(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ xã Trường Sơn (Nông Cống) triển khai sáng tạo, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảng bộ xã Trường Sơn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những năm qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ xã Trường Sơn (Nông Cống) triển khai sáng tạo, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảng bộ xã Trường Sơn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Một góc xã NTM kiểu mẫu Trường Sơn.

Việc học tập và làm theo Bác được Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ triển khai quán triệt, học tập đầy đủ các chuyên đề hằng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Để việc học và làm theo Bác đi vào nền nếp, Đảng ủy chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên ký cam kết học và làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; lấy đó làm cơ sở để đánh giá, phân loại đảng viên vào dịp cuối năm. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế ở địa phương, Đảng ủy lựa chọn những nội dung trọng tâm, khâu đột phá để tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát nội dung học tập và làm theo Bác được lồng ghép trong các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể xã, nhằm kịp thời đánh giá những chi bộ thực hiện tốt; nhắc nhở những chi bộ thực hiện còn hình thức, chưa thực sự hiệu quả.

Cụ thể việc làm theo Bác, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể có nhiều cách làm hay, những việc làm thiết thực, hiệu quả. Đó là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” của MTTQ; Hội Liên hiệp phụ nữ xã với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “Lợn nhựa tiết kiệm” để giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; Hội Cựu chiến binh với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; Hội Nông dân với mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; Đoàn Thanh niên với phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Đảng bộ xã Trường Sơn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nghề làm nón lá xã Trường Sơn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2011, xã Trường Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí để tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tại Trường Sơn hiện nay phần lớn các tuyến đường giao thông đã được mở rộng, đổ bê tông. Có được những kết quả ấy, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện từng tiêu chí NTM, Đảng bộ xã Trường Sơn đã đẩy mạnh Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng NTM để huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Ông Lê Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn cho biết: Đảng bộ xã Trường Sơn hiện có 310 đảng viên sinh hoạt tại 7 chi bộ cơ sở và cơ sở thôn và 4 chi bộ sự nghiệp. Đảng bộ liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong quá trình XDNTM, Đảng ủy xã đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Bác là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu - khó vạn lần dân liệu cũng xong” để kêu gọi người dân chung tay đóng góp, hưởng ứng chương trình.

Cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo XDNTM xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với chương trình, xã đã khuyến khích các cán bộ đảng viên thực hiện tốt phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, làm tấm gương trong nói đi đôi với làm để quần chúng học tập, noi theo… Nhờ đó, Trường Sơn đã trở thành một trong những xã về đích NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu sớm của huyện Nông Cống cũng như của tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, xã Trường Sơn tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng các tuyến đường giao thông liên thôn, hệ thống mương tiêu thoát nước trong khu dân cư, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Chú trọng phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả theo hướng liên kết, duy trì hoạt động các làng nghề truyền thống, xây dựng các mô hình nhà sạch vườn mẫu trong khu dân cư, phát triển sản phẩm OCOP... Tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đạt gần 317 tỷ đồng. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo; cảnh quan nông thôn sạch đẹp, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nâng cao rõ rệt…

Đảng bộ xã Trường Sơn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Các tuyến đường liên thôn trong xã được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, Đảng bộ xã Trường Sơn đã tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tổ chức học tập theo các chuyên đề, chủ đề hàng năm và có sự kiểm tra, giám sát trong việc học tập đối với từng cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho UBND xã triển khai các việc làm cụ thể. Ví dụ như tổ chức cho các xóm ký giao ước thi đua chung sức xây dựng NTM, hiến đất làm đường; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua thiết thực; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, gương điển hình, từ đó đã tạo ra phong trào thi đua xây dựng NTM rộng khắp.

Thực tiễn triển khai Chỉ thị số 05 ở xã Trường Sơn trong thời gian qua cho thấy tập thể, cá nhân nào cũng có thể học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách tự giác, chủ động, mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, Nhân dân trong vận dụng, gắn kết triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện xây dựng NTM, thời gian tới xã Trường Sơn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc huy động sự tham gia đóng góp của Nhân dân; tổ chức tốt các hoạt động tập hợp, thu hút cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng học tập và làm theo Bác gắn với tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]