(Baothanhhoa.vn) - Xã Xuân Thịnh (Triệu Sơn) được công nhận xã NTM nâng cao năm 2022 và đang tiến những bước vững chắc trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Để có được kết quả trên, một trong những yếu tố quan trọng là cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Xuân Thịnh phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Xã Xuân Thịnh (Triệu Sơn) được công nhận xã NTM nâng cao năm 2022 và đang tiến những bước vững chắc trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Để có được kết quả trên, một trong những yếu tố quan trọng là cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Xuân Thịnh phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dânNhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, nhiều hộ dân thôn Phú Vinh, xã Xuân Thịnh (Triệu Sơn) đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Bằng việc phát huy QCDC ở cơ sở, xã Xuân Thịnh đã khơi dậy được lòng dân, sức dân trong xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng chí Vũ Văn Chiều, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thịnh, nhấn mạnh: “Tất cả những nội dung liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của Nhân dân đều được cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể công khai, minh bạch tại các cuộc họp. Chính vì người dân được trực tiếp thảo luận, bàn bạc trước khi triển khai, thực hiện công việc nên tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Từ việc tự nguyện góp công đến việc đóng góp kinh phí để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng thành công xã NTM nâng cao”.

Về thôn Phú Vinh, ấn tượng đầu tiên đó là đường làng, ngõ xóm được bê tông rộng rãi, kiên cố. Những ngày này, nhiều hộ dân đang tích cực chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa, cây cảnh... càng làm cho bộ mặt làng quê thêm khởi sắc. Bí thư chi bộ thôn Phú Vinh Lê Sỹ Hòa, cho biết: "Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy QCDC ở cơ sở, khi được xã chọn làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ và ban phát triển thôn đã tổ chức các cuộc họp để công khai chủ trương, kế hoạch thực hiện đến Nhân dân. Qua các cuộc họp, Nhân dân được bàn bạc và quyết định phương án, nội dung cụ thể thực hiện từng công việc, trong đó mở rộng, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa (NVH) được triển khai làm trước”.

Theo người dân, sở dĩ chọn xây dựng NVH là việc làm đầu tiên vì sau khi sáp nhập thôn 4 và 5 thành thôn Phú Vinh nên dân số tăng gấp đôi, NVH cũ không thể đáp ứng được nhu cầu hội họp và sinh hoạt cộng đồng của người dân. Sau nhiều lần bàn bạc, thống nhất nên người dân trong thôn đã vui vẻ, phấn khởi để góp công công sức lấp ao, chỉnh trang khuôn viên NVH. Cùng với kích cầu của xã, Nhân dân đã đóng góp 540 triệu động để mở rộng khuôn viên NVH từ 200m2 lên 2.000m2 và mua sắm đầy đủ các thiết chế văn hóa.

Nhân dân trong thôn Phú Vinh còn hiến đất, đóng góp kinh phí, công sức để làm đường giao thông. Đặc biệt từ năm 2022, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Triệu Sơn”, Nhân dân trong thôn đã hiến gần 200m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn từ 2m lên 4,5m, thậm chí có nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến thêm đất để mở rộng tuyến đường lên 6,5m...

Những năm qua, để tạo niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân, cùng với cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh và huyện về hỗ trợ vốn XDNTM nâng cao, xã Xuân Thịnh đã ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ kích cầu các thôn và Nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình NVH thôn, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mương tiêu thoát nước khu dân cư, đường điện sáng, đường hoa... Nhiều cơ chế khuyến khích đã được Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND xã ra nghị quyết thông qua như: hỗ trợ xây tường rào bằng tấm lam và tường rào xây mới không sử dụng tấm lam với tổng mức hỗ trợ 800 triệu đồng; hỗ trợ xây mới, mở rộng, cải tạo đường giao thông nông thôn và làm rãnh thoát nước, tổng mức hỗ trợ 2,8 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ 500 triệu đồng đối với các NVH thôn xây mới; 250 triệu đồng đối với NVH thôn sửa chữa, tổng mức hỗ trợ là 1,75 tỷ đồng.

Ngoài ra, địa phương còn huy động mọi nguồn lực để XDNTM nâng cao từ các doanh nghiệp và con em làm ăn xa quê, đặc biệt là huy động sức dân từ tinh thần đến đóng góp tiền, đoàn kết, đồng lòng để XDNTM nâng cao. Kết quả, các hộ dân đã tự nguyện hiến trên 8.000m2 đất để mở rộng đường giao thông. 2 năm qua, toàn xã đã huy động nguồn lực XDNTM, NTM nâng cao đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng đạt gần 520 tỷ đồng, trong đó nguồn lực đầu tư từ Nhân dân chiếm 83,82% để chỉnh trang, xây dựng nhà ở, công trình phụ; đóng góp bằng tiền, hiện vật, ngày công, hiến đất để xây dựng công trình phúc lợi.

Nhờ thực hiện tốt QCDC, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất, đã góp phần trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Qua đó không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 56,3 triệu đồng/người/năm. 4/4 thôn đạt tiêu chí thôn văn hóa, 2/2 trường và trạm y tế đạt cơ quan văn hóa. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh, đó là tiền đề quan trọng để xã Xuân Thịnh xây dựng xã kiểu mẫu, giàu đẹp văn minh.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]