14:39 28/07/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Chỉ đạo trên công trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, từng lãnh đạo cao nhất của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải bám sát công trường quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp” để phấn đấu thông xe dịp 2-9.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Chỉ đạo trên công trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, từng lãnh đạo cao nhất của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải bám sát công trường quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp” để phấn đấu thông xe dịp 2-9.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần QL 45 - Nghi Sơn.

Ngày 28-7, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác nghe đại diện Ban quản lý dự án báo cáo tiến độ thi công.

Thanh Hóa bàn giao 100% mặt bằng cho dự án

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh có tổng chiều dài 98,8km, gồm 3 dự án thành phần: dự án Mai Sơn - QL45 chiều dài 49,02km; dự án QL45 - Nghi Sơn chiều dài 43,28 km; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu chiều dài 6,5 km.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.495 hộ, trong đó số hộ dân phải thu hồi đất là 820,8ha (đất nông nghiệp là 581,9ha, đất ở và đất khác là 238,9ha); xây dựng 43 khu tái định cư (gồm 19 khu tập trung và 24 khu xen cư); di dời 21 công trình công cộng, 61 cột điện cao áp 110-220 kV, 282 cột điện trung áp 6-35kV, 862 cột điện hạ áp 0,4kV và 27 công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng được phê duyệt đoạn qua Thanh Hóa là 3.527,060 tỷ đồng (dự án Mai Sơn - QL45 là 1.763,0 tỷ đồng, dự án QL45 - Nghi Sơn là 1.494,06 tỷ đồng, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu là 270,0 tỷ đồng).

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa với chiều dài, khối lượng bị ảnh hưởng phải giải phóng mặt bằng lớn, nên ngay từ ngày đầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc; chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương, tập trung, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 20-10-2021 đã hoàn thành, bàn giao cho các Ban QLDA và nhà thầu thi công 98,8km/98,8km, đạt 100%.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công.

Trong quá trình thi công dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn còn phát sinh 5 hộ dân thuộc thị xã Nghi Sơn bị ảnh hưởng bởi nhánh nối, đường gom (do điều chỉnh thiết kế phải bổ sung đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng ngày 25-4-2023) và 1 trạm khai thác nước ngầm xã Tân Trường. Hiện nay, Công ty Xi măng Nghi Sơn đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm cấp nước mới tại hồ Đồng Chùa và trạm xử lý nước tại Nhà máy Xi măng Nghi Sơn để di dời, tháo dỡ các hạng mục tại trạm khai thác nước ngầm Tân Trường bàn giao mặt bằng trước ngày 15-8-2023 theo cam kết; UBND thị xã Nghi Sơn đang hoàn thiện các thủ tục để hoàn thành giải phóng mặt bằng các hộ bổ sung, bàn giao trước ngày 20-8-2023. Đến thời điểm này, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án không có đơn vị nào có ý kiến về thiếu vật liệu thi công dự án.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Hiện dự án chỉ còn khoảng 1 km tại gói thầu XL03 phải tăng cường theo dõi xử lý nền đất yếu.

Tập trung thi công “3 ca, 4 kíp” phấn đấu thông xe dịp 2-9

Tính đến ngày 28-7, giá trị xây lắp dự án QL45 - Nghi Sơn đạt 2.594/3.194 tỷ đồng, đạt 81,2%. Hiện dự án chỉ còn khoảng 1 km tại gói thầu XL3 phải tăng cường theo dõi xử lý nền đất yếu. Theo kế hoạch ngày 5-8 tới 1 km đang theo dõi lún tại gói thầu XL3 sẽ được dỡ tải, tập trung thi công bảo đảm tiến độ đề ra.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo trên công trường thi công dự án.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tình hình triển khai các gói thầu của các dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu và tỉnh Thanh Hóa đã tập trung cao độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tổ chức thi công dự án bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.

Chỉ đạo trên công trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, từng lãnh đạo cao nhất của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải bám sát công trường quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp” để phấn đấu thông xe dịp 2-9; không được chủ quan, duy trì tiến độ tốt để công trình phải đạt cả chất lượng và tiến độ.

Quyết liệt, khẩn trương thi công dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Đối với những vị trí nền đất yếu thì cần phải có giải pháp cụ thể, đánh giá chính xác để có phương pháp xử lý phù hợp. Các đơn vị thi công chạy theo tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình. Tiến độ của dự án đang chấp chới nên các đơn vị phải tập trung nhân lực, máy móc làm ngày, làm đêm. Nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ không được tham gia dự án mới cho đến khi khắc phục được tình trạng chậm trễ. Các ban quản lý dự án có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư.

Ban Quản lý dự án 2 phải lập kế hoạch báo cáo tiến độ dự án hằng ngày xem nhanh hay chậm. Khó khăn, vướng mắc ở đâu thì phải báo cáo Bộ để tháo gỡ. Về năng lực tài chính ở gói XL3 thì nhà thầu cần có biện pháp khắc phục, xử lý sớm tránh gây ảnh hưởng chung đến toàn bộ tiến độ của dự án. Đối với đường gom, hầm chui dân sinh và tuyến chính cao tốc phải thi công thực hiện song hành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thi công các đường gom dân sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công dự án thành phần, bảo đảm đúng và vượt tiến độ đề ra.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]