(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ TP Thanh Hóa, có lẽ khó có địa phương nào lại có phong trào võ thuật phát triển sôi động như huyện Hà Trung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc mô hình câu lạc bộ võ thuật ở huyện Hà Trung

Khởi sắc mô hình câu lạc bộ võ thuật ở huyện Hà Trung

Một buổi tập của CLB võ Bình Định Gia Trường THCS Hà Thái.

Trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ TP Thanh Hóa, có lẽ khó có địa phương nào lại có phong trào võ thuật phát triển sôi động như huyện Hà Trung.

Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, huyện đã tập trung nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) võ thuật trên địa bàn. Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, nhất là các em học sinh, thanh thiếu niên. Các môn võ thuật được yêu thích, đã và đang phát triển khá rộng rãi như: Karate, taekwondo, vovinam, võ cổ truyền, Bình Định Gia. Khởi điểm chỉ là một vài lớp võ thuật của các môn karate, vovinam, đến nay đã có gần 20 CLB võ thuật được hình thành với quy mô lớn nhỏ khác nhau, duy trì hoạt động thường xuyên với số lượng thành viên lên đến gần 1.000 người, trong đó chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh. Điều đáng mừng đó là sự phát triển của mô hình CLB võ thuật lại chủ yếu nằm ở các xã trên địa bàn, mà không phải tập trung ở khu vực thị trấn. Nếu như bộ môn taekwondo có các CLB ở các xã Hà Lĩnh và Hà Phú, thì vovinam lại là thế mạnh của xã Hà Sơn. Tương tự như vậy, bộ môn karate phát triển khá mạnh trên địa bàn thị trấn Hà Trung, còn võ cổ truyền lại được yêu thích tại xã Hà Đông. Ngay như Bình Định Gia, một loại võ cổ truyền cũng đã có được 3 CLB tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch, các trường THCS Hà Thái và Hà Dương.

Sự ra đời của các lớp, CLB võ thuật chính là điều kiện để các em học sinh, thanh, thiếu niên có thêm sân chơi ngoại khóa bổ ích, lành mạnh vừa rèn luyện thể chất, tầm vóc, lại tự xây dựng cho mình cách ứng xử, học tập được những giá trị đạo đức, nhân cách tốt đẹp. Không chỉ có các CLB võ thuật tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch huyện, giờ đây mô hình CLB võ thuật đã lan tỏa tích cực tới các trường học trên địa bàn huyện Hà Trung. Nhiều trường đã chọn một môn võ thuật đặc trưng của mình để các em học sinh tập thể dục giữa giờ, cũng như tham gia các hoạt động đồng diễn, thi đấu vào mỗi dịp đại hội TDTT và hội khỏe Phù Đổng các cấp. Các CLB võ thuật chính là nơi gửi gắm con em đầy tin tưởng của các bậc phụ huynh và gia đình các em học sinh trên địa bàn huyện không chỉ vào dịp hè mà còn sau giờ học trên trường. Đây chính là nguồn VĐV khá dồi dào để huyện Hà Trung tuyển chọn đi thi đấu và giành thành tích cao tại các giải cấp tỉnh trong những năm qua. Sự phát triển khá sôi động và phong phú của mô hình các CLB võ thuật cũng là cơ sở quan trọng để huyện Hà Trung xác định các môn karate, taekwondo, vovinam, võ cổ truyền là các môn thể thao thế mạnh của huyện. Trên thực tế, tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII và đặc biệt là Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ X vừa qua, huyện Hà Trung luôn nằm trong tốp đầu toàn tỉnh ở các bộ môn nói trên.

Để tiếp tục nhân rộng và phát triển các CLB võ thuật, huyện Hà Trung cũng đã tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất như các sân tập, nhà tập, phòng tập, cũng như có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ khi cần thiết. Đặc biệt khi triển khai xuống các trường học đều nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ ban giám hiệu, nhờ đó các CLB võ thuật đã ra đời và hoạt động khá thuận lợi. Hầu hết các CLB võ thuật đều hoạt động tự chủ theo hướng tự nguyện và xã hội hóa 100% và đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tập luyện, thi đấu sôi nổi của các thành viên. Huyện cũng đã phối hợp với các liên đoàn, bộ môn võ thuật tổ chức tập huấn cho cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên giáo dục thể chất nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, công tác trọng tài, tổ chức các giải đấu, đồng thời tổ chức thi nâng đai hằng năm cho các võ sĩ đạt tiêu chuẩn. Nhiều võ sĩ trẻ năng khiếu của huyện Hà Trung đã được các bộ môn võ thuật của tỉnh tuyển chọn vào các đội tuyển trẻ, đội tuyển của tỉnh. Nổi bật nhất phải kể đến võ sĩ karate Bùi Thị Ngân với bề dày thành tích và bộ sưu tập các huy chương vô địch các giải trẻ, giải vô địch quốc gia, SEA Games, giải châu Á. Sau khi giải nghệ, Bùi Thị Ngân là thành viên quan trọng trong ban huấn luyện đội tuyển karate Thanh Hóa hiện nay.

Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình các CLB võ thuật trên địa bàn với tiêu chí từng bước tiến đến chuyên nghiệp hóa. Căn cứ thế mạnh của từng địa phương, huyện sẽ có sự khuyến khích, hỗ trợ về cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa – thể thao, cũng như cơ chế, chính sách phù hợp để các địa phương, trường học xây dựng và duy trì mô hình CLB võ thuật; đẩy mạnh công tác xã hội hóa tổ chức các CLB võ thuật trên địa bàn và tổ chức các giải đấu cấp huyện.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]