(Baothanhhoa.vn) - Chú trọng phát triển và nhân rộng các môn thể thao truyền thống, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao... Đó là giải pháp trọng tâm để huyện Như Thanh đẩy mạnh phong trào thể dục – thể thao (TDTT), đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào thể dục - thể thao huyện Như Thanh:

Khẳng định vị thế của các môn thể thao truyền thống

Khẳng định vị thế của các môn thể thao truyền thống

Phong trào luyện tập và thi đấu bóng chuyền hơi phát triển mạnh trên địa bàn huyện Như Thanh.

Chú trọng phát triển và nhân rộng các môn thể thao truyền thống, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao... Đó là giải pháp trọng tâm để huyện Như Thanh đẩy mạnh phong trào thể dục – thể thao (TDTT), đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Bóng chuyền truyền thống và bóng chuyền hơi là những môn thể thao vừa là thế mạnh, vừa thu hút nhiều người dân tham gia luyện tập và thi đấu thường xuyên nhất trong phong trào TDTT huyện Như Thanh những năm qua. Đây cũng chính là điểm sáng tích cực nhất của huyện miền núi xứ Thanh này, được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh. Với môn bóng chuyền, trong nhiều kỳ đại hội TDTT, hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh gần đây các đội bóng chuyền nam và nữ của huyện Như Thanh đều nằm trong tốp đầu và thường xuyên giành được huy chương. Để có được những thành tích, vị thế nói trên, sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của môn bóng chuyền tại các xã, thị trấn đã tạo ra phong trào sôi nổi trên khắp các địa bàn khu dân cư. 100% các xã, thị trấn đều có đội tuyển bóng chuyền nam và nữ tham gia liên hoan văn hóa – TDTT cấp huyện và các giải giao lưu nhân dịp đầu xuân và các sự kiện lớn. Chưa dừng lại ở đó, tại các thôn, bản cũng đã hình thành các câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền nam, nữ với tỷ lệ đạt trên 90%. Do đây là môn thể thao thu hút nhiều người dân tham gia luyện tập và thi đấu thường xuyên, vì vậy việc xây dựng, củng cố hệ thống sân bãi từ cấp thôn, bản cho tới cấp xã đã được huyện Như Thanh quan tâm, với tổng số 178 sân bóng chuyền. Khu vực trung tâm TDTT của huyện cũng có thể bố trí cùng lúc nhiều sân bóng chuyền, phục vụ các giải đấu cấp huyện, cũng như đăng cai giải cấp tỉnh. Bên cạnh đó, khối các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều có các CLB bóng chuyền, hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Hằng năm, có ít nhất 2 giải đấu bóng chuyền cấp huyện được tổ chức, trong đó đều có nội dung dành cho cả nam và nữ. Căn cứ vào các quy định, tiêu chí, huyện cũng đã công nhận các CLB bóng chuyền của 14 xã, thị trấn. Đến nay, hầu hết các xã đều tổ chức được ít nhất một giải đấu bóng chuyền hằng năm từ nguồn kinh phí xã hội hóa thường xuyên.

Từ sự phát triển của môn bóng chuyền, trên địa bàn huyện Như Thanh còn ghi nhận sự phát triển sôi động, rộng khắp của phong trào bóng chuyền hơi. Không chỉ là sân chơi chủ yếu dành cho người cao tuổi, giờ đây bóng chuyền hơi đã phát triển mạnh mẽ ở tất cả các thôn, bản của 14 đơn vị hành chính và các đối tượng, lứa tuổi khác nhau, với hàng chục CLB. Hiện địa phương có tổng số 256 sân bóng chuyền hơi. Và 4 CLB bóng chuyền hơi đạt chuẩn cấp huyện. Hằng năm các đội tuyển bóng chuyền hơi nam, nữ đều tham gia các hội thi, giải đấu cấp tỉnh và giành được thành tích cao. Đây cũng là kết quả trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa – thể thao mà huyện Như Thanh đã thực hiện trong 2 năm trở lại đây.

Với các môn thể thao truyền thống thế mạnh khác, bên cạnh đẩy gậy, kéo co, huyện cũng đã công nhận các CLB thể thao dân tộc như tung còn (3 CLB đạt chuẩn cấp huyện), đánh mảng (3 CLB), một số đội bắn nỏ. Đây đều là những môn thể thao truyền thống đã gắn bó với đời sống, lao động và sản xuất của đồng bào các dân tộc huyện Như Thanh từ lâu đời. Các môn thể thao này cũng gắn liền với các lễ hội truyền thống hàng năm của các xã, thị trấn trên địa bàn. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của huyện Như Thanh luôn luôn song hành với nhiệm vụ phát triển các môn thể thao dân tộc và gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Với nhiều sự nỗ lực, năm 2019, huyện Như Thanh đã tổ chức thành công hội thi thể thao các dân tộc toàn huyện lần thứ nhất, với sự tham gia của hơn 600 vận động viên và 24 bộ huy chương. Qua hội thi, huyện đã tuyển chọn được những gương mặt xuất sắc nhất, đầu tư tập luyện có chiều sâu để tham gia các giải cấp tỉnh. Thành tích giành 5 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn tại Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa năm 2019 là sự khẳng định chắc chắn cho điều đó.

Ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Như Thanh, cho biết: Nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân huyện Như Thanh trong những năm gần đây tăng cao rõ rệt. Người dân đều ý thức được tầm quan trọng của việc luyện tập TDTT, nâng cao sức khỏe vì vậy, sau quá trình sáp nhập các thôn, bản, khu dân cư, huyện tập trung nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa trên địa bàn, ưu tiên cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động TDTT trong tình hình mới hiện nay. Các môn thể thao dân tộc vẫn là thế mạnh và là ưu tiên của huyện trong giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh việc phát triển phong trào tại cơ sở, với trọng tâm là xây dựng và nhân rộng mô hình các CLB thể thao truyền thống; công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xây dựng, hoàn chỉnh cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT, cũng là nhiệm vụ quan trọng của huyện. Căn cứ vào đặc điểm, nhu cầu thực tế, các địa phương phát huy sự chủ động, sáng tạo của mình để duy trì phong trào, tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động giao lưu, thi đấu thường xuyên. Qua đó tiếp tục “giữ lửa” phong trào TDTT, cũng như góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Năm 2021, huyện Như Thanh là đơn vị chủ nhà, đăng cai Hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh. Thành tích tại hội thi này sẽ tính vào Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX (năm 2022). Do vậy, ngay từ năm 2020, huyện Như Thanh sẽ có sự chuẩn bị chu đáo cả về công tác tổ chức, cũng như lực lượng vận động viên, phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu trong 11 huyện miền núi của tỉnh. Trong đó, các môn thể thao truyền thống chính là cơ sở, điểm tựa để huyện thực hiện thành công mục tiêu trên.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]