(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Nông Cống đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Nông Cống đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dânXã Vạn Hòa (Nông Cống) tổ chức hội nghị truyền thông thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Nông Cống Lê Văn Hạnh, cho biết: Bám sát chỉ đạo từ cấp trên, ngay từ đầu năm phòng đã tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND, ngày 14-2-2023 về triển khai công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa bàn huyện và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác PBGDPL; đồng thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền PBGDPL.

Hiện nay Hội đồng Phối hợp PBGDPL của huyện có 29 thành viên. Ngoài ra, 28 báo cáo viên pháp luật đều có trình độ chuyên môn và hiểu biết pháp luật phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó huyện có 545 tuyên truyền viên pháp luật; 201 tổ hòa giải với 1.210 hòa giải viên cơ sở. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan theo chức năng quản lý của cơ quan, đơn vị mình. Tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của hiến pháp, các văn bản luật mới được ban hành và có hiệu lực thi hành, các văn bản pháp luật có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp, những vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo theo tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ tác động trực tiếp tới nhận thức của người dân. Công tác tuyên truyền PBGDPL gắn với các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh, trong đó tập trung phổ biến, tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân.

Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở; Luật Hôn nhân và Gia đình; tập huấn nghiệp vụ về xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, với trên 700 đại biểu tham gia. Ngoài ra, các ngành, các xã, thị trấn tổ chức 206 cuộc tuyên truyền PBGDPL về công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông, tuyên truyền, giáo dục pháp luật phục vụ chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ANTT tại các xã Tân Khang, Trung Chính, Yên Mỹ, thị trấn Nông Cống, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề huyện, các chủ cơ sở kinh doanh đủ điều kiện về ANTT và 201 thôn trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện và các xã với thời lượng phát sóng các nội dung tuyên truyền pháp luật 2 lần/tuần; đăng tải tin, bài tuyên truyền PBGDPL trên Trang PBGDPL tỉnh Thanh Hóa, Trang thông tin điện tử của huyện và trên các kênh zalo, facebook với trên 15 nghìn tin, bài; lồng ghép qua các hội nghị giao ban tháng, quý; tuyên truyền lưu động; in treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức ký cam kết với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; thông qua các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật”; thông qua các kế hoạch kiểm tra, thanh tra; công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính... Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Công tác rà soát, củng cố, kiện toàn tổ hòa giải ở cơ sở và đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn được thực hiện thường xuyên và kịp thời sau khi có sự biến động về nhân sự. 100% hòa giải viên được bồi dưỡng và cập nhật kiến thức về pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2023 toàn huyện tiếp nhận 68 vụ việc, trong đó hòa giải thành 58 vụ việc. Các tranh chấp chủ yếu phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình; mâu thuẫn giữa các bên. Ngoài ra, việc quản lý, khai thác tủ sách pháp luật của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay 100% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đều có tủ sách pháp luật và 100% thôn, tiểu khu trang bị tủ sách pháp luật đặt tại nhà văn hóa. Cả 29/29 xã, thị trấn đều đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Trưởng Phòng Tư pháp Lê Văn Hạnh cho biết thêm: Những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Sở Tư pháp, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn, công tác PBGDPL đã có sự chuyển biến tích cực; các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động tuyên truyền PBGDPL thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần vào việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, giúp ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và mọi người dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]