(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn tròn vai trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tín nhiệm, yêu quý.

Thiệu Hóa phát huy vai trò của bí thư chi bộ thôn, khu phố

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn tròn vai trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tín nhiệm, yêu quý.

Thiệu Hóa phát huy vai trò của bí thư chi bộ thôn, khu phốBí thư chi bộ, trưởng thôn Nguyên Lý tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương.

Những năm qua, được “Đảng cử, dân tin” giữ cương vị bí thư chi bộ, trưởng thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên, anh Mai Văn Kỳ luôn tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, hết lòng với công việc của thôn. Anh cùng cấp ủy, đoàn thể luôn sâu sát cơ sở để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Anh Mai Văn Kỳ chia sẻ: “Để được công nhận là thôn kiểu mẫu và là 1 trong 2 thôn thông minh của xã, thời gian qua, cùng với việc xây dựng nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của thôn, trong quá trình thực hiện chi bộ luôn nhấn mạnh vai trò gương mẫu đi đầu của từng cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, mọi công việc đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vì vậy tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân”.

Nổi bật, trong XDNTM kiểu mẫu, Nhân dân thôn Nguyên Lý đã đóng góp công sức, tiền của nâng cấp và xây dựng mới 2.250m đường giao thông trong thôn; xây dựng rãnh thoát nước 2.150m; trát 2.500m tường rào theo mẫu. Đồng thời chỉnh trang nhà văn hóa thôn đảm bảo theo quy định; lắp hệ thống điện chiếu sáng 1,94km có dùng thiết bị điều khiển thông minh; lắp 12 mắt camera được đặt ở các vị trí quan trọng ngã ba, ngã tư, các điểm vào khu dân cư của thôn. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 90%; rác thải trong khu dân cư được hợp đồng vận chuyển đưa đi xử lý, mọi người dân đều có ý thức xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Để phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã có nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Trong đó, trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, căn cứ tình hình thực tế của từng thôn, các chi bộ đã ban hành các nghị quyết với những công việc cụ thể, thiết thực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, chi bộ luôn nhấn mạnh đến vai trò tiền phong, gương mẫu của từng bí thư chi bộ, từ đó tạo sức lan tỏa trong Nhân dân. Định kỳ, huyện Thiệu Hóa cũng giao cho các xã, thị trấn tổ chức giao ban công tác bí thư, qua đó nắm bắt và chia sẻ những cách làm và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong Nhân dân.

Ông Đỗ Ngọc Luân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thiệu Hóa, cho biết: "Hằng năm, huyện tổ chức gặp mặt đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố trên địa bàn để chia sẻ kinh nghiệm cũng như tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích, từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó, huyện cũng thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát, qua đó phát hiện nhân tố tốt để nhân rộng cũng như kịp thời chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt và phát hiện xử lý nghiêm, kịp thời những bí thư chi bộ, trưởng thôn thiếu trách nhiệm, vi phạm".

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có 167 chi bộ thôn, khu phố, trong đó có gần 70% giữ cương vị hai vai là bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn, khu phố. Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những năm qua đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu nói đi đôi với làm, có nhiều cách làm hay, sáng tạo vận động Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, huy động sức dân trong XDNTM, đô thị văn minh. Họ cũng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là hạt nhân đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tuyên truyền viên, hòa giải viên giỏi ở cơ sở, giúp vun đắp tình làng, nghĩa xóm, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái “tối lửa tắt đèn có nhau” ở thôn, xóm, khu dân cư...

Thực tiễn cho thấy, bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố đã và đang khẳng định được vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi XDNTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện. Đến nay toàn huyện có 2 xã NTM kiểu mẫu, 5 xã NTM nâng cao, 57 thôn NTM kiểu mẫu, 29 sản phẩm OCOP; các phong trào hiến đất, mở đường, trồng cây xanh, chỉnh trang cảnh quan nông thôn, đô thị tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả... Đóng góp vào thành quả chung đó có công sức không nhỏ của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố trên địa bàn.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]