Các tổ chức nông nghiệp kêu gọi nông dân tổ chức biểu tình và kéo đến các cửa khẩu biên giới, nơi họ sẽ gặp gỡ những người đồng nghiệp từ các quốc gia láng giềng.

Các tổ chức nông nghiệp ở Trung Âu và Đông Âu kêu gọi biểu tình quy mô lớn

Các tổ chức nông nghiệp kêu gọi nông dân tổ chức biểu tình và kéo đến các cửa khẩu biên giới, nơi họ sẽ gặp gỡ những người đồng nghiệp từ các quốc gia láng giềng.

Các tổ chức nông nghiệp ở Trung Âu và Đông Âu kêu gọi biểu tình quy mô lớn

Nông dân Ba Lan phong tỏa một tuyến đường tại Poznan, ngày 9/2/2024. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Phòng Nông nghiệp Cộng hòa Séc ngày 13/2 cho biết các tổ chức nông nghiệp tại Trung và Đông Âu đang kêu gọi nông dân biểu tình rầm rộ trên khắp khu vực vào ngày 22/2 tới nhằm phản đối chính sách nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU).

Nông dân tại nhiều nước châu Âu thời gian gần đây đã liên tiếp biểu tình nhằm phản đối Thỏa thuận Xanh cho châu Âu của EU với mục tiêu đạt được trung hòa khí hậu vào năm 2050, đồng thời phản đối tình trạng gia tăng chi phí hoặc cạnh tranh không công bằng từ nước ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, trong hai ngày 12 và 13/2, các phái đoàn nông nghiệp khu vực Trung và Đông Âu đã thảo luận với Ủy viên Nông nghiệp EU Janusz Wojciechowski tại Otrenbus (Tây Nam thủ đô Warsaw của Ba Lan) về các vấn đề liên quan đến chính sách của EU và tác động đối với nông nghiệp EU.

Phòng Nông nghiệp Cộng hòa Séc cho biết các tổ chức nông nghiệp từ nước này cùng Slovakia, Hungary, Ba Lan, Latvia và Litva đã gửi yêu cầu lên Ủy viên Nông nghiệp EU.

Các yêu cầu đó bao gồm bồi thường cho nông dân vì đã tuân thủ các quy định mới liên quan đến bảo vệ môi trường, giảm bớt tình trạng quan liêu và tăng tính minh bạch của hệ thống trợ cấp, cũng như quy định rõ hơn về nông sản của Ukraine xuất sang thị trường EU.

Các tổ chức nông nghiệp cũng kêu gọi nông dân tổ chức biểu tình và kéo đến các cửa khẩu biên giới, nơi họ sẽ gặp gỡ những người đồng nghiệp từ các quốc gia láng giềng.

Phòng Nông nghiệp Cộng hòa Séc cảnh báo nếu Ủy ban châu Âu (EC) không đưa ra kế hoạch giải quyết các yêu cầu nêu trên trong thời gian cụ thể, tình trạng biểu tình phản đối sẽ được lặp lại tại các cửa khẩu biên giới.

Cơ quan này cũng cho biết đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn "ở cấp độ quốc gia."

Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Cộng hòa Séc Jan Dolezal nhấn mạnh rằng chỉ bằng cách phối hợp chung các yêu cầu và với một thủ tục chung, các tổ chức nông nghiệp khu vực mới có cơ hội thu hút sự chú ý đến “tình trạng tuyệt vọng” hiện nay của nền nông nghiệp châu Âu, cũng như gây sức ép lên các chính trị gia châu Âu và Cộng hòa Séc.

Trong những tuần gần đây, các cuộc biểu tình đòi điều kiện tốt hơn cho nông dân EU đã làm phức tạp tình hình giao thông và gây ra phong tỏa tại các cửa khẩu biên giới ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan và Romania.

Các cuộc biểu tình này không chỉ liên quan đến nỗ lực của EU trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn liên quan đến việc mở cửa thị trường cho nông sản giá rẻ của Ukraine, được cho là có thể hỗ trợ cho Kiev trong cuộc xung đột đang diễn ra tại quốc gia Đông Âu này.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]