(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã và đang chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo định hướng của BHXH Việt Nam, nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Trong những năm qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã và đang chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo định hướng của BHXH Việt Nam, nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi sốCán bộ BHXH TP Sầm Sơn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.

Theo ông Nguyễn Thế Sợi, Phó giám đốc BHXH tỉnh, hiện tại ngành BHXH đã triển khai 63/63 dịch vụ công (DVC) thuộc thẩm quyền giải quyết (19 DVC áp dụng riêng đối với tổ chức, 31 DVC áp dụng riêng đối với cá nhân, 13 DVC áp dụng chung đối với cá nhân và tổ chức, trong đó có 60 DVC trực tuyến mức độ 4 và 3 DVC trực tuyến mức độ 2) trên cổng DVC quốc gia, cổng DVC ngành BHXH. Thông qua phần mềm giao dịch điện tử của 14 đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và ứng dụng VssID-BHXH số, hiện tại người tham gia có thể truy cập cổng DVC ngành BHXH bằng tài khoản đăng ký trên Cổng DVC quốc gia, cổng DVC ngành BHXH, định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an để tra cứu và thực hiện các DVC liên quan đến lĩnh vực BHXH. Đối với BHXH tỉnh Thanh Hóa, chỉ tính riêng trong tháng 2-2023, hệ thống giao dịch BHXH đã tiếp nhận 20.892 hồ sơ điện tử (giải quyết các nghiệp vụ thu, chi BHXH, BHYT, BHTN cho 256.607 người tham gia, chiếm tỷ lệ 60,64%). Cùng với đó, việc triển khai thí điểm khám chữa bệnh (KCB) BHYT bằng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT tính đến 28-2 đã đồng bộ thông tin 2.640.556 thẻ BHYT vào CCCD gắn chíp, đã có 2.903.516 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT trên CCCD tại 670/673 cơ sở ký hợp đồng KCB BHYT trên địa bàn (từ ngày 1 đến 3-2-2023 đã có 153.932 lượt tra cứu, tỷ lệ gần 68%). Bên cạnh đó, việc kết nối liên thông dữ liệu khai sinh trẻ em dưới 6 tuổi tại 559/559 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để cấp thẻ BHYT cho trẻ một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Chỉ tính từ ngày 18-1 đến 18-2-2023 hệ thống đã tiếp nhận và cấp thẻ BHYT cho 3.441 trẻ, đến nay đã liên thông cấp 5.621 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn. BHXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm chuyển đổi số và thực hiện theo đúng kế hoạch của BHXH Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính.

Trao đổi với ông Ngô Minh Hòa, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH tỉnh, được biết: Việc thực hiện trên không gian số giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin. Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đã được trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung, để xử lý công việc trên môi trường mạng từ Trung ương đến địa phương một cách nhanh chóng, kịp thời, phát huy tối đa nền tảng CNTT trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành. Từ đó nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp khi tham gia, giải quyết các chế độ BHXH. Việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành. Tiện ích của ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò trong việc tra cứu thông tin. Đến nay, đã có 556.631 tài khoản được phê duyệt việc cài đặt sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về DVC như “Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”, “Đăng ký tham gia tự nguyện trên cổng DVC”, “Giải quyết hưởng BHXH 1 lần áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trên thiết bị di động” đã được tích hợp trên cổng DVC quốc gia, cổng DVC ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, chuẩn bị thực hiện các quy trình kỹ thuật để triển khai quy trình với nhóm thủ tục liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”, “Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” và thủ tục “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Tiếp tục phối hợp Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để KCB BHYT, liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh điện tử. Tăng cường thu thập, rà soát, cập nhật thông tin CCCD/số định danh cá nhân của người tham gia vào cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để tăng tỷ lệ đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phấn đấu hết quý II-2023 hoàn thành nhiệm vụ 100% người tham gia có thông tin định danh cá nhân/CCCD trên dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý.

Bài và ảnh: Nam Hà

(BHXH tỉnh Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]