầu tiên sau 36 năm chờ đợi. “Albicelestes” chủ nhà Qatar bố trí lễ rước cúp ngay sau trận đấu trên sân Lusail. Đây cũng là đặc quyền chủ nhà dành cho đội vô địch cúp bóng đá thế giới 2022.

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

Lễ rước cúp của tân vương World Cup được tổ chức hoành tráng với sự góp mặt của lực lượng cảnh sát và cả dàn nhạc.

Lạc đà, loài vật đặc trưng của chủ nhà Qatar cũng xuất hiện trong lễ rước cúp của tuyển Argentina.

Nhà tiên tri dự đoán đúng đội vô địch World Cup lần thứ 4 liên tiếp

EA Sports, công ty sáng tạo ra game FIFA, đã đưa ra dự đoán chính xác đội vô địch World Cup 2022 là Argentina. Điều đáng nói khi đây đã là lần thứ 4 liên tiếp mà họ đưa ra dự đoán đúng.

EA Sports đã mô phỏng 64 trận đấu của World Cup trong game FIFA 2023. Kết quả chung cuộc mà họ đưa ra là Argentina giành chiến thắng và vô địch World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1986. Và chung cuộc thì dự đoán này đã chính xác khi Lionel Messi và các đồng đội đã làm nên lịch sử tại Qatar.

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

EA Sports từng đưa ra dự đoán chính xác ở 3 kỳ World Cup trước đó cũng bằng phương pháp giả lập này. Tây Ban Nha, Đức và Pháp là những đội được EA tiên đoán lên ngôi vô địch và những dự đoán đó đều trở thành sự thật.

EA Sports còn dự đoán đúng về việc Messi giành Quả bóng Vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải và Emiliano Martinez đoạt Găng tay Vàng. Sai lầm chỉ nằm ở cuộc đua vua phá lưới khi Messi cuối cùng để thua Kylian Mbappe ngoài đời thực. Dù vậy, EA vẫn dự đoán đúng về số bàn thắng của cầu thủ giành ngôi vua phá lưới là 8 bàn.

Ý nghĩa của chiếc "áo bào" mà Messi khoác khi nâng cúp

Trước khi Messi mang cúp ra bục ăn mừng cùng các cầu thủ Argentina, anh đã được Tiểu vương của Qatar trao cho một chiếc áo choàng. Nó được mặc cho Messi khi chủ tịch Gianni Infantino có những lời nhắn nhủ gửi tới Messi trước khi trao cho anh chiếc cúp vô địch.

Mưa kỷ lục trong trận chung kết World Cup 2022

Tên gọi của chiếc áo choàng này là Bisht. Đây là chiếc áo choàng thường được mặc ở các sự kiện đặc biệt như là đám cưới. Chiếc áo choàng này cũng là biểu tượng cho quyền lực và thường được mặc bởi các quan chức hoặc giáo sĩ. Bisht cũng được mặc ở những dịp lễ quan trọng như lễ hội Eid của người Hồi giáo. Đây là một trang phục có tính chất trang trọng, tương tự như những bộ tuxedo trong văn hóa phương Tây.

Việc nhà vô địch World Cup được trao trang phục của địa phương trong buổi lễ ăn mừng là điều hiếm gặp. Dù vậy, nó cũng từng xảy ra trước đây khi Pele được trao một chiếc mũ Sombrero sau chức vô địch tại Mexico.

N.H (Tổng hợp)

Nguồn ảnh: Getty


N.H (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]