(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với Thanh Hóa; mặc dù công việc kháng chiến, kiến quốc bộn bề, gian nan, vất vả nhưng Bác đã 4 lần về thăm Thanh Hóa. Đây là niềm vinh dự và tự hào đối với xứ Thanh. Trong những lần về thăm, với tình cảm sâu đậm, Bác đều khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ, Nhân dân Thanh Hóa đạt được, đồng thời Người căn dặn Đảng bộ và Nhân dân những lời ân cần, chí lý, chí tình; trong những lần đó, lần thứ 4 Bác căn dặn nhiều đến công tác xây dựng Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm theo lời Bác, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với Thanh Hóa; mặc dù công việc kháng chiến, kiến quốc bộn bề, gian nan, vất vả nhưng Bác đã 4 lần về thăm Thanh Hóa. Đây là niềm vinh dự và tự hào đối với xứ Thanh. Trong những lần về thăm, với tình cảm sâu đậm, Bác đều khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ, Nhân dân Thanh Hóa đạt được, đồng thời Người căn dặn Đảng bộ và Nhân dân những lời ân cần, chí lý, chí tình; trong những lần đó, lần thứ 4 Bác căn dặn nhiều đến công tác xây dựng Đảng.

Làm theo lời Bác, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh

Hơn 3 vạn đại biểu các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang Thanh Hóa lắng nghe Bác Hồ nói chuyện trong lần Bác về thăm Thanh Hóa (tháng 12-1961). Ảnh: Tư Liệu

Trong những ngày ở thăm Thanh Hóa lần thứ 4 (ngày 11 và 12-12-1961), cũng là lần cuối cùng Người về thăm Thanh Hóa, Bác đã đi thăm một số nơi trong tỉnh; Bác đã khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã giành được và nhắc nhở các cấp lãnh đạo của tỉnh phải đoàn kết, nhất trí, tận tụy phục vụ Nhân dân để xây dựng Thanh Hóa trở thành một tỉnh giàu mạnh. Nói chuyện với đồng bào, cán bộ, Bác căn dặn: “... Cán bộ, đảng viên... phải thực sự gương mẫu... chống quan liêu, mệnh lệnh, chống lãng phí, tham ô... đoàn kết cùng nhau thi đua tiến bộ. Làm được như thế thì Thanh Hóa chắc sẽ trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở Miền Bắc” (1). Ngày 12-12-1961, tại Sân vận động tỉnh, Bác bắt nhịp cho cán bộ và Nhân dân Thanh Hóa hát bài ca “Kết đoàn”.

Mỗi lần về thăm, được Bác dành những tình cảm đặc biệt và những lời căn dặn hết sức quý báu, thực hiện lời căn dặn của Người, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã vượt lên khó khăn, thử thách vừa sản xuất, chiến đấu, vừa chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa không ngừng đẩy mạnh toàn diện phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và xác định việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần khắc phục tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quan liêu, mệnh lệnh, độc đoán, chuyên quyền, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác. Trong nhiệm kỳ qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; đồng thời ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

Thực hiện chủ trương trên, trong nhiệm kỳ 2015-2020 và năm 2021 cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 8.545 lượt tổ chức đảng và 28.741 lượt đảng viên; trong đó: cấp tỉnh kiểm tra 329 lượt tổ chức đảng và 227 lượt đảng viên; cấp huyện và tương đương kiểm tra 1.264 lượt tổ chức đảng và 4.441 lượt đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra 6.972 lượt tổ chức đảng và 17.891 lượt đảng viên; chi bộ kiểm tra 6.178 lượt đảng viên. Cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát 12.081 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 34.301 lượt đảng viên; trong đó: cấp tỉnh giám sát 223 lượt tổ chức đảng và 174 lượt đảng viên; cấp huyện và tương đương giám sát 1.911 lượt tổ chức đảng và 4.543 lượt đảng viên; cấp cơ sở giám sát 9.916 lượt tổ chức đảng và 15.906 lượt đảng viên; chi bộ giám sát 13.637 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 280 tổ chức đảng và 4.934 đảng viên; qua kiểm tra kết luận có vi phạm 126 tổ chức đảng và 4.013 đảng viên; cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 43 tổ chức đảng và 4.087 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong nhiệm kỳ qua đối với tổ chức đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng; trong đó tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm; kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc chấp hành các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, cấp ủy viên.

Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, nhắc nhở, uốn nắn, phòng ngừa sai phạm; nhất là tệ quan liêu, mệnh lệnh, tham nhũng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững kỷ cương và tăng cường kỷ luật của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên; góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đã 75 năm trôi qua, hình ảnh của Người với Nhân dân Thanh Hóa mãi là ký ức đẹp, khắc sâu, in đậm trong trái tim của những người con xứ Thanh. Tư tưởng, đạo đức, phong cách và tấm gương sáng ngời của Bác luôn tỏa sáng và mãi là niềm tin, là động lực để cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp cho sự hưng thịnh của quê hương, đất nước, xứng đáng với lòng mong đợi của Bác.

(1). Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2011, t.5, tr82.

Ths. Bùi Khắc Hằng

(Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa)


Ths. Bùi Khắc Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]