(Baothanhhoa.vn) - “Điệp viên 0-0-7” là ngụ ý đầy mỉa mai của giới mộ điệu ám chỉ thành tích thảm hoạ của thầy trò HLV Troussier tại Doha Cup vừa rồi (0 trận thắng, 0 bàn thắng, 7 bàn thua). Thất vọng là điều không thể tránh khỏi nhưng nó cần phải nêm nếm thêm sự liều lĩnh đầy thú vị của Troussier.

HLV Troussier chơi liều… cho tương lai

“Điệp viên 0-0-7” là ngụ ý đầy mỉa mai của giới mộ điệu ám chỉ thành tích thảm hoạ của thầy trò HLV Troussier tại Doha Cup vừa rồi (0 trận thắng, 0 bàn thắng, 7 bàn thua). Thất vọng là điều không thể tránh khỏi nhưng nó cần phải nêm nếm thêm sự liều lĩnh đầy thú vị của Troussier.

HLV Troussier chơi liều… cho tương lai

U23 Việt Nam thất bại với “kiểu chơi mới”.

Liều lĩnh...

Ở giải đấu vừa rồi, U23 Việt Nam chạm trán 3 đối thủ đó là U23 Iraq, UAE và U23 Kyrgyzstan. Trong số này, chỉ có U23 Kyrgyzstan là đồng cân đồng lạng với các tuyển thủ của chúng ta, nhưng điểm đặc biệt là, mặc cho đối thủ có mạnh ra sao, HLV Troussier vẫn cố định cho các học trò chơi một lối... cửa trên.

Dù vẫn bày binh với sơ đồ đội hình 3-4-3 giống như thời HLV tiền nhiệm Park Hang Seo, nhưng cách vận hành chiến thuật của Troussier là rất khác. Ông thầy người Pháp cho các học trò của mình chơi ban bật, chủ động cầm bóng. U23 Việt Nam lần lượt cầm bóng 53%, 47% và 58% trước các đối thủ U23 Iraq, U23 UAE và U23 Kyrgyzstan. Và phải nhắc lại một lần nữa, chúng ta phải đối đầu với những nền bóng đá mạnh trong khu vực.

HLV Troussier chơi liều… cho tương lai

Cách chơi bóng rất “liều” của những cầu thủ trẻ U23 Việt Nam.

Một điểm cũng rất liều lĩnh nữa của HLV Troussier đó là ông cho các cầu thủ chơi với kết cấu đội hình của một đội bóng muốn tấn công chứ không chơi với tâm thế phòng thủ phản công của một đội cửa dưới, bất chấp chúng ta đã phải nhận thất bại trước đó. Tất nhiên, cách chơi này như con dao hai lưỡi khi chúng ta thua thiệt quá nhiều thứ và U23 Việt Nam đã phải lĩnh hậu quả với những thảm bại.

Sự liều lĩnh của HLV Troussier xuất phát từ 3 lý do. Thứ nhất, giải đấu lần này chỉ mang tính chất giao hữu, cọ xát. Thứ hai, ông thầy người Pháp mới nhận trách nhiệm với bóng đá Việt Nam nên muốn thử nghiệm để định hình lối chơi. Cuối cùng, HLV Troussier đã ngấm sâu việc dẫn dắt các đội trẻ, mà “máu liều” lại là thứ rất đặc trưng trong phong cách của những người trẻ.

cho tương lai

HLV Troussier làm được gần một nửa mong muốn của những người yêu bóng đá Việt Nam “chiến thắng bằng bóng đá đẹp” trước những đối thủ tầm cỡ trong khu vực. “Phù thuỷ” người Pháp đã dám chơi và định hình cách đá đẹp nhưng để được những kết quả tích cực, có lẽ chúng ta phải đợi trong tương lai. Nhìn một nền cách tổng thể, bóng đá Việt Nam đang thiếu quá nhiều yếu tố từ kết cấu đội hình, “bộ não” để điều phối, cầm nhịp lối chơi, thế lực cầu thủ, tư duy bản lĩnh của một nền bóng đá cấp tiến…

HLV Troussier chơi liều… cho tương lai

HLV Troussier với triết lý bóng của mình, liệu có thể tồn tại lâu dài?

Tương lai của bóng đá Việt Nam là hướng đến sân chơi World Cup. Và để hướng đến sân chơi này, chúng ta cần phải chơi theo cách mà HLV Troussier đang thử nghiệm. Cái “kiểu phòng ngự Mourinho” mà bóng đá Việt Nam đã xây dựng dưới thời HLV Park Hang Seo đã bị bắt bài và không thể tiếp diễn nếu chúng ta muốn quật ngã những đội bóng cản đường.

Cái liều trong lối chơi của HLV Troussier đã xây dựng “vô tình” tạo ra một gợi ý về hình hài của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Và ngay bây giờ, chúng ta sẽ có 2 sự lựa chọn. VFF sẽ không cho HLV Troussier làm liều nữa, sa thải “phù thuỷ” người Pháp, tìm một con người mới và xây dựng đấu pháp thực dụng. Hoặc là chúng ta sẽ giữ “cái liều” này, tìm kiếm, đào tạo con người với tố chất, bản lĩnh cho một thứ bóng đá dám chơi sòng phẳng.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: VOV, Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]