Ngày 27/5, lãnh đạo đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho biết thời hạn chót để nước này có thể tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống là ngày 28/6 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ba Lan thông báo thời hạn chót tổ chức bầu cử tổng thống

Ngày 27/5, lãnh đạo đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho biết thời hạn chót để nước này có thể tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống là ngày 28/6 tới.

Ba Lan thông báo thời hạn chót tổ chức bầu cử tổng thốngLãnh đạo đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski. (Nguồn: wkzo.com)

Tuyên bố này của ông Kaczynski được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tranh cãi xung quanh việc lựa chọn thời điểm mới tổ chức bầu cử sau khi thời điểm 10/5 bị hủy do dịch bệnh COVID-19. PiS cáo buộc Thượng viện do phe đối lập kiểm soát cố tình trì hoãn để tạo cơ hội cho ứng cử viên chính của họ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Kaczynski nêu rõ quan điểm rõ ràng và xuyên suốt của PiS là các cuộc bầu cử sẽ phải diễn ra. Đảng này sẽ hành động trong khuôn khổ luật pháp cho phép trước những mưu toan chống lại những cuộc bầu cử này.

Ông nhấn mạnh thời hạn chót 28/6 cho việc tổ chức bầu cử là phù hợp với Hiến pháp của Ba Lan.

Theo các cuộc thăm dò dư luận trong nước, ở thời điểm hiện tại, đương kim Tổng thống Andzrej Duda đang dẫn đầu và được dự báo có thể tái đắc cử nhiệm kỳ hai ngay từ vòng bầu cử đầu tiên.

Tuy nhiên, PiS vẫn lo ngại rằng những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với nền kinh tế có thể tổn hại đến uy tín và hủy hoại cơ hội tái đắc cử của chính khách này nếu cuộc bầu cử bị trì hoãn quá lâu.

Trong khi đó, ứng cử viên Malgorzata Kidawa-Blonska với sự ủng hộ của đảng đối lập Diễn đàn Công dân (PO) mới đây đã rút khỏi cuộc đua và PO đã chọn Thị trưởng Warsaw Rafal Trzaskowski làm ứng cử viên thay thế.

Cách biệt giữa hai chính khách này là khá lớn khi theo cuộc thăm dò mới nhất, Tổng thống Duda nhận được 41% số ý kiến ủng hộ, trong khi ông Trzaskowski là 26,7%.

Tuần trước, Quốc hội Ba Lan đã thông qua kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống dưới cả hai hình thức là bỏ phiếu qua bưu điện và cử tri trực tiếp đi bầu./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]