Ngày 18/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng mới được chỉ định của Libya Abdel-Hamid Dbeiba đã có cuộc thảo luận về những diễn biến mới nhất trong giai đoạn chuyển tiếp ở Libya.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ai Cập muốn hỗ trợ chính phủ mới của Libya duy trì sự ổn định

Ngày 18/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng mới được chỉ định của Libya Abdel-Hamid Dbeiba đã có cuộc thảo luận về những diễn biến mới nhất trong giai đoạn chuyển tiếp ở Libya.

Ai Cập muốn hỗ trợ chính phủ mới của Libya duy trì sự ổn địnhCuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo Ai Cập và Libya. (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Ai Cập, trong chuyến thăm Cairo, Thủ tướng Dbeiba đánh giá cao những nỗ lực gần đây của Ai Cập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya thông qua các cách thức khác nhau.

Ông Dbeiba cho biết những nỗ lực này đã dẫn đến việc thống nhất các quan điểm khác nhau của Libya. Thủ tướng Dbeiba cũng ca ngợi sự hỗ trợ của Cairo đối với các thể chế của Libya trong việc chống khủng bố và các nhóm cực đoan.

Thủ tướng Dbeiba khẳng định rằng chính phủ mới của Libya mong muốn có quan hệ đối tác toàn diện với Ai Cập và học hỏi kinh nghiệm phát triển thành công của nước này, đặc biệt là liên quan đến khôi phục an ninh và ổn định cũng như thực hiện các kế hoạch cải cách và phát triển đất nước.

Về phần mình, Tổng thống El-Sisi khẳng định Ai Cập sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ người dân Libya trong việc duy trì ổn định và an ninh.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập Bassam Rady, hai nhà lãnh đạo đồng ý trao đổi kinh nghiệm với nhau và tiếp tục tiến hành tham vấn liên quan đến các lĩnh vực ở Libya mà Ai Cập có thể giúp đỡ, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ và an ninh, bên cạnh hợp tác kinh tế.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân Thủ tướng Libya. Trước đó, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 17/2 tuyên bố rằng Ai Cập đang xem xét khả năng mở lại Đại sứ quán và Lãnh sự quán của nước này ở Libya sau 7 năm đóng cửa.

Ông Shoukry cho biết một phái đoàn Ai Cập gồm đại diện của Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan đã được cử tới Libya vào đầu tuần này để tìm hiểu khả năng nối lại sự hiện diện ngoại giao của Ai Cập tại thủ đô Tripoli của Libya cũng như sự hiện diện lãnh sự ở thành phố Benghazi.

Trước đó, Ai Cập đã tổ chức một số vòng đàm phán do Liên hợp quốc bảo trợ tại thành phố Hurghada giữa các phe đối địch khác nhau của Libya trước khi các phe phái bầu chọn một chính phủ lâm thời mới ở Geneva (Thụy Sĩ) hai tuần trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]