Thống kê chính thức cho thấy đà phục hồi của kinh tế Anh trong quý 3/2020 sau tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn ra nhanh hơn so với dự báo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng trưởng kinh tế Anh đạt mức kỷ lục trong quý 3 năm 2020

Thống kê chính thức cho thấy đà phục hồi của kinh tế Anh trong quý 3/2020 sau tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn ra nhanh hơn so với dự báo.

Tăng trưởng kinh tế Anh đạt mức kỷ lục trong quý 3 năm 2020Kinh tế Anh chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 . (Ảnh: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, các biện pháp phong tỏa mới mà chính phủ nước này đang áp đặt nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt sau khi nước này phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể đẩy nước này rơi vào cuộc suy thoái khác.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong quý 3/2020 tăng tới 16% - mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa thể bù đắp được mức sụt giảm 18,8% trong quý 2/2020 - giai đoạn phần lớn nền kinh tế nước này phải ngừng hoạt động để khống chế đà lây lan của virus SARS-CoV-2.

Hiện thâm hụt tài khoản vãng lai của Anh - một trong những điểm yếu của nền kinh tế, đã chiếm tới 2,9% GDP.

Anh chịu tác động của đại dịch COVID-19 lớn hơn nhiều nước khác do nước này phải tiến hành phong tỏa dài hơn. Hiện người dân thủ đô London và các khu vực lân cận cũng đang phải chịu các hạn chế mới nghiêm ngặt hơn, trong bối cảnh biến thể mới của virus SAR-CoV-2, với tỷ lệ lây nhiễm cao hơn, đã xuất hiện tại Anh.

Do đó, Công ty tư vấn Capital Economics cho rằng Anh có thể rơi vào suy thoái kép nếu nước này vẫn phải duy trì các hạn chế mới nhất cho đến năm 2021.

Nền kinh tế Anh gần như chững lại trong tháng 10, và dự kiến có thể lại suy giảm trong quý cuối cùng của năm 2020 do những quan ngại về nguy cơ Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit vào hạn chót 31/12 cùng với những tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo Capital Economics, tỷ lệ dự trữ cao trong hộ gia đình đã mang đến sự tin tưởng lạc quan rằng miễn là vắcxin hiệu quả và phổ biến, GDP của Anh có thể phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2021./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]