11:41 05/04/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã tổ chức hội nghị lần thứ 30, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 và một số nội dung quan trọng khác. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị.

Kiên định mục tiêu đã đề ra, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để đạt hiệu quả cao hơn (*)

Sáng 5/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã tổ chức hội nghị lần thứ 30, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 và một số nội dung quan trọng khác. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị.

Kiên định mục tiêu đã đề ra, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để đạt hiệu quả cao hơn (*)

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại hội nghị

Thưa các đồng chí đại diện các ban của Trung ương Đảng!

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy!

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

Thư­a toàn thể Hội nghị!

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao; Hội nghị lần thứ 30, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ, xác đáng vào các nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chuẩn bị.

Để kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả chủ yếu Hội nghị đã đạt được.

Thứ nhất, về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, xác định nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất đánh giá: Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2024, với rất nhiều thuận lợi cơ bản: Đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân được củng cố và tăng cường. Những thành tựu mà chúng ta đạt được sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong những năm gần đây, đã tạo ra thế và lực ngày càng lớn mạnh cho tỉnh ta.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị, kinh tế, an ninh thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, từ cuối năm 2023 tình hình đã xuất hiện thêm những khó khăn mới; gần đây xung đột vùng Biển Đỏ diễn ra rất dữ dội, làm gia tăng thời gian, chi phí và rủi ro cho vận tải, nhất là vận tải biển, ảnh hưởng đến xuất, nhập khẩu của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương; sự quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong công tác và hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị quý I năm 2024 của tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là:

(1) Kinh tế tăng trưởng cao và khá đồng đều trên các lĩnh vực; năng lực sản xuất không ngừng được tăng lên; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 13,15%, đứng thứ 3 cả nước và cao hơn bình quân chung cả nước (cả nước đạt 5,66%). Đây là quý I, quý đầu tiên của năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2020 đến nay. Một số ngành, lĩnh vực phát triển khởi sắc, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với cùng kỳ như: giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách nhà nước (bằng 37,6% dự toán, tăng 31,5%), xuất khẩu (tăng 40,1%), thu hút đầu tư (gấp 2,14 lần), giải ngân vốn đầu tư công (cao hơn 4,5%) so với cùng kỳ.

(2) Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ; nhiều sự kiện văn hóa thể thao lớn được triển khai sâu rộng mang lại kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục được nâng lên; học sinh của tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải và xếp thứ 4 về số lượng thí sinh đạt giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân được cải thiện.

(3) Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đã hoàn thành chỉ tiêu giao nhận quân năm 2024.

(4) Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; hệ thống thể chế, quy chế, quy định, cơ chế, chính sách, quy hoạch tiếp tục được bổ sung, sửa đổi, ban hành mới, ngày càng hoàn thiện.

(5) Tỉnh ta đã tổ chức cho Nhân dân đón vui xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong không khí an bình, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời, chu đáo, đúng chế độ, đúng đối tượng và có sự đổi mới; không ai bị bỏ lại phía sau.

Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả đạt được nêu trên là rất đáng trân trọng.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Kiên định mục tiêu đã đề ra, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để đạt hiệu quả cao hơn (*)

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng và các Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Thưa các đồng chí! Thư­a toàn thể Hội nghị!

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, có mặt yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2024 đã được nêu trong Báo cáo; đáng chú ý là: Tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư vào nông nghiệp chậm; chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp mới; một số sản phẩm công nghiệp lớn, như: Ô tô tải, bia,... sản lượng giảm so với cùng kỳ. Hoạt động của một bộ phận doanh nghiệp còn gặp khó khăn; số doanh nghiệp thành lập mới đạt thấp so với kế hoạch. Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án lớn, trọng điểm chưa đảm bảo theo yêu cầu; tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc 03 chương trình MTQG còn chậm; tỷ lệ bố trí vốn đối ứng theo cam kết của ngân sách cấp huyện cho các dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do tỉnh quản lý còn thấp. Tiến độ lập, trình phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số đơn vị cấp huyện còn chậm; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra.

Văn hóa - xã hội có mặt chậm chuyển biến. Đội ngũ giáo viên các trường học còn thiếu, mặc dù đã được bổ sung biên chế nhưng thiếu nguồn để tuyển. Việc quản lý các khoản thu chi, quản lý bếp ăn bán trú ở một số cơ sở giáo dục còn lỏng lẻo; tỷ lệ bao phủ BHXH tăng chậm. Tình hình an ninh xã hội vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; tai nạn giao thông tăng cao về số vụ và số người bị thương.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nhất là trong doanh nghiệp, ở khu vực nông thôn, miền núi còn khó khăn; chất lượng, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở một số ngành, lĩnh vực, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động của một số đoàn thể ở cơ sở còn hạn chế, chưa thật sự hiệu quả.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh, nhưng nhiều hạn chế đã tồn tại kéo dài trong nhiều năm. Nguyên nhân chủ yếu là do: Một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu một số sở, ngành, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chủ động, thiếu sáng tạo, thiếu quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ; một số cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở suy thoái về tư tưởng chính trị, vi phạm trách nhiệm nêu gương, vi phạm pháp luật phải xử lý kỷ luật về đảng, hành chính, đoàn thể và truy cứu trách nhiệm hình sự; tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong tham mưu, giải quyết công việc, dẫn đến một số nhiệm vụ, công việc của tỉnh, của ngành, địa phương chậm tiến độ, kéo dài. Một số quy định giữa pháp luật chưa thống nhất, gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện...

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Thưa các đồng chí!

Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh rút ra 5 bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đó là:

(1) Phải tăng cường đoàn kết thống nhất trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, đoàn kết trong Đảng, trong cả hệ thống chính trị và đoàn kết toàn dân.

(2) Phải nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ứng chính sách chủ động, kịp thời, linh hoạt, đúng thời điểm, hiệu quả.

(3) Các cấp, các ngành, các địa phương phải tích cực, chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; bảo đảm tính tổng thể, bao trùm, toàn diện, thực chất, hiệu quả.

(4) Điều hành quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; phối hợp chặt chẽ giữa các ban, sở, ngành, địa phương để xử lý kịp thời, triển khai nhanh chóng, hiệu quả các cơ chế, chính sách, các chủ trương đã ban hành.

(5) Giữ vững kỷ luật, kỷ cương; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật; đồng thời vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, các quy định của Tỉnh.

Thưa toàn thể Hội nghị!

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc - về đích giữ vai trò then chốt, quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra. Mặc dù kết quả đạt được trong quý I là rất phấn khởi, song so với yêu cầu nhiệm vụ của năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025 còn rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta phải kiên quyết không lùi bước, giữ vững bản lĩnh, kiên định mục tiêu đề ra với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, coi khó khăn, thách thức là trải nghiệm, là động lực phấn đấu vươn lên.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh phải tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 01/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 450/NQ-HĐND ngày 14/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường nắm bắt tình hình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, giải quyết những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập thuộc thẩm quyền và lĩnh vực, địa bàn, đơn vị được phân công theo dõi, phụ trách.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, công việc của ngành, địa phương, đơn vị mình trong quý I; xác định rõ những chỉ tiêu đạt thấp, các nhiệm vụ, công việc thực hiện chưa đảm bảo theo kế hoạch và nguyên nhân; trên cơ sở đó, bổ sung, điều chỉnh các giải pháp và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu; tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý nghiêm cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu thiếu trách nhiệm, quan liêu, lơ là, thiếu sâu sát, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hai là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch, chương trình, đề án, cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị và rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy hoạch tỉnh cho phù hợp với các quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, các quy hoạch khác có liên quan và tình hình thực tế của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng chính theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết tại các khu vực phát triển nhanh, dọc các tuyến đường giao thông lớn, các tuyến giao thông chính của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách cụ thể hóa Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 37 của Quốc hội; kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, tạo chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực.

Ba là, tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

- Về đầu tư, tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, nhất là các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, vật liệu đắp nền để triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, hoàn thiện các thủ tục để đưa các dự án đã hoàn thành vào hoạt động. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; kiên quyết xử lý, chấm dứt hoạt động của các dự án chậm tiến độ do nguyên nhân năng lực của chủ đầu tư. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải sắp xếp lại nguồn vốn để đảm bảo vốn đối ứng các dự án đầu tư công mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã quyết nghị. Kiên quyết điều chỉnh vốn của các dự án không có khả năng giải ngân, chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn, nhất là các dự án trọng điểm để hoàn thành đưa vào sử dụng.

- Về tiêu dùng: Đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng trong Nhân dân và doanh nghiệp; tập trung phát triển, mở rộng thị trường trong nước, trong tỉnh đối với các sản phẩm chủ lực, lợi thế của tỉnh.

- Về xuất khẩu: Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa tại các thị trường truyền thống; tiếp cận các thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết để gia tăng xuất khẩu, nhất là đối với các sản phẩm tỉnh có lợi thế.

Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các ngành kinh tế gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trong nông, lâm nghiệp, thủy sản, phải chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ Xuân; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa bão. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, gắn với thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Trong công nghiệp - xây dựng, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát huy tối đa công suất, tăng sản lượng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm khởi công dự án đầu tư Tổ hợp sản xuất hóa chất Đức Giang, dự án đầu tư hạ tầng KCN Phú Quý, dự án Trung tâm thương mại Quảng Thành; hoàn thành việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp phía Tây, thành phố Thanh Hóa và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy điện khí LNG Nghi Sơn. Phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong triển khai thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông, nhất là các dự án giao thông trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư tuyến đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh (tại huyện Ngọc Lặc) với Quốc lộ 6 (tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình); đường vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương. Khẩn trương xây dựng và triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân theo phương thức PPP; hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng tàu vào Cảng Nghi Sơn, Khu kinh tế Nghi Sơn.

Về dịch vụ, phải theo dõi sát diễn biến thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức khai trương du lịch biển năm 2024 tại khu du lịch Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Tiếp tục nâng cao chất lượng các loại hình vận tải; xúc tiến mở mới các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân. Tập trung thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, các hãng vận tải biển lớn mở các tuyến vận tải container quốc tế qua Cảng Nghi Sơn.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024; Thực hiện tốt công tác vận động, thu hút doanh nghiệp xuất, nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, phấn đấu tăng thu, vượt dự toán để tận dụng tối đa cơ chế, chính sách được hưởng theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội. Khẩn trương xây dựng phương án xử lý, sắp xếp lại tài sản công, nhất là cơ sở nhà, đất các thôn, xã sau sáp nhập. Đồng thời, tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả để tập trung nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển và các nhiệm vụ cấp bách. Tiếp tục làm tốt công tác quản lý khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường; triển khai thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, quyền khai thác mỏ khoáng sản. Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch GPMB các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2024. Tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động xây dựng và thực hiện phương án phòng, chống thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tham mưu dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Cuộc vận động hiến đất để cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng, trọng tâm là làm đường giao thông ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh; báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2024.

Năm là, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh trong năm 2024. Tăng cường quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh; khắc phục triệt để vi phạm trong việc trùng tu di tích. Chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên tham gia các giải thi đấu thể thao quốc gia, quốc tế trong năm 2024. Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá và có giải pháp giải quyết bất cập về nhu cầu tuyển dụng giáo viên, nhân viên hành chính trong các trường học; rà soát nhu cầu đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ; chỉ đạo Trường Đại học Hồng Đức xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ bán dẫn, phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong đấu thầu các gói thầu mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư y tế. Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các kỹ thuật mới, hiện đại trong khám và điều trị bệnh. Tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo. Phát động và triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu đến ngày 30/9/2025 toàn tỉnh có ít nhất 5.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Sáu là, tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Chủ động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, giảm đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại. Nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc; nâng cao hiệu quả giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay từ cơ sở.

Bảy là, thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, địa phương, đơn vị phải tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, tân tâm, tận lực, chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ. Tập trung triển khai thực hiện Đề án nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa; triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức danh để chuẩn bị nguồn nhân sự cho Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên. Đẩy mạnh giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trên các lĩnh vực. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, tạo chuyển biến rõ nét về hiệu quả trong các hoạt động, phong trào thi đua do MTTQ và các đoàn thể phát động.

Kiên định mục tiêu đã đề ra, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để đạt hiệu quả cao hơn (*)

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại hội nghị

Thứ hai, về báo cáo kết quả kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2023; báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2023

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thể hiện sự thống nhất cao với các nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị. Giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra tại Hội nghị kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2023; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở các cấp, các ngành và từng địa phương, cơ quan, đơn vị, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thư­a toàn thể Hội nghị!

Hội nghị lần thứ 30, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã thành công tốt đẹp. Phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, trên cơ sở những nội dung được thông qua tại Hội nghị lần này, tôi đề nghị từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý, theo chức năng, nhiệm vụ được giao nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện và lãnh đạo tổ chức thực hiện thật tốt các nội dung đã được Hội nghị quyết nghị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Với tinh thần đó, xin bế mạc Hội nghị. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hoàn thành tốt trọng trách được giao.

Xin trân trọng cảm ơn!

-----

(*) Đầu đề của Tòa soạn Báo Thanh Hóa

Tin liên quan:
  • Kiên định mục tiêu đã đề ra, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để đạt hiệu quả cao hơn (*)
    [Cập nhật] - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30: Đánh giá tình ...

    Sáng 5/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã diễn ra, để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 và một số nội dung quan trọng khác.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]