11:58 23/05/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) và một số nội dung quan trọng khác.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Sáng 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) và một số nội dung quan trọng khác.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ. (Ảnh: TTXVN)

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến ngày 22/5/2024 tổng số 4 dự án trong Dự án Đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.177/1.177 (100%) vị trí móng cột và 478/513 khoảng néo (KN), còn 35/513 KN chưa bàn giao.

Hiện cấp ủy, chính quyền các địa phương và các nhà thầu đã và đang tập trung triển khai thi công, thực hiện thi công 3 ca 4 kíp, 24/7; thường xuyên kiểm tra và đôn đốc công tác sản xuất, cung cấp cột thép tại các nhà máy chế tạo.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công, sớm hoàn thành xây dựng móng cột, lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết, phấn đấu thí nghiệm, nghiệm thu, đóng điện vào ngày từ 20 đến 30/6/2024.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về kết quả tiến độ triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về kết quả tiến độ triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Thanh Hóa có hai dự án lớn đi qua địa bàn gồm Dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa và Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Đến ngày 18/5, tỉnh đã bàn giao hoàn toàn 299 vị trí móng cột; 137 KN, chỉ còn một KN ở xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn còn vướng mắc về thủ tục đất đai của hộ gia đình ông Lê Vinh Tri (thôn Tam Sơn).

Những ngày qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra và động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công trên công trường tại địa bàn tỉnh.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng nêu những vấn đề vướng mắc khi đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên, tuyên truyền gia đình ông Tri trong việc giải phóng mặt bằng. Đồng thời cam kết với Thủ tướng trong tuần này sẽ vận động gia đình ông Tri bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công theo đúng tiến độ.

Tỉnh Thanh Hóa cam kết với Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các bộ, ngành sẽ hoàn thành mặt bằng KN này trước ngày 30/5. Tỉnh sẽ hỗ trợ cho Tổng Công ty truyền tải, các nhà thầu, về mặt bằng, nhân lực để triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy các địa phương có dự án đi qua đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đồng hành cùng với chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của dự án đối với sự phát triển của đất nước và của các địa phương, đồng thời hoan nghênh Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và gần 10.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đã nêu cao tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc 3 ca, 4 kíp để quyết tâm triển khai thực hiện dự án; cảm ơn Nhân dân đã chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Thủ tướng nêu 6 bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án và đề nghị trong thời gian tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần chuẩn bị tốt trang thiết bị, vật tư để triển khai dựng cột, kéo dây... Đề nghị các địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn để bàn giao mặt bằng các KN.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương huy động thêm nguồn nhân lực để tập trung thi công theo đúng tiến độ đến ngày 20/6 hoàn thành kéo dây, tiến hành nghiệm thu đóng điện chạy thử để đến trước ngày 30/6 tiến hành khánh thành dự án. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng, kĩ mỹ thuật công trình, an toàn lao động, môi trường...

Cùng với đó, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ để giải quyết công việc theo đúng tiến độ.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời nêu rõ: Thời gian từ nay đến khi hoàn thành Dự án không còn nhiều, vì vậy UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cần phải rà soát lại công việc để tập trung chỉ đạo hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. Nhất là thị xã Nghi Sơn cần phải khẩn trương nghiên cứu các cơ chế, chính sách, tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình ông Lê Vinh Tri ở thôn Tam Sơn bàn giao mặt bằng.

Nếu gia đình vẫn không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước để đảm bảo đúng tiến độ theo cam kết của tỉnh Thanh Hóa với Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với việc chỉ đạo UBND tỉnh lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương có dự án đi qua phải đảm bảo an ninh - trật tự, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công trên công trường, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần phải chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân bị ảnh hưởng; đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư, các nhà thầu triển khai thi công theo đúng tiến độ. Quan tâm hỗ trợ nguồn nhân lực để việc thi công trên công trường được đảm bảo thông suốt.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu cần phải thường xuyên phối hợp trao đổi công việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, khi có vấn đề phát sinh cần phải thông tin ngay để tìm hướng giải quyết. Các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở cần thường xuyên kiểm tra, động viên lực lượng thi công trên công trường.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Việc đảm bảo đúng tiến độ Dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa; Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa sẽ góp phần quan trọng hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển của đất nước và địa phương.

Vì vậy, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương có dự án đi qua cần nêu cao tinh thần trách nhiệm ở mức cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến trước ngày 30/6/2024 tiến hành khánh thành và đưa vào sử dụng.

Tập trung nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 30/6

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chủ trì làm việc với các bộ, ngành, địa phương về việc đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo; triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]