Không để bệnh cũ thành “bạo bệnh”
Tình trạng vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán và đầu xuân năm nào cũng thế, rất đáng lo lắng. Dù cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp nhưng dường như chúng ta chưa thể chữa dứt, nếu không muốn nói rằng căn bệnh này ngày càng nặng thêm.
(Ảnh minh họa)
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 2-2021 lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã kiểm tra, xử lý 7.618 trường hợp vi phạm, phạt 12.136.340.000 đồng. Đặc biệt, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 407 xe chở quá tải, phạt 2,2 tỷ đồng; xử lý 548 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 1,88 tỷ đồng. Đây là những hành vi nguy hiểm, trong đó vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông được nhận định là nguy cơ hàng đầu gây ra tai nạn.
Thời gian qua pháp luật về giao thông ngày càng được tăng cường và hoàn thiện, gần đây nhất Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó mức xử phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Ngoài phạt tiền, việc vi phạm còn được thông báo đến cơ quan và nơi cư trú của người vi phạm. Ở một số cơ quan việc vi phạm pháp luật về giao thông được xem xét gắn với đánh giá tư cách, đạo đức cán bộ...
Có thể nói, những hình thức xử lý rất nặng đã được đưa ra, tuy nhiên trên thực tế nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định, thậm chí bất chấp. Con số thống kê vụ việc xử lý vi phạm của Ban An toàn giao thông tỉnh dịp trong và sau tết vẫn chưa thể bao quát hết thực trạng việc vi phạm pháp luật về giao thông, bởi dịp tết và đầu xuân tình trạng vui xuân quá chén xảy ra rất nhiều, lực lượng chức năng không thể bố trí được đầy đủ lực lượng trên các tuyến đường để kiểm tra, xử lý.
Mà không chỉ dịp đầu xuân, sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, tình trạng vi phạm chỉ lắng xuống một thời gian, sau đó việc lái xe có nồng độ cồn trong người quá mức cho phép lại tái diễn ở rất nhiều thời điểm.
Vấn đề đặt ra là cùng với việc hoàn thiện quy định pháp luật về giao thông, điều mà nhiều người chờ đợi là cơ quan chức năng phải chủ động trong công tác phối hợp cũng như kiên quyết hơn nữa trong xử lý vi phạm. Bởi chế tài dù có mạnh đến mấy cũng không thay thế được yếu tố con người, không thực hiện nghiêm thì tình trạng nhờn luật trước sau cũng sẽ diễn ra, bệnh cũ sẽ ngày càng nặng thêm.
Tuệ Minh
{name} - {time}
- 2024-04-16 11:36:00
TP Sầm Sơn: Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024
- 2024-04-15 11:03:00
Quảng Xương: 26 đội tranh tài tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”
- 2021-03-02 08:56:00
Bắt giữ 11 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc, thu hơn 180 triệu đồng
Hơn 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 2-2021
Sau 2 tháng công an ra quân ghi hình xử phạt
Bắt giữ xe đầu kéo vận chuyển gần 10 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Công an TP Thanh Hóa xử phạt 49 ô tô dừng, đỗ vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh
Công an tỉnh triển khai công tác bảo đảm an ninh - trật tự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Triệt phá điểm ma tuý phức tạp do anh chị em trong 1 gia đình điều hành tại thị trấn Hà Trung
Nhiều phương tiện đi ngược chiều tại nút giao Ngã Ba Bia bị xử phạt
Công an huyện Bá Thước vận động Nhân dân giao nộp 47 súng tự chế
Huyện Hậu Lộc: Cháy tàu cá đang neo đậu, thiệt hại trên 200 triệu đồng