(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên. Vì thế, chất lượng đội ngũ đảng viên từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng các tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.

Thị xã Nghi Sơn làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên. Vì thế, chất lượng đội ngũ đảng viên từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng các tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.

Thị xã Nghi Sơn làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viênBí thư Thị ủy Nghi Sơn Trịnh Xuân Phú và các đồng chí lãnh đạo thị xã, ban giám hiệu nhà trường tặng hoa chúc mừng các đảng viên là học sinh Trường THPT Tĩnh Gia 1 được kết nạp Đảng năm học 2022-2023.

Đảng bộ thị xã Nghi Sơn có 458 chi bộ thuộc 54 tổ chức cơ sở đảng với 11.160 đảng viên. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra chỉ tiêu giai đoạn 2020-2025 kết nạp mới 750 đảng viên trở lên. Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, đến năm 2025, tỉ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020-2025 đạt từ 3 - 4%/tổng số đảng viên. Đây là chỉ tiêu khó bởi lực lượng quần chúng là thanh niên, sinh viên cơ bản đi học tập, làm ăn xa hoặc lập nghiệp nơi khác, số thanh niên làm việc tại địa phương ở các doanh nghiệp ít có thời gian tham gia hoạt động... Do đó, để tìm nhân tố tích cực cũng là vấn đề thực sự phải quan tâm và tập trung chỉ đạo mới có thể hoàn thành.

Trước khó khăn trên, hằng năm, Ban Tổ chức Thị ủy Nghi Sơn đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp cho từng chi bộ, đảng bộ, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên và đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên chấm điểm thi đua của các đơn vị, địa phương. Kiên quyết không xem xét khen thưởng tập thể và người đứng đầu không hoàn thành kế hoạch trong năm. Chỉ đạo khảo sát nguồn phát triển Đảng trong các chi bộ, tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đối tượng hướng đến là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ, cán bộ, nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp, lực lượng thanh niên nông thôn, học sinh tiêu biểu tại các trường THPT... Đồng thời, phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường thuận lợi cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, qua đó lựa chọn để giáo dục, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng.

Ban Tổ chức Thị ủy theo dõi, tổng hợp kết quả kết nạp đảng viên mới của từng chi bộ, đảng bộ và báo cáo Thường trực thông báo tại hội nghị giao ban để đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị quan tâm, lãnh chỉ đạo phát triển đảng viên đạt chỉ tiêu được giao. Phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc công tác phát triển Đảng. Phân công đảng viên chính thức kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ưu tú. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ, chính quyền, đoàn thể các cấp về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, thị xã phấn đấu mỗi năm kết nạp 385 đảng viên mới trở lên.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hằng năm Đảng bộ thị xã đã tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp Đảng. Riêng năm 2023 mở 8 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với tổng số 640 học viên tham gia, đạt 160% kế hoạch, trong đó có 1 lớp dành cho thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và một số lớp dành cho học sinh trường THPT. Năm 2021, Đảng bộ thị xã kết nạp được 158 đảng viên, đạt 105,3% kế hoạch; năm 2022 kết nạp 154 đảng viên, đạt 102,6% kế hoạch; năm 2023 kết nạp 386 đảng viên mới, vượt 100,3% so với tỷ lệ phát triển đảng viên tỉnh giao. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đạt tỷ lệ kết nạp đảng viên cao là: Đảng bộ phường Bình Minh, Tân Dân, Hải Thanh, xã Tân Trường... Năm 2023, khối trường học trên địa bàn kết nạp 47 đảng viên, tiêu biểu là Trường THPT Tĩnh Gia 1, THPT Tĩnh Gia 2, Trường cấp 2, 3 Tĩnh Gia.

Đặc biệt, đối chiếu chỉ tiêu phát triển 750 đảng viên mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, thì trong 3 năm đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã phát triển được 698 đảng viên, vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra (đến hết năm 2023 là 248 đảng viên).

Có được kết quả trên là nhờ việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp của các cơ quan, đơn vị liên quan. Các cấp ủy, tổ chức, cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch, nỗ lực triển khai các giải pháp thực hiện công tác phát triển đảng viên; làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu những quần chúng ưu tú có phẩm chất đạo đức cách mạng, có trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của đảng...

Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Nghi Sơn Đinh Văn Minh cho biết: “Ngoài phát triển đảng viên mới, mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ thị xã luôn quan tâm là phải bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, không chạy theo số lượng để lấy thành tích; đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách, động cơ, mục đích không trong sáng, tạo niềm tin trong quần chúng Nhân dân”.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]