(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự chủ động, sáng tạo, tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình và công trình thanh niên có ý nghĩa để thiết thực hưởng ứng phong trào thanh niên với chủ đề: “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số (CĐS)”.

Quảng Xương phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong chuyển đổi số

Bằng sự chủ động, sáng tạo, tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình và công trình thanh niên có ý nghĩa để thiết thực hưởng ứng phong trào thanh niên với chủ đề: “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số (CĐS)”.

Quảng Xương phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong chuyển đổi sốHuyện đoàn Quảng Xương khánh thành và ra mắt mô hình CĐS trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Trường THPT Quảng Xương I ngày 31-3.

Xác định chủ đề tuổi trẻ xung kích trong CĐS là nội dung trọng tâm của Tháng Thanh niên năm 2023, Huyện đoàn Quảng Xương đã sớm triển khai thực hiện kế hoạch tới đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Các nội dung, hoạt động trọng tâm được thực hiện như: tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc CĐS; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Các cấp bộ đoàn huyện Quảng Xương đã sôi nổi triển khai thực hiện các mô hình CĐS trong thanh toán điện tử; CĐS trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội; định hướng các giá trị hình mẫu thanh niên của địa phương, đơn vị; triển khai Cuộc vận động “Thanh niên ứng xử văn minh trên mạng xã hội”; tổ chức Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” tại các khối trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên... Các cuộc vận động, phong trào, diễn đàn đã được đoàn thanh niên cấp cơ sở, các trường học triển khai có sức lan tỏa lớn, trở thành đợt sinh hoạt có quy mô rộng rãi, có nội dung trọng tâm và sức lan tỏa tích cực, nhất là đối với thanh thiếu nhi, học sinh.

Vào cuối tháng 3-2023, Huyện đoàn Quảng Xương đã khánh thành và ra mắt mô hình “CĐS trong học tập và làm theo lời Bác” tại Nhà truyền thống Trường THPT Quảng Xương I. Đây được xem là mô hình CĐS khá độc đáo với việc thông qua hệ thống biển mã QR với 4 mã truy cập. Đoàn viên, thanh niên và các em học sinh sẽ được tìm hiểu các nội dung lớn như: Thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phim tài liệu: Hình ảnh về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch; tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác; tuổi trẻ Thanh Hóa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh... Đây là những mô hình vừa phát huy được tính sáng tạo trong tham gia CĐS, thể hiện sự năng động, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong học tập và làm theo lời Bác. Từ hiệu quả của mô hình, Huyện đoàn Quảng Xương sẽ tiếp tục nhân rộng ra địa bàn toàn huyện. Đây cũng được xem là công trình ý nghĩa mà tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện, được các cấp bộ đoàn tích cực hưởng ứng và triển khai rộng rãi.

Bên cạnh mô hình trên, huyện Quảng Xương còn có mô hình “CĐS trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu”. Đây là mô hình do đoàn thanh niên đăng ký đảm nhận nhằm ứng dụng CĐS trong quảng bá các hình ảnh, thông tin lịch sử, truyền thống, văn hóa, quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của địa phương. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn phối hợp cùng cấp ủy, chi bộ thôn căn cứ báo cáo kết quả về quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các thôn; các mô hình dân vận khéo, các công trình thanh niên, qua đó xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin một cách đầy đủ và được cập nhật kịp thời. Phấn đấu 100% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố lắp đặt mã quét QR truy cập thông tin về thôn NTM kiểu mẫu ngay tại cổng và sảnh chính nhà văn hóa. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn cũng đã thành lập đội hình tuyên truyền từ 5 - 10 thành viên hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR để truy cập các thông tin. Mô hình này đang được triển khai tại các xã, thị trấn trên địa bàn từ tháng 4-2023 đến tháng 6-2024 với 3 giai đoạn.

Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương Nguyễn Thị Hồng Anh cho biết: Đơn vị sẽ tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia công cuộc CĐS; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. 100% đoàn xã, thị trấn đã thành lập tổ thanh niên công nghệ số cộng đồng, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn tích cực cho người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ số; chỉ đạo các đoàn trường THPT tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên mở tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng; lắp đặt biển quét mã QR hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thanh Hóa tại các điểm “một cửa”; lắp đặt công trình thanh niên “biển quét QR” CĐS tại các nhà văn hóa thôn, di tích lịch sử. Các mô hình về CĐS bước đầu đã được người dân, đoàn viên thanh niên hưởng ứng tích cực.

Mục tiêu trong năm 2023, huyện phấn đấu có 70% các điểm nhà văn hóa thôn đều được gắn biển quét mã QR giới thiệu về địa phương, con người, tình hình phát triển kinh tế - xã hội. 100% các điểm di tích lịch sử sẽ gắn biển quét mã QR giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế, đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị chủ động triển khai công tác CĐS phù hợp, thiết thực và hiệu quả nhất. Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng công tác đoàn tại cơ sở, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]