Ngày 19/7, phát biểu với một nhóm nghị sỹ Nhật Bản, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã thể hiện ý định tôn trọng một thỏa thuận song phương nhằm giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui tồn tại từ thời chiến tranh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc khẳng định tôn trọng thỏa thuận về vấn đề phụ nữ mua vui

Hàn Quốc khẳng định tôn trọng thỏa thuận về vấn đề phụ nữ mua vuiNgoại trưởng Hàn Quốc Park Jin. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 19/7, phát biểu với một nhóm nghị sỹ Nhật Bản, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã thể hiện ý định tôn trọng một thỏa thuận song phương nhằm giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui tồn tại từ thời chiến tranh.

Thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề một cách dứt khoát và không thể đảo ngược được hai bên ký kết năm 2015. Tuy nhiên, dưới thời cựu Tổng thống Moon Jae-in, thỏa thuận này hầu như bị hủy bỏ dù Tokyo liên tục kêu gọi Seoul tuân thủ thỏa thuận.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc tại một khách sạn ở Tokyo, nghị sỹ Fukushiro Nukaga cho biết tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí cần phải giải quyết vấn đề lao động thời chiến trước khi tài sản doanh nghiệp của Nhật Bản ở Hàn Quốc bị đưa ra thanh lý sau các vụ kiện gần đây khiến số tài sản này bị tịch thu.

Nghị sỹ Nukaga là thành viên đảng Tự do Dân chủ cầm quyền tại Nhật Bản và cũng là trưởng nhóm nghị sỹ liên đảng trong Quốc hội Nhật Bản phụ trách thúc đẩy quan hệ song phương với Hàn Quốc.

Trước đó 1 ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhất trí tìm cách giải quyết nhanh chóng bất đồng về những yêu cầu bồi thường mà phía Hàn Quốc đưa ra liên quan đến vấn đề lao động thời chiến .

Trong cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa các ngoại trưởng kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhậm chức vào tháng Năm, ông Park Jin cam kết sẽ nỗ lực đưa ra “giải pháp mong muốn” trước khi các tài sản bị đưa ra thanh lý theo yêu cầu của tòa án cấp cao Hàn Quốc, dự kiến trong tháng Tám hoặc tháng Chín tới.

Trong cuộc họp báo sáng 19/7, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định không thể để những tài sản của các công ty Nhật Bản tại Hàn Quốc bị thanh lý vì điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ Nhật-Hàn.

Nhật Bản kiên quyết cho rằng tất cả các vấn đề liên quan tới thời kỳ chiến tranh 1910-1945, bao gồm cả vấn đề bồi thường cho các lao động cưỡng bức và phụ nữ mua vui đều được giải quyết theo một thỏa thuận song phương ký năm 1965./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]