(Baothanhhoa.vn) - Cuộc chia tay còn dở dang của thầy Park khiến cho những người làm bóng đá Việt Nam, từ liên đoàn VFF đến tân huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier gặp vô vàn khó khăn. Nền bóng đá nước nhà như đang lạc vào mê cung, không rõ được tham vọng, lối chơi đến chiến lược làm bóng đá. Và điều cấp thiết nhất lúc này, bóng đá Việt phải xác định được đúng vị trí, tìm được những điều cần học, cần làm để hướng đến một tương lai xán lạn.

Bóng đá Việt “trong cơn mê”: Thay vì… hãy

Cuộc chia tay còn dở dang của thầy Park khiến cho những người làm bóng đá Việt Nam, từ liên đoàn VFF đến tân huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier gặp vô vàn khó khăn. Nền bóng đá nước nhà như đang lạc vào mê cung, không rõ được tham vọng, lối chơi đến chiến lược làm bóng đá. Và điều cấp thiết nhất lúc này, bóng đá Việt phải xác định được đúng vị trí, tìm được những điều cần học, cần làm để hướng đến một tương lai xán lạn.

Bóng đá Việt “trong cơn mê”: Thay vì… hãy

Rất nhiều thử thách đang chờ đợi HLV Philippe Troussier. (Nguồn ảnh: Báo Giao thông)

Thay vì mang lòng thù ghét hãy học tập nền bóng đá Thái Lan

Truyền thông nước nhà luôn xem Thái Lan là “đối thủ không đội trời chung”, là “kỳ phùng địch thủ”. Đây là cái tên mà đội tuyển Việt Nam luôn muốn đánh bại và sung sướng nhất khi quật ngã.

Nhưng gạt đi cảm xúc, có một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận là bóng đá Thái Lan đã vượt tầm bóng đá Việt. Nhận định này không phải đến từ kết quả của giải vô địch AFF Cup diễn ra vào năm 2022 - nơi Thái Lan thắng trên cơ Việt Nam dù thiếu vắng tới 5,6 trụ cột, mà là việc nhìn vào tổng thể cả nền bóng đá. Từ cách đầu tư cho bóng đá trẻ, những cột mốc của cá nhân, chất lượng chơi bóng được đảm bảo, hay giải vô địch quốc nội… Tất cả những yếu tố trên, bóng đá Thái đang vượt trội bóng đá Việt.

Bóng đá Việt “trong cơn mê”: Thay vì… hãy

Bóng đá Thái đang trên tầm bóng đá Việt. (Nguồn ảnh: Báo Giao thông)

Khi đã xác định được vị trí của bóng đá Việt, học tập nền bóng đá Thái Lan là rất cần thiết. Bởi lẽ, bóng đá nước nhà và bóng đá Thái có khoảng cách không xa, có những nét tương đồng về văn hoá, thể hình cầu thủ, chiến thuật thi đấu… Học tập đương nhiên là phải học những nền bóng đá tốt hơn nhưng để có thêm những đặc thù như nền bóng đá Thái Lan là rất hiếm hoi.

Chúng ta có thể học được ở người Thái cách xây dựng truyền thông bóng đá, cách quản lý nền bóng đá, quá trình mài giũa những viên ngọc sáng. Và đặc biệt là cách xây dựng giải vô địch bóng đá quốc gia, khi Thai League đang vượt trội so với V. League.

Thay vì tìm hướng xuất ngoại hãy nâng tầm V League

Bóng đá Việt đang tìm cách “xuất khẩu cầu thủ” để nâng cao trình độ, rồi từ đó sẽ nâng cao chất lượng của đội tuyển. Nhưng với cách làm này, không những hại cầu thủ mà hại cả nền bóng đá nước nhà, bởi sai những nguyên tắc cơ bản. Cầu thủ Việt xuất ngoại đến bây giờ chẳng có ai dám nhận là thành công, thậm chí có những trường hợp xuống phong độ. Còn giải vô địch quốc gia V League thì bị ảnh hưởng nặng nề về chuyên môn khi các cầu thủ chất lượng rời đi.

Bóng đá Việt “trong cơn mê”: Thay vì… hãy

Tình hình của Quang Hải tại Pháp phản ánh nhiều bất cập của bóng đá Việt Nam. (Nguồn ảnh: Báo Giao thông)

Để giải quyết triệt để câu chuyện này chỉ có một cách duy nhất, đó chính là nâng tầm giải vô địch quốc gia V League. Nâng tầm cách thức tổ chức, cách làm bóng đá, để người trong cuộc lẫn ngoài cuộc không còn nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của giải đấu. Để các cầu thủ có thể tin tưởng và ở lại để cống hiến chuyên môn. Bởi một điều hiển nhiên, nếu muốn bơi ra “biển lớn” trước tiên phải bơi nhuần nhuyễn ở “ao nhà”. Và câu chuyện chất lượng V League sẽ mang tính sống còn đối với sự phát triển của bóng đá Việt.

Thay vì chơi thứ bóng đá đẹp hãy chơi thứ bóng đá phù hợp

Người hâm mộ Việt Nam luôn mơ đội tuyển quốc gia sẽ chơi thứ bóng đá đẹp. Giấc mơ này đã đi vào thực tiễn cùng lứa U19 Việt Nam với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… Cách chơi ban bật nhỏ, lối chơi quyến rũ cùng những hành xử đẹp đã làm nức lòng người hâm mộ. Nhưng lứa cầu thủ này đã thực sự trưởng thành để đưa bóng đá Việt bứt lên. Và người hâm mộ bóng đá nước nhà cần thực tế rằng, chỉ có thứ bóng đá phù hợp mới đưa bóng đá Việt Nam phát triển.

Bóng đá phù hợp ở đây là cách chơi phù hợp với thể chất và khả năng của người Việt. Nếu quan sát kĩ, chúng ta thấy rõ, bóng đá nước nhà đang thiếu đi những bài đá khi chơi với các đội tuyển được đánh giá cao hơn. Chúng ta thiếu đi cách tổ chức phòng ngự khoa học, thiếu đi khả năng chuyển trạng thái, thậm chí là thiếu đi những tiểu xảo cần thiết để hãm lối chơi của đối phương… Bóng đá Việt chưa có nhiều bài để thích ứng với xu thế chung của bóng đá thế giới.

Đã có những thời khắc, người hâm mộ Việt sống trong mộng mơ, họ mơ về những kỳ tích vĩ đại của bóng đá nước nhà. Nhưng rồi, tất cả đã trở về với hiện thực khi chúng ta nhìn lại, đang còn rất nhiều vấn đề. Những thất bại đưa bóng đá Việt Nam về đúng vị trí. Và bây giờ việc của chúng ta là xác định đúng hướng để đi thật chắc thay vì bay bổng với những cảm xúc nhất thời.

Nguyễn Thắng


Nguyễn Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]