Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Ảnh minh họa
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 23 ngày 29/9/2017 ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 24 ngày 8/9/2021, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Điểm mới của dự thảo Thông tư là tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi. Thông tư chỉ quy định khung, các yêu cầu, tiêu chí tối thiểu đối với các đơn vị tổ chức; không quy định chi tiết quy định và quy trình tổ chức thi như trước đây.
Các đơn vị căn cứ tiêu chí, tự xây dựng quy trình tổ chức thi, quy chế phối hợp, liên kết và công bố công khai cũng như gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng để quản lý, phục vụ công tác thanh, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo chuyên ngành ngoại ngữ tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ phải có đủ 5 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí. Các tiêu chuẩn, tiêu chí được được chốt tại thời điểm ngày 31/12 của năm báo cáo và hoàn thiện chậm nhất vào ngày 31/1 của năm sau liền kề năm báo cáo.
Dự thảo cũng tăng cường các giải pháp để công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng, đặc biệt chống thi thay, thi hộ. Trong đó, bổ sung quy định như: Yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung quy định cho phép đơn vị được tổ chức thi có thể liên kết (test site) với đơn vị khác để tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nếu đơn vị liên kết đáp ứng các điều kiện theo quy định trong Thông tư. Điều này góp phần mở rộng địa điểm tổ chức thi, tạo thuận lợi cho thí sinh khi dự thi hơn.
Nội dung của dự thảo cũng tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các khâu của công tác tổ chức thi.
Đồng thời, quy định rõ quy trình xây dựng Đề thi, ngân hàng câu hỏi thi, quy định về mức độ trùng lặp câu hỏi thi giữa các đợt thi. Ngân hàng câu hỏi thi phải bảo đảm có đủ số lượng câu hỏi để tạo ra tối thiểu 70 đề thi. Các câu hỏi đã sử dụng để tổ chức thi chỉ được xem xét dùng lại sau tối thiểu 2 năm. Ngân hàng đề thi mỗi năm bổ sung tối thiểu 10% đề thi so với quy định tối thiểu. Các đơn vị tổ chức thi có thể dùng chung ngân hàng câu hỏi thi, đề thi để tổ chức thi.
Nguồn: Chinhphu.vn
{name} - {time}
-
2024-12-25 10:41:00
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh
-
2024-12-25 10:23:00
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Sẽ có hai đề thi khác nhau theo hai chương trình
-
2024-11-23 15:02:00
Trường THCS Trần Mai Ninh giành giải nhì cuộc thi “Chinh phục tương lai”
“Bật đèn xanh” cho dạy thêm, học thêm (Bài 3): Nới lỏng và quản lý
IELTS 7.0 cần bao nhiêu từ vựng? Bí quyết học từ vựng hiệu quả
Đầu tư mua sắm trang thiết bị theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gặp khó
FPT School Thanh Hóa tổ chức chuỗi hoạt động tri ân đầy ý nghĩa nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
Quảng Xương chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học
Vinh quang sứ mệnh “kỹ sư tâm hồn”
Đã cao quý, càng thêm cao quý
Đạo thầy - trò và truyền thống “tôn sư trọng đạo”
Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tiếp tục củng cố, tăng cường chất lượng đào tạo và đội ngũ