(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29/7, Liên minh HTX Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 và triển khai một số nội dung công tác khác liên quan đến hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX.

Đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Sáng 29/7, Liên minh HTX Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 và triển khai một số nội dung công tác khác liên quan đến hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX.

Đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh có 1.331 HTX, gồm 845 HTX nông nghiệp và 486 HTX phi nông nghiệp; 3 liên hiệp HTX. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới được 24 HTX, bằng 96% kế hoạch tỉnh giao, bao gồm: 11 HTX nông nghiệp và 13 HTX phi nông nghiệp.

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024, Liên minh HTX tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức và hoạt động các HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 đối với 150 HTX trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh...

Đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

... và hơn 100 đại biểu đại diện cho các HTX nông nghiệp, phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị.

Qua kết quả kiểm tra thực tế tại 50 HTX cho thấy, 50/50 HTX đã thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Nhiều HTX sau chuyển đổi đã có những chuyển biến tích cực, huy động được thành viên góp vốn, đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các thành viên HTX đều có đơn giam gia HTX, góp vốn theo tỉ lệ phần trăm được quy định và được HTX cấp giấy chứng nhận góp vốn...

Đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Đồng chí Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Cùng với đó, trình độ, năng lực cán bộ quản lý HTX ở nhiều địa phương được nâng lên. Đội ngũ cán bộ HTX tâm huyết, nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hoạt động hiệu quả, bền vững. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội tại các địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả mà các HTX đã đạt được. Đồng thời, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong hoạt động theo Luật HTX năm 2012, như: việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật của HTX chưa đồng bộ, chưa được quan tâm đúng mức; nhiều HTX đã chuyển đổi mô hình hoạt động song cơ quan Thuế chưa xác định được mã số thuế tồn tại dẫn đến sự lúng túng trong thủ tục cấp lại, khó tiếp cận với các tổ chức tín dụng... Phần lớn các HTX đang hoạt động quy mô nhỏ, năng lực tài chính, quản trị yếu, hiệu quả kinh doanh chưa cao. Một số HTX chưa thể hiện được vai trò kết nối với các thành viên, lợi ích kinh tế trực tiếp do HTX mang lại cho thành viên chưa nhiều; HTX chưa tổ chức ký kết hợp đồng dịch vụ cũng như cấp giấy chứng nhận góp vốn cho thành viên...

Để khắc phục những tồn tại đang hiện hữu trong khu vực kinh tế tập thể, HTX, hội nghị đã đưa ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, như: Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, thành viên và người dân hiểu đúng về vị trí, vai trò, bản chất của HTX kiểu mới; Mở rộng quy mô hoạt động liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh, ứng dụng chuyển đổi số quốc gia, thương mại điện tử để bao tiêu đưa các sản phẩm HTX lên sàn giao dịch điện tử, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động. Đồng thời, thu hút thêm thành viên, phấn đấu 60% người dân địa phương tham gia vào HTX.

Đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.

Cùng với đó, các HTX cần thực hiện tốt chế độ báo cáo, công tác báo cáo tài chính và tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn hoàn thiện tổ chức, bộ máy; bổ sung, hoàn chỉnh Điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012. Phối hợp với cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX, đăng ký thuế để có giải pháp dứt điểm trong việc cấp mã số thuế đối với các HTX chưa có mã số thuế theo quy định.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Liên minh HTX tỉnh cũng triển khai một số nội dung về chính sách thuế, các nội dung, quy định mới của pháp luật liên quan đến khu vực kinh tế tập thể và HTX.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]