(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đã và đang tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) cơ quan, chính quyền cấp xã, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ - Hướng tới sự hài lòng của người dân

Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đã và đang tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) cơ quan, chính quyền cấp xã, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ - Hướng tới sự hài lòng của người dânNgười dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) hướng dẫn tận tình, chu đáo. Ảnh: Phan Nga

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Được triển khai thí điểm tại một số cơ quan, đơn vị từ đầu năm 2021, với khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ các cấp.

Tại xã Thăng Thọ - địa phương được huyện Nông Cống chọn để xây dựng điểm mô hình, lề lối, tác phong và thái độ phục vụ Nhân dân của CBCC chuyển biến thấy rõ. Đồng chí Phạm Hồng Khôi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, phấn khởi cho biết: Xác định mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của người dân để triển khai thực hiện, nên khi triển khai mô hình, xã đã sắp xếp, chỉnh trang phòng tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các nội dung liên quan đến yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; quy tắc ứng xử của CBCC; xây dựng các hòm thư góp ý; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Còn ở TP Thanh Hóa, sau khi thực hiện điểm ở 3 phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh và Đông Hải, đến nay, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã được triển khai ở 34/34 phường, xã. Để mô hình phát huy hiệu quả, cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, đảng ủy các phường, xã còn chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND tổ chức hội nghị ra mắt, tập huấn và triển khai mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể; tổ chức cho CBCC ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”; “3 không” và “4 thể hiện”. Hằng năm Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của CBCC và phiếu đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức sau khi tiếp nhận kết quả từ bộ phận “Một cửa”.

Theo Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Nguyễn Việt Hùng, từ khi triển khai mô hình, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn tại các phường, xã đạt trên 99%, không có hồ sơ quá hạn. Đặc biệt, trong năm 2023, các phường, xã đã gửi 6.858 thư chúc mừng, 2.068 thư chia buồn, 627 thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân. Nhờ vậy, góp phần tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân.

Xây dựng chính quyền vì Nhân dân phục vụ

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân trong mỗi CBCC cơ quan, chính quyền cấp xã, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị đã được nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Đến hết tháng 12/2023, toàn tỉnh có 416 đơn vị cấp xã đã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, vượt mục tiêu kế hoạch của UBND tỉnh đến năm 2025 có ít nhất 50% số xã, phường, thị trấn (tương ứng 230 đơn vị) trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn mô hình. Trong đó, có 15/27 huyện, thị xã, thành phố có 100% đơn vị cấp xã đã xây dựng mô hình.

Kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền ở các mô hình trên địa bàn toàn tỉnh đều đạt từ 90% trở lên. Một số địa phương có số phiếu cho ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ cao như: Ngọc Lặc 100%; Hoằng Hóa 100%; TP Thanh Hóa 98,8%, Đông Sơn 98,7%; Nông Cống 98,5%; Như Thanh 95,3%...

Đánh giá hiệu quả sau gần 3 năm thực hiện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Trọng Dũng, khẳng định: Việc thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng của địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức chính quyền Nhà nước ở cơ sở thân thiện, gần gũi. Tại các xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình, việc nhận và trả hồ sơ đúng trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ trên 90%. Giữa chính quyền với người dân từng bước đã có sự gắn kết, gần gũi, thân thiện thông qua sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ, làm cho khoảng cách giữa người dân và chính quyền ngày càng xích lại gần hơn, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]