Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah ngày 23/1 đã kêu gọi xây dựng hiến pháp trước khi tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vốn đã bị trì hoãn ở nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Libya kêu gọi xây dựng hiến pháp trước khi tổ chức bầu cử

Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah ngày 23/1 đã kêu gọi xây dựng hiến pháp trước khi tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vốn đã bị trì hoãn ở nước này.

Thủ tướng Libya kêu gọi xây dựng hiến pháp trước khi tổ chức bầu cửThủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah thông báo tranh cử Tổng thống tại Tripoli, ngày 21/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Dbeibah nhấn mạnh: “Hơn bao giờ hết, chúng ta hiện nay cần một bản hiến pháp để bảo vệ đất nước và công dân của mình, cũng như điều chỉnh các cuộc bầu cử.”

Libya đã rơi vào tình trạng bạo lực kéo dài nhiều năm sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi , người đã hủy bỏ hiến pháp của Libya vào năm 1969.

Libya đã chứng kiến hai chính quyền đối địch cùng tồn tại song song ở miền Đông và miền Tây đất nước.

Sau khi các phe phái đạt được lệnh ngừng bắn mang tính bước ngoặt vào năm 2020, Libya dự kiến tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 24/12/2021, theo lộ trình chính trị do Liên hợp quốc bảo trợ.

Tuy nhiên, các cuộc bầu cử đã bị hoãn lại do các bên tại Libya còn chia rẽ về các ứng cử viên và chưa đạt được sự đồng thuận về khuôn khổ pháp lý để tổ chức các cuộc bầu cử.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề với chủ đề “Hiến pháp trước tiên” ở thủ đô Tripoli, ông Dbeibah nói rằng người dân Libya “muốn các cuộc bầu cử tự do tôn trọng ý nguyện của họ, chứ không phải là kéo dài cuộc khủng hoảng bằng một quá trình chuyển đổi mới.”

Ông nói thêm: “Vấn đề của chúng ta hiện nay là thiếu cơ sở hiến pháp hoặc không có hiến pháp.”

Ông Dbeibah cáo buộc một số đảng phái đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bằng các luật “được thiết kế riêng theo hướng có lợi cho một số ứng cử viên nhất định.”

Hội nghị trên quy tụ các nhân vật cấp cao từ miền Tây Libya, trong đó có ông Khaled el-Mechri, người đứng đầu Hội đồng Cấp cao nhà nước Libya - một cơ quan tương đương Thượng viện có trụ sở tại Tripoli và là đối thủ của Quốc hội, có trụ sở tại thành phố Tobruk ở miền Đông nước này./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]